ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ก๊วน‘ถาวร-30สส.’หักดิบ เพื่อความอยู่รอดของชาติ ไม่ผิดอุดมการณ์การเมือง

#ก๊วน‘ถาวร-30สส.’หักดิบ เพื่อความอยู่รอดของชาติ ไม่ผิดอุดมการณ์การเมือง

6 April 2019
381   0

ถาวร แจงผลประชุม
ว่าที่ ส.ส. – อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ นอกรอบ
เกือบ 100 เปอร์เซนต์หนุน พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมตั้งรัฐบาล
กับพรรคพลังประชารัฐ ย้ำเพื่อความอยู่รอดของชาติ ปัดสืบทอดอำนาจ คสช. ไม่สนใจคำประกาศ น่ยอภิสิทธิ์ ที่ค้านการหนุน พลเอกประยุทธ์ ชี้แค่ความเห็นของอดีตหัวหน้าพรรค

นายถาวร เสนเนียม ว่าที่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยหลังนัดประชุมว่าที่ ส.ส. และอดีต ส.ส.นอกรอบว่า ที่ประชุมวันนี้ เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์เห็นตรงกันอยากให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล โดยให้รักษาการกรรมการบริหารพรรคประกาศจุดยืนก่อน วันที่ 9 พ.ค.นี้ ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. เพราะเห็นว่าขณะนี้ใกล้งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจึงไม่ควรดำเนินกิจกรรมทางการเมือง เพราะเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ ที่ประชาชนให้ความสนใจ สถาบันพระมหากษัตรย์ เป็นสถาบันที่ประชาชนเทิดทูนซึ่งการเข้าร่วมรัฐบาล เป็นเรื่องความอยู่รอดของชาติ ไม่ใช่การมาต่อรองตำแหน่ง แต่ให้ความสำคัญกับนโยบายที่จะนำไปแก้ปัญหาให้กับประชาชน ดังนั้นการตัดสินใจของว่าที่ ส.ส. และอดีต ส.ส. ที่ต้องการเข้าร่วมรัฐบาล ประเมินจากความต้องการของประชนในพื้นที่เกือบทุกเขต ที่อยากให้เข้าร่วมรัฐบาล

ส่วนกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะเห็นด้วยกับในที่ประชุมวันนี้หรือไม่ ยืนยันพรรคประชาธิปัตย์อยู่ด้วยเหตุและผล อย่าเพิ่งคาดการณ์เพราะพรรคประชาธิปัตย์จะตัดสินใจโดยคำนึงถึง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พร้อมยืนยันว่าการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่การสนับสนุนการสืบทอดอำนาจหรือเผด็จการเพราะ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าสู่กระบวนการตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านความเห็นชอบจากประชาชน 16 ล้านเสียง จากการลงประชามติ และอย่ามองว่าการเข้าร่วมรัฐบาลเป็นการเสียเปรียบหรือไม่อยู่ที่คนจะคิด และไม่เกี่ยวข้องกับจุดยืนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคที่ประกาศจุดยืนไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เพราะนายอภิสิทธิ์ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคไปแล้ว และการประกาศดังกล่าวเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ใช่มติพรรค จึงไม่ผูกพันกับพรรค

ขณะเดียวกันการประชุมวันนี้ มีว่าที่ ส.ส. และอดีตส.ส. เข้าร่วมประชุม กว่า 30 คน โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรับฟังความเห็นด้วย แต่ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

Cr.สำนักข่าวตรงประเด็น

สำนักข่าววิหคนิวส์