เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ก้าวไกล เริ่มเสื่อม ! แทกซี่ภูเก็ต สุดทย กล่าวหาเป็นมาเฟีย ทำเดือดร้อน

#ก้าวไกล เริ่มเสื่อม ! แทกซี่ภูเก็ต สุดทย กล่าวหาเป็นมาเฟีย ทำเดือดร้อน

12 August 2023
262   0

    เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม เวลา 12.00 น. กลุ่มแท็กซี่จำนวนหนึ่งรวมตัวกัน ที่ สำนักงาน ส.ส.ภูเก็ต เขต 1 พรรคก้าวไกล เรียกร้องให้ ว่าที่ร้อยตรีสมชาติ เตชถาวรเจริญ ส.ส.ภูเก็ต เขต 1 พรรคก้าวไกล ชี้แจง คำว่า “แท็กซี่มาเฟีย” ที่ได้กล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566

นายสุภาพ หลวงเป็ด อายุ 52 ปี อาชีพขับรถแท็กซี่ กล่าวว่า การที่มารวมตัวกันวันนี้ไม่พอใจที่ ส.ส.ภูเก็ตเขต 1 พรรคก้าวไกลกล่าวหาว่า รถแท็กซี่ป้ายเขียวป้ายเหลืองเป็นมาเฟีย

“คำว่ามาเฟีย คำว่ามาเฟีย มันบีบหัวใจคนหาเช้ากินค่ำพวกเราทำงานบริสุทธิ์สุจริตไม่ได้ไปปล้นฆ่าใคร ที่เรามาทวงถามวันนี้เพราะต้องการได้คำตอบ คำว่า มาเฟีย ที่ เอาเข้าสภา ที่คนทั่วประเทศเขารับรู้ ทำให้พวกเราแท็กซี่ตุ๊กๆ รถตู้ เสียหาย ทั้งประเทศแล้วอาจจะออกไปต่างประเทศด้วย ทีนี้ความเดือดร้อนตกที่ประชาชนคนหาเช้ากินค่ำ กับคำว่า มาเฟีย

ขอยืนยันว่ารถแท็กซี่รถตุ๊กๆ รถตู้ในจังหวัดภูเก็ตไม่ใช่มาเฟีย อย่าเหมาว่าพวกเราเป็นมาเฟีย ให้เจาะจงไปเลยและให้ดำเนินการตามกฎหมาย ขอให้แก้คำพูดเป็นปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านกับรถรับจ้างสาธารณะ จะดีกว่าใช้คำว่ามาเฟีย และ ขอเรียกร้องให้ขนส่งจังหวัดภูเก็ต ตำรวจ แก้ปัญหารถแท็กซี่ป้ายดำ รถแอพพ์เถื่อน ที่ให้บริการแบบผิดกฎหมาย ขอให้จับกุมดำเนินคดีให้เด็ดขาด” นายสุภาพ กล่าว

ทางด้าน แกนนำแท็กซี่ รายหนึ่ง กล่าวว่า คำว่ามาเฟีย คือผู้มีอิทธิพลทำผิดกฎหมาย การที่ ส.ส.ตัวแทนของประชาชน ไปพูดแบบนี้ ถือว่าไม่แฮปปี้ ชาวบ้านมีเสรีภาพวิจารณ์ แต่ ส.ส.ต้องไปปรับ คำพูด ให้ประชาชนไว้วางใจ ซึ่งประชาชนยังนับถือ พรรคก้าวไกล และขอชี้แจงว่าภูเก็ตไม่มีมาเฟีย ขอให้ ส.ส.พูดใหม่ ว่าเป็นการเข้าใจผิด

ทางด้าน ว่าที่ร้อยตรี สมชาติ เตชถาวรเจริญส.ส.เขต 1 จังหวัดภูเก็ต พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขอบคุณชาวบ้านผู้ประกอบการรถแท็กซี่ ที่เข้ามาพบในวันนี้ซึ่งการที่ไปชี้แจงอภิปรายในสภาเมื่อวานนี้ว่าแท้จริงแล้วเกิดจากอะไร

“วันนี้ปัญหาของการท่องเที่ยวภูเก็ตที่ทำให้เสียบรรยากาศทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ต้องอย่าลืมว่าที่ปรากฏตามหน้าสื่อมวลชนก่อนหน้านี้ไม่ได้เหมารวมแท็กซี่ทั้งจังหวัด แต่หมายถึง คนที่มีพฤติกรรมข่มขู่ ไล่ผู้โดยสารลงจากรถ

ทุกวันนี้ได้รับข้อมูลมาจากประชาชนที่ร้องเรียนเข้ามา จากรถแท็กซี่ ป้ายเหลือง รถแท็กซี่ป้ายขาวที่ถูกต้อง เขาไม่กล้าวิ่งเข้าไปในคิวรถที่มีพฤติกรรมดังกล่าว

ซึ่งตรงนี้ การที่ใช้คำว่ามาเฟีย คือคุณไปใช้อำนาจข่มขู่คุกคามคนอื่น ให้กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งคือการไปข่มขู่ให้ผู้โดยสารลงจากรถ คิดว่า พี่น้องคนขับรถแท็กซี่ ที่มาวันนี้ก็รับไม่ได้เหมือนกันกับพฤติการณ์นี้ซึ่งปัญหานี้ต้องช่วยกันแก้ไข และต้องทำความเข้าใจก่อนว่า รถป้ายขาวต้นทุนถูกมากอยากให้ ท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปยังกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม จะต้องปรับค่าใช้จ่าย ของรถป้ายเหลืองรถป้ายเขียวที่มีค่าต้นทุนสูงมากให้ลงมาใกล้เคียงกับรถป้ายขาว เพราะไม่เช่นนั้นแท็กซี่ป้ายเหลืองป้ายเขียวเขาเสียเปรียบรถป้ายขาวในขณะที่หาเช้ากินค่ำเหมือนกัน ถือว่าไม่เป็นธรรมต้องปรับในเรื่องต้นทุนการบังคับใช้กฎหมายต้องทำอย่างจริงจัง

และรถแท็กซี่ป้ายขาวถ้าผิดกฎหมายคือไม่จดทะเบียนรย 18 ต้องมีมาตรการลงโทษไม่ให้กลับมาทำผิดซ้ำอีก ทุกวันนี้เขาถูกจับที่เป็นรถแอพพลิเคชั่นปรับ 2,000 และกลับมาขับรถรับจ้างอีกตรงนี้มองว่าเอาเปรียบรถป้ายเหลืองและรถป้ายเขียวไม่เป็นธรรมอีกมุมหนึ่งแท็กซี่ที่มีพฤติกรรมข่มขู่ต้องมีมาตรการบังคับใช้กฎหมายเด็ดขาดเพื่อไม่ให้ผู้กระทำความผิดกลับมาทำผิดซ้ำ กลับมาข่มขู่ผู้โดยสารอีก ตรงนี้จะต้องผ่านไปยังกระทรวงคมนาคมกรมการขนส่งทางบกให้ปรับหรือแก้กฎหมายให้ทันสมัยให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย และหวังว่า พวกเราทุกคนอยากให้ภูเก็ตพัฒนาโดยเฉพาะการท่องเที่ยวเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่ใช่เป็นเหมือนทุกวันนี้” ว่าที่ร้อยตรี สมชาติ กล่าว

ทางด้าน นายจุลพงศ์ อยู่เกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า “ปัญหาแท็กซี่ มีมานานแล้ว ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว แต่ระบบนี้ไม่เคยถูกจัดให้ถูกต้องแบบสากล ควรทำให้เรียบร้อย เพราะนักท่องเที่ยวคาดหวังว่า เขาไม่ถูกโกงค่าโดยสาร ไม่ถูกข่มขู่ และเหตุการณ์ที่คนขับแท็กซี่มาต่อยกันเองแย่งผู้โดยสารแบบนี้ในต่างประเทศไม่มีซึ่งภูเก็ตจะได้เป็นเมืองท่องเที่ยวจริงๆ สมบูรณ์แบบไม่ใช่ ภูเก็ตสวยแต่ธรรมชาติแต่ต้องมีความปลอดภัยในการใช้บริการรถ แท็กซี่ รถรับจ้าง” นายจุลพงศ์ กล่าว

ทางด้าน นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การที่ ส.ส.ภูเก็ตเขต 1 พรรคก้าวไกล ได้นำปัญหาที่เกิดขึ้นเอามาแก้ไข ชี้แจงในสภาฯ

“การแก้ไขต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอาจจะกระทบใครบ้าง ก็ต้องพยายามที่จะทำอย่างไรให้ทั้งสองฝ่าย ทุกคนมีมาตรการร่วมกันและมีการปรับปรุงเพื่อทำให้เกิดผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นกลุ่มคนหลักที่เราจะต้องร่วมกันดึงเขามาซึ่งเศรษฐกิจของประเทศอยู่ที่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยวถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นก็ต้องช่วยกันแก้ไขประเด็นนี้ ส.ส.เขต 1 จังหวัดภูเก็ต พยายามที่จะยกประเด็นมาทั้งหมดเพื่อนำเสนอและเสนอแนวทางแก้ไขมาด้วยอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมการขนส่งทางบก ถ้ารู้ปัญหาแล้ว ก็ต้องดำเนินกลไกกฎหมายในมือเข้ามาให้เกิดความเป็นธรรม และ ไม่เฉพาะคนขับรถป้ายเหลืองรถป้ายขาวต่างๆ รวมถึงนักท่องเที่ยวต้องได้รับความเป็นธรรมด้วยเหมือนกัน” นายพูนศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มแท็กซี่ ที่รวมตัวกันต่างแสดงความพอใจที่ ส.ส.ภูเก็ต เขต 1 พรรคก้าวไกลรับทราบกับความไม่พอใจคำว่ามาเฟียแท็กซี่ และรับปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ ของกลุ่มแท็กซี่เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ โดย ยุติการรวมตัวกันเวลา 13.40 น. ท่ามกลางการรักษาความสงบเรียบร้อยของหน่วยงานความมั่นคงและตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต