เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ก้าวไกล อีกแล้ว ! ผู้สมัครไปละเมิดทางเพศ โฆษกพรรคอื่น

#ก้าวไกล อีกแล้ว ! ผู้สมัครไปละเมิดทางเพศ โฆษกพรรคอื่น

3 September 2023
390   0

    ชัยธวัช รับก้าวไกลทราบแล้ว เรื่อง ‘ผู้สมัคร ส.ส.’ ล่วงละเมิดทางเพศโฆษกพรรคอื่น จะเร่งสอบวินัย หลังโลกออนไลน์จี้ เจ้าตัวขอโทษแล้วลบโพสต์ ปิดเพจหนี จี้ตอบ ผ่านไป 2 เดือน ทำไมพรรคเพิ่งรู้

สืบเนื่องจากกรณี เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมาโฆษกหญิงพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ได้เผยแพร่รูปภาพถ้อยแถลงขอโทษของ นายเกรียงไกร จันกกผึ้ง อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชัยภูมิ พรรคก้าวไกล ซึ่งระบุไว้ว่า

“เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2566 ผม ได้ละเลยความรู้สึกของผู้หญิงคนหนึ่ง และได้ละเมิดหลักการเรื่องความยินยอม (consent) จนทำลายความเชื่อใจและหวังดีของเธอ ซึ่งการกระทำในครั้งนี้ไม่ควรค่าแก่การให้อภัยเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งเป็นการกระทำอันร้ายแรงต่อจิตใจของเธอ”

โดยเขายังได้ระบุด้วยว่า ผมผู้ที่ไม่ควรให้อภัยอย่างนิ่งนั่น ยังไม่รู้สำนึกถึงโอกาสที่มอบให้ยังทำลายโอกาสนั้นต่อเรื่อยมา จนทำให้เรื่องนี้เดือดร้อนถึงบุคคลอื่นที่หวังดี และเชื่อมั่นในตัวผม ผมได้เดินทางไปขอโทษเธอจากใจจริง โดยเพียงหวังว่าจะให้อภัยในการกระทำที่ไม่น่าให้อภัยนี้ และเผชิญหน้าอย่างถูกต้อง ผมได้แต่เฝ้าหวังและรอการให้อภัยจากเธอ ผมขอสัญญาด้วยเกียรติที่เหลืออันน้อยนิดว่าจะไม่มีการละเมิดหลักการอันเป็นที่ยึดมั่นนี้อีก แม้การกระทำนี้จะไม่มีการให้อภัยใดๆ แต่ผมจะตอบแทนผู้คนด้วยการรับใช้ซึ่งอุดมการณ์นี้อย่างสุดหัวจิตหัวใจตลอดไป

ทั้งนี้ ผู้เสียหาย ได้โพสต์ภาพดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่า อยากเก็บถ้อยคำเหล่านี้ไว้เพื่อเป็นประจักษ์ว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริง เพราะตอนนี้คำขอโทษเหล่านี้จะเข้าถึงไม่ได้แล้ว เพราะเจ้าตัวปิดบัญชีไปแล้ว

“ได้เห็นคำขอโทษที่รอกันบางส่วน และเห็นว่ามีเพื่อนๆ ที่เคียงข้างอยู่ ทำให้รู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณมากค่ะ ถึงแม้ว่าตอนนี้คำขอโทษเหล่านั้นจะเข้าถึงไม่ได้แล้ว อาจเกิดจากเขาต้องการปิดบัญชีไปด้วยเหตุผลใดก็ตาม อยากเก็บถ้อยคำเหล่านี้ไว้เพื่อเป็นประจักษ์ว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริง” เธอกล่าว และว่า

“มีความคิดเห็นว่า คำขอโทษนี้ไม่ได้ระบุความผิดที่ทำ และอาจยังไม่เข้าใจว่าผิดอะไร เห็นด้วยค่ะ และคงคาดหวังสิ่งนี้กับคนที่รอคำขอโทษถึง 2 เดือนไม่ได้ รวมถึงมีคำถามว่าจะมีการลงขอโทษอีกครั้งไหม ยังไม่สามารถให้คำตอบได้เช่นกัน ยังอยู่ในความฉงนใจจากการหายไปของสิ่งที่รอ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสืบค้นพบว่า ช่องทางสื่อโลกออนไลน์ของ นายเกรียงไกร จันกกผึ้ง อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชัยภูมิ พรรคก้าวไกล ได้ถูกลบหายไปและไม่สามารถเข้าถึงได้ เช่น แอคเคาต์แพลตฟอร์ม x (ทวิตเตอร์) หรือเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ขณะหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา

จากนั้นในโลกออนไลน์ก็ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงประเด็นดังกล่าว รวมทั้งทวงถามถึงท่าทีของพรรคก้าวไกลที่มีต่อการกระทำของลูกพรรค โดยระบุว่า “ผ่านไป 2 เดือนเพิ่งออกมาขอโทษทางทวิต สักพักทัวร์เริ่มลง ลบโพสต์หนี เราจะปล่อยให้คนแบบนี้ ลอยหน้าลอยตาทำงานอยู่ในพรรคการเมืองอีกนานแค่ไหน แล้วพรรคก้าวไกลนี่มีเคสพวกนี้มากกว่า 1”

บ้างยังแท็กแอคเคาต์ทางการของพรรคให้ออกมาชี้แจง “ชี้แจงเรื่องนี้ด้วยค่ะ เป็นเรื่องที่ซีเรียสมากนะ ทางพรรคต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหายและดำเนินการอย่างรวดเร็วด้วย แล้วนี่ผ่านมา 2 เดือนแล้วทางพรรคไม่รู้เรื่องหรือ” แอคเคาต์หนึ่งกล่าว

และเมื่อเวลา 18.12 น. วันที่ 2 กันยายน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ก.ก. ได้ตอบกลับทวีตดังกล่าวว่า “ผู้บริหารพรรคเพิ่งทราบเรื่องนี้เมื่อไม่กี่วันก่อนครับ คณะกรรมการวินัยของพรรคจะรีบดำเนินการนะครับ”