เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #กุนซือโดนแน่ ! ทนายเดชา ลั่นไม่เกินสงกรานต์ เจอจับยกเข่ง คดีแตงโม

#กุนซือโดนแน่ ! ทนายเดชา ลั่นไม่เกินสงกรานต์ เจอจับยกเข่ง คดีแตงโม

2 April 2022
354   0

เมื่อเวลา 17.29 น. วันนี้ (1 เม.ย. 65) หลังจากที่ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของเเตงโม พร้อมด้วย ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายศูนย์ทนายคลายทุกข์ เดินทางนำหลักฐานการชันสูตรศพรอบ 2 ของเเตงโม มายื่นให้กับ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี และเข้าทำการให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนเพิ่มเติมนายกว่า 2 ชั่วโมง ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชน โดยทนายเดชา ระบุว่า เร็วๆ นี้ ช้าสุด 7-15 วัน ไม่เกินสงกรานต์นี้ จะมีข่าวดี สิ่งที่สังคมคาดหวังจะเกิดขึ้น คนที่อยู่บนเรือจะถูกดำเนินคดีหมด และคนที่เป็นกุนซืออยู่เบื้องหลังจะถูกดำเนินคดีด้วย เบื้องต้นมี 1 คน แต่ไม่ขอตอบว่าเป็นคนมีสีหรือไม่ บอกเพียงว่าเป็นคนที่มีความรู้ทางกฎหมาย

ส่วนข้อหาที่จะถูกดำเนินคดี มีทั้งการกระทำโดยเจตนา ฐานทำลายพยานหลักฐาน และแจ้งความเท็จ แต่ข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการตาย ยังคงเป็นการกระทำโดยประมาท ซึ่งรับรองโซเชียลไม่ผิดหวังแน่นอน และที่ผ่านมาตำรวจมีต้นทุนต่ำจึงไม่ได้มาแจ้งแถลงให้ทราบ แต่ตนเองในฐานะเป็นทนายผู้เสียหายที่มาติดตามความคืบหน้าคดีจึงแจ้งให้สื่อทราบแทน

ส่วนกรณีที่คดีนี้ใช้เวลาเกือบ 2 เดือน นานไปหรือไม่ ทนายเดชา มองว่า คดีนี้ไม่เหมือนคดีอื่น คนบนเรือมีหลายคนโกหก ทำให้เป็นเรื่องยาก และยังมีคนอยู่เบื้องหลังคอยกำกับอีก และจากการที่ทนายเดชาได้เห็นพยานหลักฐานแล้ว เชื่อว่าไม่ใช่เรื่องหลอกที่จะดำเนินคดีเพิ่ม ส่วนที่ต้องรอ 7-15 วัน เพราะต้องรอตำรวจประชุมพิจารณาเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล แต่ยืนยันว่าพยานหลักฐานทุกอย่างครบถ้วนหมดแล้ว

ขณะเดียวกัน ทนายเดชา ยังฝากไปถึงกระติก หลังจากการอ่านรายงานผลชันสูตรรอบ 2 แล้วไปเจอที่รอยสักของแตงโมที่ข้อมือซ้าย มีคำว่า อีสเตอร์ ด้วยว่า ขอให้พูดความจริงทั้งหมด เพราะแตงโมรักลูกของคุณและรักคุณมาก และเชื่อว่า กระติกยังมีประโยชน์ต่อคดีหากพูดความจริงมาทั้งหมด ถ้าพูดแล้วเป็นประโยชน์ก็อาจไม่ต้องรับผิดก็ได้

ขณะที่ นางภนิดา ไม่ขอพูดเรื่องคดี แต่ขอพูดเรื่องความรู้สึก โดยแม่บอกทั้งน้ำตาว่า คนเสียลูกพูดไม่ออก แม่ร้องไห้กับรูปลูกทุกวัน และขอให้ตำรวจ กับทนายช่วยในการออกมาหาความยุติธรรมให้กับแตงโม ตอนนี้แม่เหมือนหมดพลังและคิดถึงลูกมาก บางวันดูรูปและคุยกัน ลูกกำลังมีทุกอย่างพร้อมและทำไมต้องทิ้งแม่ไป