ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #การเมืองไทยในวังวนเดิมๆ

#การเมืองไทยในวังวนเดิมๆ

25 February 2019
803   0

ทนายบุญถาวร ปัญญามณีโชติได้โพสข้อความระบุว่า

การเมืองไทยในปัจจุบันต้องยอมรับความจริงว่ายังเดินอยู่ในวังวนและหนีไม่พ้น”สงครามน้ำลาย”พ่นพิษกันไปมาของนักเลือกตั้งอ้างหลักประชาธิปไตยให้ประชาชนเป็นคนเลือกตัวแทนไปในสภาแต่ถ้าการเลือกตั้งมันมาจาก “การทุจริตการเลือกตั้ง”ตัวแทนประชาชนที่เข้าไปมีอำนาจก็ไม่ต่างอะไรกับเศษฝุ่นของประชาธิปไตย
การเลือกตั้งมิใช่หนทางแก้ปัญหาขอทุกปัญหาในสังคมไทยเพราะว่า”นักการเมืองขาดจิตสำนึก”การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้ายิ่งจะทำให้เกิดความแตกแยกทางความคิดทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่เพราะว่าต่างฝ่ายต่างอ้างความชอบธรรมตามหลักการของกลุ่มตนเองและจะก่อให้เกิดจราจลรุกล่ามถึงความขัดแย้งทางความคิดครั้งยิ่งใหญ่อย่างมากที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน
ณ ปัจจุบันประเทศไทยต้องยอมรับว่าคนดีมีความรู้ความสามารถไม่อยากเข้ามาสู่กระบวนการทางการเมืองและในความเป็นจริงในสถานการณ์ปัจจุบันประเทศไทยยังอยู่ในวิกฤติศรัทธาขาดแคลนผู้นำทางการเมืองที่มีวิสัยทัศน์ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้นำพาและเป็นผู้บริหารประเทศชาติให้เดินหน้าไปได้อย่างแท้จริงเพราะว่าการเมืองไทยยังไม่พัฒนาถึงขั้นที่จะเดินหน้าเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งอย่างแท้จริงเพราะว่ามีเหตุปัจจัยหลายอย่างและประกอบกับเหตุผลต่างฝ่ายต่างตั้งแง่และเงื่อนไขเพื่อที่จะเอาชนะคละคานกันอย่างเดียวโดยมีเงื่อนงำมากมายกับการต่อรองซึ่งกันและกันในอำนาจทางการเมือง กรณีดังกล่าวจึงเป็นเพียงความรู้สึกของนักอยากเลือกตั้งที่” กระหายอำนาจ”เท่านั้นเอง
ความจริงประเทศไทยล้มเหลวกับการปฏิรูปในการสร้างกฏกติกาทางการเมืองมาโดยตลอดในการฉีกและแก้ไขรัฐธรรมนูญมาครั้งแล้วครั้งเล่าไม่ได้มีความเป็นกลางทางความคิดและยึดหลักความเสมอภาคอย่างแท้จริงและต้องยอมรับความจริงและความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นที่ผ่านมา”รัฐธรรมนูญ”ถ้าหากขาดหลักการความเสมอภาคและเที่ยงธรรมแล้วก็ไม่อาจะยุติปัญหาที่เป็นอยู่และจะมีขึ้นในอนาคต
แม้จะมีการเลือกตั้งและเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งตามกฏกติกาที่เป็นอยู่ในปัจจุบันก็ไม่อาจสร้างความเชื่อมั่นได้ว่าการเลือกตั้งคือหนทางที่จะยุติปัญหาความแตกแยกได้แต่ยิ่งจะเพิ่มความแตกแยกในสังคมอย่างหนักเพราะว่าฝ่ายที่สูญเสียอำนาจก็จะอ้างหลักการ”ความเสมอภาค”และไม่ยอมรับกติกาที่เป็นอยู่และพยายามเพื่อสร้างเงื่อนไขและความชอบธรรมให้ตนต่อไป
แน่นอนเมื่อการเลือกตั้งไม่จบตามกติกาที่วางไว้ก็จะเกิดสูญญากาศทางการเมืองช่วงเวลาหนึ่งอันเป็นเหตุทำให้เกิด” สงครามกลางเมือง “อันเป็นเหตุผลเพียงพอแก่การที่จะมีรถถังจะออกมาวิ่งบนถนนใหญ่ในเมืองหลวงและทุกแห่งหนก็จะเกิดความวุ่นวายทันที
เหตุและปัจจัยที่เกิดมาจาก”การปฏิรูปการเมืองการปกครอง”ไม่สำเร็จ กฏกติกาถูกสร้างขึ้นไม่เป็นสากลและมีการวางแผนและวางกับดักทางการเมืองในการคงอยู่และการสือทอดของอำนาจทางการเมืองนั่นเอง
นี่…ขนาดยังไม่มีการเลือกตั้งยังขนาดนี่..!และถ้าหากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแล้วจะขนาดไหนในความเป็น”…ประชาธิปไตย…”ของประเทศไทย

นักการเมือง คือ นักแสวงหาอำนาจ และ อำนาจที่ยิ่งใหญ่คืออำนาจปกครองประเทศและตราบใดนักแสวงหาอำนาจยังขาดภาวะผู้นำในความเป็นนักการเมืองอาชีพที่แท้จริงอยู่แล้วความวุ่นวายก็ยังคงอยู่ต่อไป
ทางออกที่ดีที่สุด คือ”หยุด”นักการเมืองและนักแสวงหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่”เสียก่อนที่จะเกิด” สงครามกลางเมือง” แล้วเดินหน้าปฎิรูปการเมืองและการปกครองเสียใหม่ครั้งใหญ่ก่อนการเลือกตั้งคือหนทางรอดของประเทศไทย
“คิดต่างแต่ไม่สร้างความแตกแยก”
ด้วยความปรารถนาดี(ทนายหัวใจเพชร)

ทนายบุญถาวร ปัญญามณีโชติ
24 กุมภาพันธ์ 2562

สำนักข่าววิหคนิวส์