ข่าวประจำวัน » #การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กำลังจะเกิด

#การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กำลังจะเกิด

18 August 2019
2512   0

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนาได้โพสต์เฟสบุ๊คถึงสถานการณ์บ้านเมืองไว้ดังนี้ว่า

17 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป ในเชิงสถิติต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติภัยการเมืองการล้มตายของประชาชนจำนวนมากและคนที่มีชื่อเสียง ในประเทศอิหร่านกับสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับความขัดแย้งเรื่องของนิวเคลียร์ การยึดเรือของแต่ละฝ่ายคงจะมีสถานการณ์ที่หนักขึ้น และอาจบานปลายกลายเป็นสงคราม ระหว่างทั้งสองฝ่าย ในอิสราเอลก็เช่นเดียวกัน สงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนมีโอกาสที่จะปะทุรุนแรงมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา

ในฮ่องกงมีโอกาสความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจีนจะใช้มาตรการในการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งเป็นนักศึกษาโดยส่วนใหญ่ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษเพื่อพยายามเปลี่ยนแปลงการปกครองในประเทศในฮ่องกงโดยอ้างประชาธิปไตยเพื่อให้อยู่ในการปกครองของอังกฤษซึ่งจีนจะไม่ยอม

 

ในอินเดียมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดความรุนแรงที่บริเวณแคว้นแคชเมียร์ หลังจากอินเดียออกกฏหมายเพื่อปกครองแคว้นแคชเมียร์ใหม่ และยกเลิกการปกครองตนเองของแคว้นแคชเมียร์ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีนและปากีสถาน

ในรัสเซียความขัดแย้งระหว่างปูตินกับผู้นำฝ่ายค้านเกี่ยวกับเรื่องของการเลือกตั้งท้องถิ่นจนมีการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัสเซียท่าทีโอกาสจะบานปลายจนกลายเป็นสงครามกลางเมือง ที่ฝั่งของรัฐบาลปูติน ต่างชาติโดยเฉพาะฝั่งยุโรป เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในไม่ต่างจากฮ่องกง

ในไทยความขัดแย้งทั้งนอกและในสภากำลังจะเข้าสู่การบานปลายทั้งการก่อวินาศกรรม การไม่ยอมรับนโยบายของรัฐบาล การเรียกร้องในการแก้ไขรัฐธรรมนูญรวมทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งจะก้าวเข้าสู่การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของโลกซึ่งโอกาสจะมีทุกพวกทุกสีทุกฝ่ายเข้าร่วมเป็นไปได้สูงมาก

ส่วนภัยธรรมชาตินั้นมีโอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวน้ำท่วมดินถล่มตึกถล่ม การใช้ชีวิตของคนจำนวนมาก คนที่มีชื่อเสียงซึ่งอาจจะเสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุหรือเสียชีวิตตามเวลาจริงอาจจะเกิดขึ้นได้

การเคลื่อนตัวและการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกขณะนี้จึงเป็นที่น่าจับตามองโดยเฉพาะในฮ่องกงและประเทศไทยซึ่งจะเข้าสู่กระบวนการแตกหักและการเปลี่ยนแปลงในที่สุดด้วยความปรารถนาดี

“ ฟ้าครามครื่นครืนฝนจนแผ่นดินต้องสั่นไหวฟ้าสีทองผ่องอำไพ สันติสุขจะมีชัยในแผ่นดิน “

ดร. เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
17 สิงหาคม 2562

สำนักข่าววิหคนิวส์