ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กองทัพไร้กรอบ สอบคดีน้องเมย ขออย่าวิจารณ์!

#กองทัพไร้กรอบ สอบคดีน้องเมย ขออย่าวิจารณ์!

26 November 2017
686   0

กองทัพไม่กำหนดกรอบเวลาสอบหาสาเหตุการตาย “น้องเมย” ว่าต้องเสร็จเมื่อไหร่ แต่เน้นเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โฆษกกองทัพไทยวอนทุกภาคส่วนอย่าเพิ่งวิจารณ์ ผบ.สส.เผยย้าย “น.ท.นพศิษฐ์” ไม่ใช่ลงโทษ แค่เปิดทางสอบสวน

ไทยโพสต์ – พล.ท.ณตฐพล บุญงาม เจ้ากรมข่าวทหาร ในฐานะโฆษกกองทัพไทย กล่าวถึงความคืบหน้าผลสอบสวนนักเรียนเตรียมทหาร (นตท.) ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 หรือน้องเมยเสียชีวิต ว่าเบื้องต้นทาง พล.ต.กนกพงศ์ จันทร์นวล ผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร ได้ส่งผลสอบสวนความคืบหน้าต่างๆ ในภาพรวม ตั้งแต่วันที่เกิดเหตุจนกระทั่งวันเสียชีวิต มาให้ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) แล้ว ขั้นตอนต่อไปต้องขอเวลาให้ พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร ประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงศ์ ดำเนินการก่อน

เขากล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ได้เริ่มสอบสวนวันแรก โดย พล.อ.ธารไชยยันต์ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาในการสอบสวนว่าต้องแล้วเสร็จเมื่อใด แต่ทางคณะกรรมการพยายามเร่งดำเนินการให้รวดเร็วที่สุด ขณะเดียวกัน พล.อ.ธารไชยยันต์ได้กำชับคณะกรรมการให้สอบสวนข้อเท็จจริงต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งก็ต้องประสานญาติของน้องเมยด้วย

“ผมขอร้องว่าทุกภาคส่วนอย่าเพิ่งไปวิพากษ์วิจารณ์อะไรเลย ขอให้รอผลสอบสวนเสร็จสิ้นก่อน เราจะมีการชี้แจงรายละเอียดกันอีกที” โฆษกกองทัพไทยร้องขอ

ด้าน พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงการออกคำสั่งย้าย พ.อ.ฉัตรรัตน์ ดวงรัตน์ ผู้บังคับการกรมนักเรียนเตรียมทหาร เข้าประจำกองบัญชาการกองทัพไทย พร้อม น.ท.นพศิษฐ์ เพียรชอบ ผู้บังคับกองพันนักเรียนเตรียมทหาร เข้าประจำนาวิกโยธินว่า เพื่อเป็นไปตามขั้นตอนการสอบสวนเพื่อให้คณะกรรมการ รองเสธ.ทหาร และคณะกรรมการเข้าสอบสวนได้อย่างโปร่งใส ยังไม่ได้กล่าวโทษใคร หรือตัดสินใจว่ามีความผิด แต่เปิดทางให้คณะกรรมการไปสอบสวนเท่านั้น

ทั้งนี้ พล.อ.ธารไชยยันต์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเท็จจริง กรณีการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหาร นตท.ภัคพงษ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย โดยมี พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงศ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ พล.อ.ธารไชยยันต์ได้ลงนามในคำสั่งกองทัพไทยที่ 104/2560 ปรับย้าย น.ท.นพศิษฐ์ ในส่วนของนักเรียนเตรียมทหาร กองพันนักเรียนที่ 2 กองร้อยที่ 1 ได้รวมตัวกันถ่ายรูปกับ น.ท.นพศิษฐ์ ซึ่งทำหน้าที่ดูแลนักเรียนกองพันที่ 2 เป็นที่ระลึก หลังจากที่ถูกโยกย้ายให้พ้นตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้มีการสอบสวนกรณีน้องเมยให้เกิดข้อเท็จจริงมากที่สุด โดยทุกคนต่างเคารพรัก น.ท.นพศิษฐ์เหมือนครู และขอบคุณที่คอยสอน.

สำนักข่าววิหคนิวส์