ข่าวประจำวัน » #กองทัพอิรักปะทะกับกองกำลังเคิร์ดกบฏแบ่งแยกดินแดนใน Kirkuk ฝ่ายอิรัคตะเพิดเคิร์ดออกจากแหล่งน้ำมันและยึดสนามบินกลับมาได้

#กองทัพอิรักปะทะกับกองกำลังเคิร์ดกบฏแบ่งแยกดินแดนใน Kirkuk ฝ่ายอิรัคตะเพิดเคิร์ดออกจากแหล่งน้ำมันและยึดสนามบินกลับมาได้

17 October 2017
655   0

วันที่ 16 ต.ค. 60 RT รายงานสถานการณ์กองทัพอิรัคตัดสินใจตบสั่งสอนกบฏเคิร์ดลูกสมุนสหรัฐ-นาโต้-และอิสราเอล ที่จังหวัด Kirkuk

– 00:03 GMT กองทัพฝ่ายรัฐบาลอิรัคและกองกำลังอาสาประชาชน (People’s Mobilization Forces – PMF) ของอิรัคซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอิรัค (และอิหร่าน) พร้อมด้วยสมาชิกประมาณ 40 นายได้รับคำสั่งให้ “ดำเนินการรักษาความปลอดภัยในจังหวัด Kirkuk ในความร่วมมือกับชาวเคิร์ดเพชเมอร์กา” นาย Haider al-Abadi นายกรัฐมนตรีของอิรัคกล่าวในการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

ทหารอิรัคได้รับมอบภารกิจให้เข้าควบคุมฐานทัพต่างๆและสถานที่ทำการของรัฐบาลกลางในจังหวัด Kirkuk และได้รับคำแนะนำว่าให้ประสานงานับเคิร์ดเพชเมอร์กาและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากัน และเพื่อปกป้องพลเรือนด้วย

– 00:12 GMT สภาความมั่นคงกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเคิร์ดแถลงว่า กรุงแบกแดดกำลังพยายามที่จะคุ้มกันฐานทัพ K-1 สนามบิน Kirkuk และแหล่งน้ำมันหลายแห่งซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของเหล่านักรบชาวเคิร์ด

– 00:38 GMT สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิรัครายงานว่า กองทัพฝ่ายรัฐบาลได้ยึดพื้นที่ที่อยู่ในการยึดครองของกองกำลังชาวเคิร์ดได้ในวงกว้างโดยปราศจากการขัดขืนจากเหล่านักรบชาวเคิร์ด

– 00:49 GMT เคิร์ดเรียกระดมพลราว 3,000 คนเข้าไปยันกองทัพฝ่ายรัฐบาลอิรัคที่ Kirkuk หลังจากรัฐบาลกลางประกาศปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ สำนักข่าว Rudaw News ของเคิร์ดรายงานว่าขณะนี้มีนักรบชาวเคิร์ดราว 9,000 คนอยู่ในเมือง Kirkuk

– 01:03 GMT สื่อรายงานว่า หน่วยต่างๆของเคิร์ดเพชเมอร์กาได้ถอนกำลังออกจากเมือง Bashir และ Taza โดยความสมัครใจ แต่ยังอยู่ที่สนามบิน Kirkuk และที่ฐานทัพ K-1 ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของกรงแบกแดด

– 01:18 GMT มีรายงานข่าวว่าเกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังชาวเคิร์ดกับทหารฝ่ายรัฐบาลอิรัคแถวเมือง Kirkuk รอยเตอร์สรายงานว่า ได้ยินเสียงปืนดังมาจากเมือง Kirkuk ในขณะเดียวกันเคิร์ดเพชเมอร์กาก็ปลุกระดมให้ชาวบ้านท้องถิ่นให้ช่วยกันต่อต้านกองทัพรัฐบาลกลางของอิรัค

– 01:32 GMT กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการดำเนินการที่จะนำไปสู่การขยายความตึงเครียดมากกว่านี้

– 01:43 GMT เจ้าหน้าที่ของเคิร์ดกล่าวกับ Rudaw News ว่าหน่วยของเคิร์ดเพชเมอร์กาได้ทำลายพาหนะทหารของฝ่ายรัฐบาลอิรัคได้สี่คัน และสามารถตอบโต้การบุกของฝ่ายรัฐบาลกลางได้ถึงสองครั้ง ตั้งแต่มีการต่อสู้กันซึ่งเริ่มต้นที่เมือง Taza Khurmatu ซึ่งอยู่ห่างจาก Kirkuk ประมาณ 75 กิโลเมตร

– 02:00 GMT ประธานาธิบดี Masoud Barzani ของชาวเคิร์ดและเป็นผู้บัญชาการกองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ดทั้งหมดได้ไฟเขียวให้กับกองกำลังชาวเคิร์ดในการใช้อำนาจทุกอย่างเพื่อตอบโต้หากถูกโจมตีโดยกองทัพฝ่ายรัฐบาลกลางอิรัค

– 02:26 GMT นาย Kosrat Rasul รองประธานาธิบดีของชาวเคิร์ดกล่าวว่า เคิร์ดมีสิทธิ์ที่จะป้องกันตนเอง

– 08:15 GMT กองทัพอิรัคได้เข้าควบคุมสำนักงานใหญ่ของ North Oil Company จากกองกำลังชาวเคิร์ด ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมือง Kirkuk

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

https://www.rt.com/news/406799-iraqi-kirkuk-peshmerga-offensive-live-updates/
https://www.rt.com/news/406773-iraq-kirkuk-operation-peshmerga/
https://www.rt.com/news/404658-erdogan-threatens-kurdistan-hunger/
https://sputniknews.com/middleeast/201710161058260837-iraq-kirkuk-army-police-security/
https://sputniknews.com/middleeast/201710161058264577-iraq-army-kirkuk-airbase/

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์