ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กษัตริย์ไทยไม่ผิด ! BBCตีข่าวเยอรมันยืนยัน ไม่ละเมิดขณะประทับ

#กษัตริย์ไทยไม่ผิด ! BBCตีข่าวเยอรมันยืนยัน ไม่ละเมิดขณะประทับ

30 October 2020
552   0

    รัฐบาลเยอรมนีชี้แจงคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรว่า จนถึงขณะนี้ไม่เชื่อว่ากษัตริย์ไทยทรงกระทำการใด ๆ ที่ละเมิดข้อห้ามเกี่ยวกับการปฏิบัติพระราชภารกิจด้านการเมือง ขณะประทับอยู่ในสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีว่า ผู้แทนรัฐบาลเยอรมนีได้กล่าวบรรยายสรุปในประเด็นที่เกี่ยวกับกษัตริย์ไทยให้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรฟังว่า รัฐบาลเชื่อว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงได้รับอนุญาตให้ตัดสินพระทัยเป็นครั้งคราว ตราบใดที่พระองค์ไม่ได้ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจอย่างต่อเนื่องในแผ่นดินเยอรมนี

“รัฐบาลเยอรมนีมองว่า ขณะนี้ยังไม่อาจกล่าวได้ว่าพระองค์ทรงงานอย่างต่อเนื่อง (ในประเทศเยอรมนี)” แหล่งข่าวกล่าว

เมื่อถามถึงพระราชสถานะของพระมหากษัตริย์ไทย ผู้แทนรัฐบาลเยอรมนีชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ ว่า พระองค์ทรงถือวีซ่าที่อนุญาตให้ทรงประทับอยู่ในเยอรมนีได้นานหลายปีในฐานะบุคคลทั่วไป และทรงได้รับเอกสิทธิ์และความคุ้มกันทางการทูตในฐานะประมุขของรัฐ

“เป็นที่ชัดเจนว่าหลายคนมองว่าสิ่งที่พระองค์ทรงกระทำนั้นเป็นปัญหา แต่ทางรัฐบาลระบุว่านี่ยังไม่ถือว่าเป็นการทรงปฏิบัติภารกิจด้านการเมืองอย่างต่อเนื่อง” แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติม

ด้านแหล่งข่าวจากคณะกรรมาธิการฯ เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่าเป็นไปตามนั้น

คำชี้แจงของรัฐบาลเยอรมนีต่อคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาบุนเดสทาก มีขึ้นหลังจากผู้ชุมนุมกลุ่ม “ราษฎร” เดินขบวนไปชุมนุมที่หน้าสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ต.ค. และยื่นจดหมายผ่านเอกอัครราชทูตเยอรมนี เรียกร้องให้รัฐบาลเยอรมนีให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการประทับอยู่ในเยอรมนีของในหลวงรัชกาลที่ 10 รวมทั้งข้อกำหนดเรื่องการเสียภาษีมรดก และข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยข้าราชบริพารของพระองค์

EPA

โรงแรมแกรนด์ โฮเทล ที่สื่อเยอรมันรายงานว่าเป็นที่ประทับของกษัตริย์ไทย

หลังการชุมนุมวันที่ 26 ต.ค. วอลสตรีตเจอร์นัล (WSJ) รายงานคำชี้แจงของกระทรวงการต่างประเทศไทยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นพระประมุขของประเทศ “ทรงปกเกล้าแต่ไม่ปกครอง” และทรงประกอบพระราชกรณียกิจในพิธีต่าง ๆ ของพระองค์ หากแต่ “ทรงไม่ยุ่งเกี่ยวในการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล

บีบีซีไทยได้ติดต่อขอสัมภาษณ์นายเกออร์ก ชมิดท์ เอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย เกี่ยวกับการดำเนินการหลังจากได้รับข้อเรียกร้องของกลุ่ม “ราษฎร” เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่สถานทูตว่านายชมิดท์ไม่สามารถให้สัมภาษณ์ในประเด็นนี้ได