เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #กว่าจะรู้ก็สาย กว่าคนไทยจะรู้ว่าตกเป็นเหยื่อ เครื่องมือในการโจมตีสถาบัน โดยกล่าวหาศาล ที่ทำการในพระปรมาภิไธย ใช้เวลาถึง 5 ปี ที่คนไทยตกเป็นเหยื่อการเมื่อง

#กว่าจะรู้ก็สาย กว่าคนไทยจะรู้ว่าตกเป็นเหยื่อ เครื่องมือในการโจมตีสถาบัน โดยกล่าวหาศาล ที่ทำการในพระปรมาภิไธย ใช้เวลาถึง 5 ปี ที่คนไทยตกเป็นเหยื่อการเมื่อง

3 May 2017
616   0

#กว่าจะรู้ก็สาย กว่าคนไทยจะรู้ว่าตกเป็นเหยื่อ เครื่องมือในการโจมตีสถาบัน โดยกล่าวหาศาล ที่ทำการในพระปรมาภิไธย ใช้เวลาถึง 5 ปี ที่คนไทยตกเป็นเหยื่อการเมื่อง

กว่าคนไทยจะรู้ว่าตกเป็นเหยื่อ เครื่องมือในการโจมตีสถาบัน โดยกล่าวหาศาล ที่ทำการในพระปรมาภิไธย ใช้เวลาถึง 5 ปี ที่คนไทยตกเป็นเหยื่อทางการเมือง ตามกลยุทธ์การแบ่งชนชั้น ของ”คาร์ล ไฮน์ริช มากซ์” เป็นนักปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์การเมือง นักประวัติศาสตร์ นักสังคมนิยม นักคอมมิวนิสต์ และนักปฏิวัติชาวเยอรมัน ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของแนวคิดที่มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาคอมมิวนิสต์สมัยใหม่ มากซ์ได้สรุปแนวคิดของเขาไว้ในบรรทัดแรกของ คำประกาศเจตนาคอมมิวนิสต์ ซึ่งตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2391 ว่า: “ประวัติศาสตร์ของสังคมทั้งหมดที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงบัดนี้ล้วนแต่เป็นประวัติศาสตร์แห่งการต่อสู้ทางชนชั้น” ไพร่ อำมาตย์ ชนชั้นปกครอง ชนชั้นต่ำ อันเป็นกลยุทธ์ในการแบ่งแยกประชาชน เพื่อเข้าสู่สงครามกลางเมือง ล้มล้าง เปลี่ยนแปลงการปกครอง

ตายายเก็บเห็ด เขายายเที่ยง แพวา กระทิงแดง จึงเป็นปรากฎการณ์นำมามาเปรียบเทียบ เชิงชนชั้น เพื่อปลุกประชาชนอ้าง ” 2 มาตรฐาน ” คนรวย คนจน ศาลไม่ยุติธรรม เพื่อต่อต้านศาล กระทบสถาบัน ชนชั้นปกครอง อันเป็นหลักในการล้มล้างการปกครอง ในรัสเซีย (อังกฤษ: Russian Revolution) คือภาพรวมของระลอกการปฏิวัติในรัสเซียช่วงปี พ.ศ. 2460 ซึ่งทำลายระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ของพระเจ้าซาร์ และนำไปสู่การก่อตั้งสหภาพโซเวียต พระเจ้าซาร์ถูกถอดพระอิสริยยศและแทนที่ด้วยรัฐบาลเฉพาะกาลในการปฏิวัติครั้งแรกช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2460 (ตามปฏิทินจูเลียนซึ่งรัสเซียยังคงใช้อยู่ในขณะนั้น แต่ตรงกับเดือนมีนาคมตามปฏิทินเกรโกเรียน) ในการปฏิวัติครั้งที่สองในเดือนตุลาคม รัฐบาลเฉพาะกาลถูกโค้นล้มและแทนที่ด้วยรัฐบาลพรรคบอลเชวิก

และ ฝรั่งเศส (ฝรั่งเศส: Révolution française) ระหว่าง ค.ศ. 1789-1799 เป็นยุคสมัยแห่งกลียุค (upheaval) ทางสังคมและการเมืองที่เปลี่ยนถึงรากฐานในฝรั่งเศสซึ่งมีผลกระทบใหญ่หลวงต่อฝรั่งเศสและยุโรปที่เหลือ ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ที่ปกครองฝรั่งเศสมาหลายศตวรรษล่มสลายลงใน 3 ปี หลักเหล่านี้เป็นหลักกลยุทธ์พื้นฐานสากล ที่จะมีการใช้สื่อใหม่ และสร้างวาทกรรม เช่น ตายายเก็บเห็ด ให้เห็นความยากจน แร้งแค้น ถูกกลั่นแกล้ง แล้วใช้สื่อใหม่ในการโกหกซ้ำๆ จนเข้าใจว่าเรื่องโกหกเป็นเรื่องจริงตามทฤษฏีของ “อันโตนีโอ กรัมชี” นักทฤษฎีการเมือง นักเศรษฐศาสตร์การเมืองชาวอิตาเลียนแนวมาร์กซิสม์และเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์อิตาลี

เมื่อประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อ ลุกฮือ ล้มล้างการปกครอง ล้มตาย สุดท้าย ผู้ออกกลยุทธ์คือกลุ่มอำนาจเก่า ก็จะเข้าไปทำการปกครอง มีอำนาจ ใช้อำนาจ ประชาชนที่บาดเจ็บ ล้มตาย จึงเป็นเพียงเหยื่อทางการเมืองเท่านั้น อ้างอิง เหตุการณ์ เมษาจราจล 2552 พฤษภาทะเลเพลิง 2553 วาทกรรม “ถ้าเสียงปืนแตก ผมจะกลับมานำพี่น้องเอง” สุดท้ายเสียงปืนแตก ประชาชนหนีตาย คนพูด หายไปกับกลีบเมฆ จากทั้ง 2 เหตุการณ์ในไทยมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ล้มตาย พิการ รวมกันมากกว่า 3000 คน เมื่อได้มีอำนาจแกนนำได้ดีเป็นรัฐมนตรี ประชาชนไม่ได้มีอำนาจ เขากลับมีอำนาจแทน ประชาชนจึงเป็นแค่ “เหยื่อ” เท่านั้น นี้คือความลึกซึ้งของกลยุทธ์ทางการเมือง

“พึงเอาชนะคำมดเท็จ ด้วยการพูดความจริง”

เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา