ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #กลุ่ม’จีซิม’พันธมิตรอัล-กออิดะห์ อ้างถล่มสถานทูตฝรั่งเศสในบูร์กินาฟาโซ

#กลุ่ม’จีซิม’พันธมิตรอัล-กออิดะห์ อ้างถล่มสถานทูตฝรั่งเศสในบูร์กินาฟาโซ

4 March 2018
621   0

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา มีรายงานว่ากลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงแบ่งเป็น 2 กลุ่มแยกกันใช้อาวุธบุกโจมตีสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสและกองบัญชาการทหารในกรุงวากาดูกู เมืองหลวงของประเทศบูร์กินาฟาโซ (Burkina Faso) ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย กลุ่มผู้บุกโจมตีถูกยิงสังหารในที่เกิดเหตุ 8 รายระหว่างการปะทะ นอกจากนี้ยังส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บถึง 80 ราย ซึ่งมีพลเมืองรวมอยู่ด้วย
ทางด้านนายฌอง-อีฟ เลอ เดรียง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส ได้ออกมาประณามการกระทำดังกล่าวว่า เป็นการกระทำของกลุ่มลัทธิก่อการร้ายอย่างไม่ต้องสงสัย

“ครั้งนี้ยังไม่มีผู้ใดออกมาประกาศตนว่าเป็นผู้ลงมือกระทำ ทุกอย่างชี้นำให้เรามองว่านี่เป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายที่เคยลงมือเช่นนี้มาแล้วในบูร์กินาฟาโซ เนื่องจากนี่เป็นการโจมตีครั้งที่ 4 แล้วเราโชคร้ายเผชิญมาในประเทศนี้นับตั้งแต่ปี 2016” เขากล่าว

ทั้งนี้ ประเทศบูร์กินาฟาโซในอดีตเคยตกเป็นอาณานิคมของประเทศฝรั่งเศสนานกว่า 60 ปี และได้รับเอกราชเมื่อปี 1960 ปัจจุบันปกครองแบบสาธารณรัฐภายใต้การควบคุมของทหาร

รายงานของอัล-อัคห์บาร์ เผยว่ากลุ่มหัวรุนแรงในชื่อ “กลุ่มสนับสนุนอิสลามและมุสลิม” ( จีซิม ) ซึ่งเป็นพันธมิตรของกลุ่มอัล-กออิดะห์ อ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีปฏิบัติการดังกล่าวของจีซิม ถือเป็น “การตอบโต้” ปฏิบัติหารทางทหารของหน่วยรบพิเศษของกองทัพฝรั่งเศส ในภาคเหนือของมาลี เมื่อราว 2 สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้สมาชิกระดับแกนนำของจีซิมหลายคนเสียชีวิต ขณะที่รัฐบาลบูร์กินาฟาโซยืนยันว่า เจ้าหน้าที่วิสามัญกลุ่มคนร้ายเสียชีวิต 8 คน ส่วนแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของฝรั่งเศสเผยว่า เจ้าหน้าที่วิสามัญและจับกุมผู้บุกรุกได้ “รวม 20 คน”

Cr.tnews

สำนักข่าววิหคนิวส์