ข่าวประจำวัน » #กลาโหมรัสเซียแฉหลักฐานรถฮัมวี่ของหน่วยรบพิเศษสหรัฐจอดใกล้กับรถของพวกผู้ก่อการร้ายไอซิสในจังหวัด Deir ez-Zor ซีเรีย, อัพเดตสถานการณ์ใน Deir ez-Zor

#กลาโหมรัสเซียแฉหลักฐานรถฮัมวี่ของหน่วยรบพิเศษสหรัฐจอดใกล้กับรถของพวกผู้ก่อการร้ายไอซิสในจังหวัด Deir ez-Zor ซีเรีย, อัพเดตสถานการณ์ใน Deir ez-Zor

25 September 2017
974   0

วันที่ 24 ก.ย.60 RT พาดหัวข่าวว่า “ตรวจพบหน่วยปฏิบัติการพิเศษและพาหนะของสหรัฐในตำแหน่งของผู้ก่อการร้ายไอซิสทางเหนือของจังหวัดเดียร์เอซเซอร์ – กลาโหมรัสเซียแฉ”

กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้เปิดเผยภาพถ่ายทางอากาศซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีอุปกรณ์ทางหทารของหน่วนรบพิเศษสหรัฐในพื้นที่ทางเหนือของจังหวัด Deir ez-Zor ที่พวกผู้ก่อการร้ายไอซิสยึดครองอยู่

หน่วยรบพิเศษจากกองทัพสหรัฐได้อำนวยความสะดวกเปิดทางให้กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) ของชาวเคิร์ดผ่านแถวขบวนทหารของพวกผู้ก่อการร้ายไอซิสไปได้ แถลงการณ์ของกระทรวงกล่าว

“ในเการเผชิญหน้ากับการไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อผู้ก่อการร้ายไอซิส กองกำลัง SDF ได้มีความก้าวหน้าในการรุกตามแนวฝั่งแม่น้ำยูเฟรติสมุ่งสู่เมือง Deir ez-Zor” แถลงการณ์กล่าว

ภาพถ่ายที่เพิ่งจะเปิดเผยใหม่ๆ นี้ ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า หน่วยรบพิเศษของสหรัฐได้ประจำการอยู่ที่ด่านต่างๆ ก่อนหน้านี้ซึ่งสร้างขึ้นมาโดยพวกผู้ก่อการร้ายไอซิส แม้ว่าฐานที่มั่นของสหรัฐจะตั้งอยู่ในพื้นที่ของพวกไอซิส แต่ก็ไม่มีการจัดการลาดตระเวนในพื้นที่เหล่านั้นเลย กระทรวงกลาโหมกล่าว

กรณีนี้อาจจะหมายถึง เจ้าหน้าที่ในกองทัพสหรัฐ “รู้สึกปลอดภัยที่สุด” ในพื้นที่ที่พวกผู้ก่อการร้ายยึดครอง กลาโหมรัสเซียแถลง

รายงานข่าวกล่าวว่า แม้ว่าทางกระทรวงจะระบุได้ว่ารถคันไหนเป็นรถยนต์ และพาหนะหุ้มเกราะ และเป็นเต้นท์ แต่ก็ยังไม่สามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจนได้ว่าคันไหนเป็นของกองทัพสหรัฐจากภาพที่นำเสนอ

ภาพถ่ายทั้งหมดนี้ถ่ายไว้ระหว่างวันที่ 8-10 กันยาบน ภาพถ่ายเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นถึงพาหนะหุ้นเกราะสำหรับเคลื่อนพลของทหารราบ Cougar และรถหุ้มเกราะ Hummer จากหน่วยรบพิเศษสหรํฐ ข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุ

ภาพเหล่านี้ที่เปิดเผยโดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียเพียงพอที่จะคาดการณ์ได้ว่า กองทัพสหรัฐและกองกำลัง SDF ได้ทำข้อตกลงบางอย่างกับพวกผู้ก่อการร้ายไอซิสที่ปฏิบัติการในพื้นที่ Ammar Waqqaf ผอ. สำนักคิด Gnosos กล่าว

“จากคลิปนี้ ดูเหมือนว่าพวกอเมริกันและ SDF จะค่อนข้างรู้สึกผ่อนคลายทีเดียว พวกเขาไม่คาดว่าจะมีการโจมตีเกิดขึ้นในตอนไหนเลย เหตุผลว่าทำไมเหตุการณ์นี้อาจจะเป็นกรณีที่ว่า มีการทำความเข้าใจบางอย่างกับพวกไอซิสที่นั่น บางที พวกเขาอาจจะนิรโทษกรรมให้ ซึ่งจะได้ไม่ต้องถูกนำไปดำเนินคดี… หรือไม่ก็อาจจะรับประกันว่าจะไม่ถูกส่งกลับไปยังประเทศที่พวกเขาจากมา” Waqqaf กล่าว

+ อัพเดทสถานการณ์ใน Deir ez-Zor เพิ่มเติม

– หลังจากที่กองทัพฝ่ายรัฐบาลซีเรียและพันธมิตรนำโดยรัสเซีย พร้อมทั้งอิหร่าน เฮชบอลเลาะห์ และทหารอาสาจากอิรัคบางส่วนร่วมกันยึดสนามบินในจังหวัด Deir ez-Zor คืนมาจากพวกไอซิสแล้ว สถานบินทหารแห่งนี้ยังใช้งานได้ตามปรกติ รัสเซียส่งเครื่องบินขนสิ่งของบรรเทาทุกข์และยุทโธปกรณ์ทางหทารผ่านเครื่องบินขนส่งลำเลียงขนาดใหญ่สองลำไปลงที่นั่น รวมทั้งรถสะพานเฟอร์รี่ เจ้าหน้าที่และอุปกรณ์เก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดด้วย

– อิหร่านก็ส่งคอนวอยขนสิ่งของบรรเทาทุกข์จำนวนมากเข้าไปใน Deir ez-Zor เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวซีเรียในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยสงคราม

– ANM ของเลบานอนเผยแพร่คลิปการโจมตีฐานที่มั่นของพวกไอซิสหลายแห่งด้วยขีปนาวุธจากโดรนของกองทัพอิหร่่านในพื้นที่ใกล้เมือง Deir ez-Zor อย่างแม่นยำ

– กองทัพซีเรียและพันธมิตรภาคพื้นดินรุกข้ามแม่น้ำยูเฟรติสไปยังฝั่งตะวันตกและถล่มพวกไอซิสที่เมืองรัคคาทางเหนือของ Deir ez-Zor และเชื่อมต่อกับกองทัพซีเรียจากทางใต้ได้สำเร็จ แม้ว่าบางครั้งจะถูกพวกไอซิสและเคิร์ดซุ่มโจมตีในระหว่างที่กำลังข้ามแม่น้ำด้ายเรือและแพรก็ตาม

– รัสเซียได้สูญเสียนายทหารระดับพลโทหนึ่งนาย (Lt. Gen. Valery Asapov) เมื่อวันที่ 24 กันยายนนี้ จากการโจมตีด้วยปืนครกของพวกผู้ก่อการร้ายไอซิสทางเหนือของจังหวัด Deir ez-Zor

– ฝรั่งเศสสูญเสียหน่วยรบพิเศษของตนเองหนึ่งนายแถวชายแดนอิรัค-ซีเรีย อ้างว่าไปปฏิบัติการต่อต้านไอซิส แต่กองทัพและรัฐบาลฝรั่งเศสไม่เปิดเผยข้อมูลมากไปกว่านี้เกี่ยวกับสาเหตุของการเสียชีวิตของทหารตนเอง RT รายงาน

– กลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า ทหารสหรัฐอำนวยความสะดวกให้ทหารเคิร์ดข้ามแม่น้ำยูเฟรติสจากฝั่งตะวันตกมายังฝั่งตะวันออกในพื้นที่จังหวัด Deir ez-Zor (ซึ่งสุดท้ายก็เจอกับการต่อต้านด้วยกำลังจากกองทัพฝ่ายรัฐบาลซีเรียและพันธมิตร) TASS รายงาน

– AMN เผยแพร่คลิปทหารซีเรียขัดขวางรถฮัมวี่ของทหารสหรัฐที่พยายามจะเข้าไปในพื้นที่ยึดครองโดยทหารฝ่ายรัฐบาลซีเรียและพันธมิตร ทำให้ทหารอเมริกันต้องเลี้ยวรถกลับ

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

25/09/2560

https://www.rt.com/news/404365-us-special-forces-isis/
https://sputniknews.com/middleeast/201709241057647972-russia-mod-daesh-deir-ez-zor/
https://www.rt.com/news/404352-french-paratrooper-killed-syria-iraq/
http://tass.com/politics/967269
https://www.almasdarnews.com/article/full-report-syrian-armys-deir-ezzor-operations-september-2017/
https://www.rt.com/news/404410-russian-general-killed-syria/
https://sputniknews.com/middleeast/201709241057657443-russian-lieutenant-general-syria/
https://www.almasdarnews.com/article/combat-footage-saa-operations-western-countryside-deir-ezzor/
https://www.almasdarnews.com/article/video-russia-deploys-new-ferries-syrias-deir-ezzor/
https://www.almasdarnews.com/article/video-iranian-armed-drones-strike-isis-near-syria-iraq-borders/

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์