ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กรุงมอสโคส่งมอบเครื่องบินรบ Su-30 หกลำเสริมเขี้ยวเล็บให้ทัพฟ้าพม่า

#กรุงมอสโคส่งมอบเครื่องบินรบ Su-30 หกลำเสริมเขี้ยวเล็บให้ทัพฟ้าพม่า

23 January 2018
1589   0

วันที่ 22 ม.ค. 61 TASS พาดหัวข่าวว่า “กรุงมอสโคส่งมอบอากาศยานสู้รบ Su-30 หกลำให้เมียนมาร์” (Moscow to deliver six Su-30 fighter aircraft to Myanmar)

รัสเซียจะส่งมอบเครื่องบินรบ Su-30 ให้พม่าจำนวน 6 ลำ ตามข้อตกลงระหว่างที่ พล.อ. เซอร์เก ซอยกู (Sergey Shoigu) รมว. กลาโหมของรัสเซียได้เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐเมียนมาร์ พล.ท. Alexander Fomin รมช. กลาโหมรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันจันทร์นี้

“ได้มีการทำข้อตกลงร่วมกันว่าเมียนมาร์จะจัดซื้อเครื่องบินรบ Su-30 ของรัสเซียจำนวน 6 ลำ ระหว่างที่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเดินทางไปเยือนเมียนมาร์ เครื่องบินรบฝูงนี้จะกลายเป็นฝูงบินรบหลักของกองทัพอากาศพม่า เพื่อปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศ และตอบโต้ต่อภัยคุกคามการก่อการร้ายใดๆ” รมช.กลาโหมรัสเซียกล่าว

พล.ท. Alexander Fomin เปิดเผยอีกว่า อาวุธยุทโธปกรณ์ที่รัสเซียจัดหาให้และประจำการในกองทัพอากาศเมียนมาร์นั้นประกอบด้วย “เฮลิคอปเตอร์โจมตีและลำเลียง Mi-24, Mi-35 และ Mi-17 เครื่องบินรบ MiG-29 เครื่องบินรบฝึกซ้อม Yak-130 ระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ Pechora-2 (ภาคพื้นสู่อากาศ)”

พล.ท. Alexander Fomin กล่าวเพิ่มอีกว่า มีทหารพม่าประมาณ 600 กว่านายกำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาทางทหารระดับสูงของรัสเซีย “ทั้งหมดนี้จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้และแถบมหาสมุทรแปซิฟิกเอเซียตะวันออก (Pacific Rim)”

TASS เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม ปีนี้ พล.อ. เซอร์เก ซอยกู ได้เดินทางไปเยือนประเทศเมียนมาร์อย่างเป็นทางการ ได้ทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างสองประเทศว่าเกี่ยวกับการอนุญาตให้เรือรบของทั้งสองประเทศเข้าเทียบท่าเรือของกันและกันได้ และได้สนทนากับ พล.อ. อาวุโส Min Aung Hlaing ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพพหม่าด้วย

“เรามุ่งไปที่พลวัตรที่เป็นบวกสำหรับความร่วมมือกันระหว่างรัสเซียกับพม่าในบรรยากาศของการทหาร การผลักดันเพิ่มเติมต่อสิ่งที่ได้ทำข้อตกลงกันไว้ในความร่วมมือทางทหารในปี 2016” พล.อ. เซอร์เก ซอยกู กล่าวขณะพบกับ ผบ.สส. ของพม่า เมื่อวันเสาร์นี้ TASS รายงาน

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

http://tass.com/defense/986222
http://tass.com/defense/986024

Saab Gripen vs SU-30 Flanker-C

Saab Gripen vs F-16 Fighting Falcon

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์