เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #กรธ.โต้รับลูกคสช. ปมยืดพรป.สส. ยกธงขาวในกมธ.3ฝ่าย

#กรธ.โต้รับลูกคสช. ปมยืดพรป.สส. ยกธงขาวในกมธ.3ฝ่าย

30 January 2018
639   0

“อมร” บอก กรธ. ยังไม่หารือภายใน ปมตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ดูกฎหมายลูก รอชัด 1 ก.พ. ยันไร้ใบสั่ง ออกกฎหมายยึดรัฐธรรมนูญ

นายอมร วาณิชวิวัฒน์ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า กรธ. ยังไม่ได้หารือกันเป็นการภายในเรื่องการตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ภายหลัง สนช. ผ่านร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับสุดท้าย ต้องรอ สนช. ส่งร่างมาก่อน ทั้งร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. คาดว่า จะนัดหารือโดยพร้อมเพรียงในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ พร้อมยืนยัน กรธ. มีความปรารถนาดีกับการร่างกฎหมายทุกฉบับ ไม่มีใบสั่งจากใครทั้งสิ้น โดยพยายามแก้ปัญหาที่เกิดในอดีต และเขียนกฎหมายลูกให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ โดยไม่ไปขัดแย้งกัน เพื่อต้องการให้ประเทศเดินหน้าได้

อย่างไรก็ตาม ข้อกังวลในร่างกฎหมายลูกที่ผ่านวาระ 3 ไปแล้ว ก็ไม่สามารถตอบได้ว่า เมื่อบังคับใช้ไปแล้วจะเกิดปัญหาในอนาคต เพราะการทำหน้าที่ของ กรธ. ที่ไปนั่งเป็นสัดส่วนในชั้นกรรมาธิการของ สนช. ก็หน้าที่โดยรอบคอบเต็มที่แล้ว การจะให้ไปโหวตเพื่อหักล้าง ในประเด็นที่อาจเป็นปัญหาก็แพ้อยู่ดี ซึ่งแนวทางที่ดีที่สุด คือ กรธ. ก็แสดงข้อห่วงใยผ่านประธาน สนช. เพื่อนำไปสู่การส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าด้วยด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ อย่างเช่น ร่างกฎหมาย ป.ป.ช.

สำหรับประเด็นร่างกฎหมาย ส.ว. ที่ กรรมาธิการฯ สนช. แก้ให้รับสมัคร 2 ประเภท คือ แบบอิสระ และแบบตัวแทนองค์ไม่แสวงหาผลกำไร นั้น กรธ. ไม่มีเจตนาให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมีสิทธิพิเศษ แต่ต้องการให้ทุกคนที่ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาสมัครได้ เพื่อให้เกิดความหลากหลายของผู้สมัครและกลุ่มอาชีพ

Cr.inn

สำนักข่าววิหคนิวส์