ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กนป.สั่ง “กฟผ.-ปตท” ดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ 2 แสนตัน แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

#กนป.สั่ง “กฟผ.-ปตท” ดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ 2 แสนตัน แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

2 May 2019
991   0

“ประวิตร” สั่งกฟผ.เร่งรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 1 แสนตัน ไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า พร้อมสั่ง “ปตท.” ผลิตน้ำมันดีเซลบี 20 เพิ่ม หวังแก้ปัญหาราคาผลปาล์มตกต่ำ

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ (กนป.) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้หารือแนวทางแก้ปัญหาราคาผลปาล์มตกต่ำ ซึ่งเป็นผลจากสภาพอากาศร้อนจัดส่งผลปาล์มสุกเร็ว ทำให้ผลิตปาล์มดิบออกสู่ตลาดมาก และทำให้ราคาผลปาล์มหน้าลานเทตกต่ำ

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้มอบให้กระทรวงพลังงาน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เร่งดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ 200,000 ตัน โดยการนำน้ำมันปาล์มดิบไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าเป็นเวลา 3 เดือน พร้อมทั้งสั่งการให้ กฟผ.เร่งรัดจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงงานสกัดที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดคุณสมบัติในเดือนพ.ค.นี้ 100,000 ตัน และกำหนดให้ชำระเงินภายใน 7 วันหลังจากส่งมอบน้ำมันปาล์มดิบ

ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้บริษัท ปตท. เร่งจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อนำไปใช้ผลิตน้ำมันดีเซลบี 20 เพิ่มขึ้น รวมทั้งประสานกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กระตุ้นและส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลบี 20

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ที่ประชุมยังมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ประสานกับกระทรวงเกษตรฯ กำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันโดยต้องทำให้ราคาอยู่ในที่เหมาะสม รวมทั้งให้ประสานกับผู้ค้าในลดราคาปุ๋ยแก่เกษตรกร และส่งเสริมการบริโภคน้ำมันปาล์ม นอกจากนี้ ให้กระทรวงเกษตรฯเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรโดยตรง ทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับการสายพันธุ์ปาล์ม การเก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างมีคุณภาพ และการดูแลช่วยเหลือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น

พล.ท.คงชีพ ระบุว่า พล.อ.ประวิตร สั่งการให้เร่งนำข้อสรุปจากการประชุม กนป.ที่ได้ข้อยุติแล้ว เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในวันที่ 7 พ.ค.นี้

“พล.อ.ประวิตร กำชับให้กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องทำงานเป็นทีม ประสานงานใกล้ชิด เร่งลดปริมาณน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกิน ทั้งมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ โดยใช้นำมันปาล์มดิบเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า การส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลบี 20 และเข้มงวดตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มดิบคงเหลือ”พล.ท.คงชีพกล่าว

Cr.brighttv

สำนักข่าววิหคนิวส์