ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กกต.แจ้งยังประกาศผลเลือกตั้งไม่ได้เพราะผลยังไม่ครบร้อยละ 95

#กกต.แจ้งยังประกาศผลเลือกตั้งไม่ได้เพราะผลยังไม่ครบร้อยละ 95

30 April 2019
586   0

รองเลขาธิการ กกต.ชี้แจง หลังถูกโจมตีเลือกตั้งเสร็จสิ้นกว่า 1 เดือนแต่ยังไม่มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ เพราะกฎหมายไม่ให้ทยอยรับรองผลแต่ให้ทำทีเดียวเมื่อครบอย่างน้อยร้อยละ 95 จึงยังต้องรอซึ่งกำหนดไว้ 9 พ.ค. ส่วนการที่พรรคอนาคตใหม่ จะใช้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ขอดูคะแนนรายหน่วย เคยแจ้งแล้วหลายครั้งว่าขอได้เลย ไม่ต้องมาใช้กฎหมายช่วย

แสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

วันที่ 29 เม.ย. นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงกรณีข่าวที่พาดพิง กกต.ว่า กรณีที่มีการระบุว่า กกต.ไม่ยอมประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งที่เวลาผ่านไปกว่า 1 เดือนแล้ว ขอเรียนว่า ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 127 กำหนดว่า กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตได้ ก็ต่อเมื่อตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และมีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด จึงเป็นสาเหตุที่ กกต.ไม่อาจทยอยประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. บางเขตก่อนได้

ส่วนกรณีที่มีการประกาศว่าจะใช้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร กดดันให้ กกต.เปิดผลการเลือกตั้งรายหน่วย ขอชี้แจงว่า ผลนับคะแนนรายหน่วยมีเป็นเอกสารที่เผยแพร่อยู่แล้ว คือ รายงานผลนับคะแนนแบบ ส.ส.5/18 โดยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะติดประกาศไว้ที่หน่วยหลังนับคะแนนเสร็จ พรรคการเมืองสามารถตรวจสอบได้ ส่วนภายหลังเลือกตั้งถ้าดูที่หน่วยไม่ทันสามารถขอสำเนาเอกสารได้ที่ กกต.ประจำจังหวัด ซึ่งขณะนี้มีผู้ไปยื่นขอทุกจังหวัดแล้ว โดยไม่ต้องใช้สิทธิตาม พ.ร.บ ข้อมูลข่าวสาร พร้อมให้คัดสำเนาได้อยู่แล้ว และมีการประชาสัมพันธ์แล้วหลายวาระ

นายแสวง ยังยืนยันด้วยว่า กกต.จะประกาศรับรองผลได้ทันตามที่กำหนดไว้ คือวันที่ 9 พ.ค.

Cr.workpointnews

สำนักข่าววิหคนิวส์