ข่าวประจำวัน » #กกต.สมชัย เตือนคสช.!!ใช้อำนาจ-ตำแหน่ง สนับสนุนพรรคการเมือง ระวังผิดกม.

#กกต.สมชัย เตือนคสช.!!ใช้อำนาจ-ตำแหน่ง สนับสนุนพรรคการเมือง ระวังผิดกม.

12 November 2017
365   0

กกต.”สมชัย” ติง คสช. ไม่มีควรประกาศหนุนพรรคการเมือง ชี้เสี่ยงผิดกฎหมาย -เตือนศูนย์ดำรงธรรม ระวังชี้นำ โดยเฉพาะหากเป็นช่วงเลือกตั้ง

Inn – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ได้ตอบคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่สอบถามประชาชนนั้น ส่วนตัวขอตอบประเด็นคำถามที่สองเพียงประเด็นที่ว่า  “คสช. สามารถสนับสนุนพรรคการเมืองใดได้หรือไม่”  ในประเด็นนี้ ต้องตีความหมาย ว่า คสช. หมายถึง สมาชิก คสช. ในฐานะที่เป็นตัวบุคคล หรือ คสช. ที่เป็นหนึ่งอำนาจรัฐ และหาก คสช. หมายถึงแค่ตัวบุคคลแต่ละคน ย่อมเป็นสิทธิส่วนบุคคลในการสนับสนุนพรรคการเมือง ตามที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์  แต่หาก คสช. หมายถึงองค์อำนาจที่ชี้เป็นชี้ตายในเรื่องต่างๆ ของบ้านเมืองได้  และการที่ คสช. จะประกาศว่าจะสนับสนุนพรรคการเมืองใด คงไม่เหมาะสมและต้องคำนึงถึงข้อกฎหมาย ในหลายมาตรา


พร้อมกล่าวอีกว่า มาตรา 29 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ห้ามมิให้ผู้ใด ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ซึ่งไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ทางออกในมาตรานี้  คือ คสช. รายบุคคล ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง จึงสามารถไปมีส่วนในการกำหนดนโยบายหรือชี้นำกิจกรรมของพรรคได้ ตาม มาตรา 73 ของกฎหมายฉบับเดียวกัน ห้ามมิให้ข้าราชการการเมือง ใช้สถานะหรือตำแหน่งหน้าที่เรี่ยไรหรือชักชวนให้มีการบริจาคให้พรรคการเมืองหรือผู้สมัครรับเลือกตั้ง ในประเด็นนี้อาจเกี่ยวข้องเฉพาะ คสช. ที่มาดำรงตำแหน่งทางการเมือง เช่น นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ที่ปรึกษา ไปจนถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พึงระมัดระวังหากไปใช้สถานะในตำแหน่งเพื่อสนับสนุนในเชิงเรี่ยไรหรือบริจาคแก่พรรคการเมืองที่สนับสนุน


นอกจากนี้ ยังเตือนศูนย์ดำรงธรรม หากมีการสำรวจความเห็นประชาชน ควรคำนึงถึงคำถามที่มีความเป็นกลาง ไม่มีลักษณะชี้นำหรือมีผลต่อการตัดสินใจในการลงคะแนน และหากมีการประกาศกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง  ควรหยุดการสำรวจทันที

สำนักข่าววิหคนิวส์