เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญชงยุบพรรคทษช.แล้ว

#กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญชงยุบพรรคทษช.แล้ว

13 February 2019
590   0


13 ก.พ.62 เมื่อเวลา12.40.น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต.ได้เดินทางมาศาลรัฐธรรมนูญยื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.)ผิดพรป.พรรคการเมือง ม.92 แล้ว
ทั้งนี้สำนักงานกกต.ได้ออกเอกสารข่าวดังระบุว่า เมื่อวันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณากรณีพรรคไทยรักษาชาติ มีหนังสือแจ้ง รายชื่อบุคคลเพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี 1 รายชื่อและเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขจึงมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัย มีคำสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92


และในวันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 นายทะเบียนพรรคการเมืองในฐานะได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการการเลือกตั้งให้เป็นผู้ยื่นคำร้องและดำเนินคดีตลอดจนมีอำนาจในการดำเนินกระบวนการพิจารณา ในศาลรัฐธรรมนูญ แทนคณะกรรมการการเลือกตั้งเดินทางไปยื่นคำร้อง ดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป


ข่าวแจ้งว่า สำหรับมาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดความผิดไว้ว่า เมื่อ กกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการ (1) ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ (2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์