ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #Workpointโดนแล้ว ! เจอตั้งคำถามไทยวืดวัคซีน นำเสนอไม่ครบ

#Workpointโดนแล้ว ! เจอตั้งคำถามไทยวืดวัคซีน นำเสนอไม่ครบ

6 February 2021
1433   0

เพจ “ซึ่งต้องพิสูจน์” ตั้งคำถามไปถึง เพจ “WorkpointTODAY” โดยพบว่ารายหลังได้มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย ที่ไม่ได้ให้ข้อมูล เจาะลึกลงไปในรายละเอียด หวั่นทำประชาชนเกิดความเข้าใจผิด มีเหตุผลใดหรือไม่ ถึงเสนอข่าวที่ไม่ครบถ้วนรอบด้าน
.
จากกรณี เมื่อวันที่ 23 ม.ค. เว็บไซต์ “WorkpointTODAY” ได้มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับประเด็นของวัคซีนโควิด-19 โดยระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัท แอสตราเซเนกา ร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ที่สหภาพยุโรป จัดซื้อราคาถูกกว่าไทยกว่า 2 เท่าตัว โดยสหภาพยุโรปจัดซื้อในราคา 2.16 ดอลลาล์สหรัฐฯต่อ 1 โดส ในขณะที่ประเทศไทย จัดหาซื้อในราคาที่ 5 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อ 1 โดส โดยได้มีการอธิบายไปแล้วว่า ขึ้นอยู่กับการลงทุนในตอนเริ่มคิดค้นวัคซีน
.
ล่าสุด วันนี้ (5 ก.พ.) เพจ “WorkpointTODAY” ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ของวัคซีนโควิด-19 อีกครั้ง เกี่ยวกับโครงการ “โคแวกซ์ หรือ Covax” ย่อมาจาก Covid-19 Vaccines Global Access Facility หรือโครงการเพื่อการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ระดับโลก ซึ่งได้ระบุว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในกลุ่มชาติภูมิภาคอาเซียนที่ไม่อยู่ในแผนจะได้รับวัคซีนของโคแวกซ์ จนกลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก เนื่องจาก ทางเพจ “WorkpointTODAY” จั่วหัวในภาพอินโฟกราฟิก ว่า “ไทยตกขบวน COVAX ชาติเดียวในอาเซียนไม่ได้วัคซีน” แต่ไม่อธิบายถึงสาเหตุให้ชาวเน็ตเข้าใจว่าสาเหตุใดประเทศไทยจึงไม่ได้รับวัคซีน เข้าไปในภาพ พบว่า เพจ “WorkpointTODAY” ก็ได้อธิบายถึงสาเหตุที่ไทยตกขบวนในโพสต์ดังกล่าวซึ่งจัดอยู่ในข้อที่ 7 ว่า
.
“ขณะที่เมื่อวันที่ 24 มกราคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประเทศไทยมีแผนร่วมจัดหาวัคซีนโควิด-19 กับโคแวกซ์ มาตั้งแต่แรก โดยการเจรจามีเงื่อนไข ว่า จะให้วัคซีนฟรีกับประเทศยากจน แต่ประเทศไทยจัดอยู่ในประเทศที่มีรายได้ปานกลาง จึงไม่ได้สิทธิรับวัคซีนฟรี
.
นพ.โอภาส ยังระบุด้วยว่า หากเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ ประเทศไทยต้องนำเงินไปร่วมลงขันในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ด้วย ซึ่งทางโครงการไม่ได้ระบุว่า จะใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทใด ขณะเดียวกัน ตอนนั้นการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ยังมีความคืบหน้าไม่มาก จึงเป็นเรื่องยากที่จะเอางบประมาณไปลงตรงนั้น”
.
ซึ่ง วันนี้ (5 ก.พ.) เพจ “ซึ่งต้องพิสูจน์” ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นที่ทางเพจ “WorkpointTODAY” ไม่อธิบายรายละเอียดสาเหตุที่ไทยไม่ได้เข้าร่วมโครงการ กลับมีการนำเสนอในข้อ 7 ในข่าว เเต่ไม่มีการนำเสนอข้อมูลในเเบนเนอร์ อีกทั้งยังเป็นการอธิบายแบบที่ไม่ได้ให้ข้อมูลเจาะลึกลงไปในรายละเอียด สุดท้ายจึงอยากจะฝากคำถามไปยังเพจ “WorkpointTODAY” มีเหตุผลกลใด ถึงเสนอข่าวที่ไม่ครบถ้วนรอบด้าน ตั้งเเต่ประเด็นไทยซื้อวัคซีนจากแอสตราเซเนกาแพงกว่ายุโรป จนมาถึงกรณีนี้ ?
——————————-