ข่าวประจำวัน » #We walkเดินเท้าวันที่2 ตร.ดักหิ้วทีมเสบียงสอบเค้น3ชม.

#We walkเดินเท้าวันที่2 ตร.ดักหิ้วทีมเสบียงสอบเค้น3ชม.

21 January 2018
591   0

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากกรณีที่เครือข่ายประชาชนและนักวิชาการที่ใช้ชื่อ People Go Network Forum จัดกิจกรรม We Walk เดินมิตรภาพ

แนวหน้า-นำโดย นายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ ชวนทุกคนมาร่วมเดินทาง 800,000 ก้าว 450 กิโลเมตร จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ถึง จ.ขอนแก่น เพื่อเชื่อมร้อยประชาชนที่มีความคิดเห็นแตกต่าง ร่วมกันแสดงความคิดเห็นสะท้อนปัญหาผลกระทบจากนโยบายรัฐใน 4 ประเด็นหลัก คือ รัฐสวัสดิการความมั่นคงทางอาหาร ทรัพยากรธรรมชาติ สิทธิชุมชนและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ วานนี้ (20 ม.ค.) แต่ขบวนไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ตั้งแต่บริเวณ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้ยุติการเดิน พร้อมให้เหตุผลว่าเป็นการทำผิดกฎหมายการชุมนุมสาธารณะ จนทำให้ทางเครือข่ายฯต้องเข้าเจรจาและแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน เพื่อให้เดินเท้าต่อไปได้นั้นตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้

( 21 ม.ค. ) กลุ่ม People Go Network ได้ออกเดินเท้าจากจุดพักเป็นวันที่ 2 มุ่งเข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จนมาถึงบริเวณ อบต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เข้าทำการตรวจค้นรถเสบียงของทางกลุ่มฯ และได้นำตัวทีมรถเสบียงจำนวน 4 คน เข้าไปสอบปากคำเบื้องต้นภายในอบต.ลำไทร โดยไม่ให้ทีมทนายของทางกลุ่มฯเข้าไปร่วมรับฟังแต่อย่างใด พร้อมอ้างว่า เป็นการสอบปากคำในเบื้องต้น ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามปกติ ขณะเดียวกันยังมีเจ้าหน้าที่อีกประมาณ 100 นายเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณโดยรอบอบต.ลำไทร

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.15 น. เจ้าหน้าที่ประจำรถเสบียง กลุ่ม People Go Network จำนวน 4 ราย ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมง ทั้งนี้ ทางทีมทนายความเครือข่ายฯ ได้ตั้งข้อสังเกตถึงอำนาจการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ น่าจะเป็นผลสืบเนื่องจากการจัดกิจกรรมเดินมิตรภาพ ผิดเงื่อนไขคำสั่งหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ข้อ 12 เรื่องการชุมนุมเกิน 5 คน ทำให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจควบคุมตัว เบื้องต้นไม่มีการแจ้งข้อกล่าวใดๆต่อทางเครือข่ายฯ

สำนักข่าววิหคนิวส์