เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #VIP เป็นเหตุ ! ทำนักท่องเที่ยวติดในถ้ำนาคา เหตุต่อคิวยาวจนมืดคาถ้ำ

#VIP เป็นเหตุ ! ทำนักท่องเที่ยวติดในถ้ำนาคา เหตุต่อคิวยาวจนมืดคาถ้ำ

6 February 2022
420   0

 

   บึงกาฬ – ไม่แปลกที่เกิดปรากฏการณ์นักท่องเที่ยวตกค้างบนภูลังกาจนมืดค่ำก็ยังไม่ได้ลงจากเขา เพราะ “ถ้ำนาคา” กำลังฮิตติดลมบน โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์แห่ขึ้นกราบหินพญานาคกันมากเป็นพิเศษ นอกจากนักท่องเที่ยวที่จองคิวผ่านแอปฯ แล้วยังมีกลุ่มวีไอพีที่ประสานตรงกับเจ้าหน้าที่พากันปีนขึ้นไปเป็นกลุ่มก้อนอีกจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว


กระแสความนิยมการท่องเที่ยวเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬ ที่มี “ถ้ำนาคา” เป็นจุดขายมาแรงแซงสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในภาคอีสานมาตั้งแต่ปี 2564 เมื่อบรรดาคนดัง ดารา เซเลบริตี และอินฟลูเอนเซอร์ ที่เดินทางไปเยือนแล้วถ่ายรูปโพสต์ลงสื่อโซเชียล จนเกิดเป็นกระแสยอดฮิตที่ใครๆ ก็อยากไปให้เห็นกับตาและได้กราบขอพรขอโชคลาภจากพญานาคาด้วยตัวเองสักครั้งหนึ่งในชีวิต

แรงศรัทธาดังกล่าวส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวที่อิงกระแสความเชื่อ ความศรัทธาต่อพญานาคา-นาคีใน 3 จังหวัดกลุ่ม “นคราธานี” ประกอบด้วย จ.อุดรธานี จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดหัวค่ำวันที่ 5 ก.พ. 65 ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นที่ภูลังกา มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปสักการะถ้ำนาคาเป็นจำนวนมากกว่า 2,000 คน จนทำให้เกิดปัญหานักท่องเที่ยวเดินทางลงมาจากภูเขาล่าช้า เข้าสู่ค่ำคืนอันมืดค่ำแล้วแต่นักท่องเที่ยวหลายกลุ่มยังติดค้างอยู่ด้านบนเพราะคิวเดินทางเขาแน่นขนัด

นักท่องเที่ยวรายหนึ่งได้โพสต์รูปพร้อมแคปชันข้อความว่า รีวิวขึ้นถ้ำนาคา ครั้งที่ 2 ขึ้น 8 โมงเช้า ตอนนี้เวลา 1 ทุ่มยังติดอยู่บนถ้ำนาคา ไกด์บอกว่าวันนี้คนเยอะที่สุดตั้งแต่เปิดให้ขึ้นถ้ำ คนจะมาวันหยุด วางแผนดีๆ นะจ๊ะ ฉันเหนื่อย ฉันหิววววววว

 


ขณะที่เจ้าหน้าที่เขตอุทยานแห่งชาติภูลังกาท่านหนึ่งได้เปิดเผยผ่านโทรศัพท์เมื่อเวลา 20.21 น. ว่า “ตอนนี้ยังมีนักท่องเที่ยวติดค้างอยู่จำนวนไม่มาก โดยติดกันอยู่บริเวณบันไดแดงเนื่องจากสถานที่เล็ก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ ส่วนสาเหตุเป็นเพราะเส้นทางขึ้นลงไม่สะดวก โดยวันนี้มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 500 คน

ทั้งกลุ่ม VIP ผู้หลักผู้ใหญ่ต่างๆ ก็เป็นธรรมดา คาดว่าใช้เวลาอีกประมาณ 30 นาทีนักท่องเที่ยวจะเดินทางลงมาได้หมด โดยบรรยากาศการท่องเที่ยววันนี้ครึกครื้นดี เหตุการณ์ที่นักท่องเที่ยวลงมาจากถ้ำนาคาค่ำมืดเป็นเรื่องปกติ บางวัน 19.00-20.00 น.นักท่องเที่ยวถึงจะลงมาหมด ซึ่งปัญหาก็เกิดจากนักท่องเที่ยวที่เดินไม่ได้เดินไม่ไหว ต้องหยุดพักเป็นระยะ บางคนเป็นตะคริว เป็นลมบ้างก็มี หลากหลายแบบ


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์นักท่องเที่ยวตกค้างบนภูลังกาจนมืดค่ำอย่างกรณีที่เกิดขึ้นครั้งนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์หรือวันหยุดยาวนักขัตฤกษ์ เพราะไม่ได้มีแต่นักท่องเที่ยวประชาชนทั่วไปที่จองผ่านแอปพลิเคชัน QueQ เท่านั้น ยังมีนักท่องเที่ยวกลุ่มวีไอพี ดารา นักร้อง กลุ่มข้าราชการ พรรคพวกนักการเมืองทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติที่ไม่ต้องจองผ่านระบบ เพียงแค่ประสานงานตรงกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ก็พากันมาเป็นกลุ่มขึ้นไปกราบไหว้ถ้ำนาคากันแต่ละวันจำนวนไม่น้อย