ข่าวประจำวัน » #UNกดดันไทย..!!อ้างศูนย์กลางศูนย์กลางเวบแคมละเมิดเด็ก

#UNกดดันไทย..!!อ้างศูนย์กลางศูนย์กลางเวบแคมละเมิดเด็ก

11 August 2017
784   0

         ยูเอ็นชี้ความต้องการใช้บริการทางเพศเด็กเป็นต้นเหตุการค้ามนุษย์ในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยไทยกำลังกลายเป็นศูนย์กลางแพร่ภาพล่วงละเมิดเด็กผ่านเว็บแคมแทนที่ฟิลิปปินส์

            bbc – สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ร่วมกับสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) เผยแพร่รายงานหัวข้อ “การค้ามนุษย์จากกัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมาไปยังประเทศไทย” (Trafficking in persons from Cambodia, Lao PDR and Myanmar to Thailand) ระบุตัวเลขประเมินเมื่อปี 2015 ว่าไทยมีผู้อพยพเข้าเมืองราว 4 ล้านคน ในจำนวนนี้ร้อยละ 90 เป็นผู้ย้ายถิ่นจากกัมพูชา ลาว และเมียนมา ซึ่งบางส่วนไม่ได้เดินทางเข้าประเทศผ่านช่องทางปกติ ทำให้ตกอยู่ในสถานะเสี่ยงต่อการถูกฉ้อโกง ล่อลวง กระทำรุนแรง และการเอาเปรียบ ซึ่งปัจจัยเสี่ยงและความอ่อนไหวจะเพิ่มมากขึ้นในกรณีที่เป็นเด็ก


        ยูเอ็นโอดีซี ชี้ด้วยว่า กลุ่มคนเหล่านี้สุ่มเสี่ยงตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ ทั้งเพื่อการค้าแรงงานด้านเกษตร ประมง ก่อสร้างและบริการทางเพศ โดยผู้ตกเป็นเหยื่อส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เด็ก และเด็กชาย
ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างคำพูดนางดีอานา เดวี ที่ปรึกษาอาวุโสด้านงานวิจัยของยูเอ็นโอดีซี ว่าความต้องการใช้เด็กเพื่อบริการทางเพศ เป็นต้นเหตุของการค้ามนุษย์ โดยขณะนี้ปัญหากำลังรุนแรงขึ้น ถึงขั้นที่ความต้องการบริการทางเพศเด็กกำลังแซงหน้าอุปทาน
นายเจเรมี ดักลาส ผู้แทนยูเอ็นโอดีซีประจำภูมิภาค กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ข้อมูลข่าวกรองเมื่อเร็ว ๆ นี้ชี้ให้เห็นว่าขณะนี้ศูนย์กลางการล่วงละเมิดทางเพศเด็กผ่านเว็บแคมได้ย้ายจากฟิลิปปินส์มายังไทยแล้ว เพราะมีความพยายามปราบปรามในฟิลิปปินส์
นายดักลาสกล่าวด้วยว่าผู้ตกเป็นเหยื่อคือเด็กจากไทยและประเทศเพื่อนบ้าน โดยเป็นการกระทำการในมุมมืดและซ่อนเร้น เขาเห็นว่าเรื่องนี้ควรเป็นประเด็นที่ได้รับความใส่ใจ
         ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)กล่าวกับบีบีซีไทยว่า ยังไม่ได้ศึกษารายงานดังกล่าวโดยละเอียด แต่โดยเบื้องต้นมองว่า การอพยพเข้าเมืองของพลเมืองประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ใช่กรณีที่เป็นการค้ามนุษย์ทั้งหมด และ พม.ซึ่งมีหน้าที่ป้องกันการค้ามนุษย์ในเด็ก ได้ซักซ้อมการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่อยู่โดยตลอดภายใต้กรอบของ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กปี 2546
ทั้งนี้ นอกจากปัญหาการค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นในประเทศแล้ว ผู้หญิงไทยเองยังเผชิญปัญหาตกเป็นเหยื่อถูกล่อลวงให้ไปขายบริการทางเพศในสปาที่อินเดียด้วย
            มูลนิธิทอมป์สัน รอยเตอร์ รายงานว่าในปีนี้มีหญิงไทยอย่างน้อย 40 ราย ที่ได้รับการช่วยเหลือ หลังตำรวจบุกเข้าตรวจค้นร้านนวดที่เปิดขึ้นบังหน้าสถานค้าบริการทางเพศในเมืองมุมไบ เมืองปูเน และเมืองอื่นๆ โดยในปฏิบัติการตรวจค้น เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีหญิงไทย 10 คน อายุระหว่าง 25-40 ปีได้รับการช่วยเหลือจากร้านนวดในย่านผู้มีฐานะของเมืองปูเน
 นางจโยตี นาเล ผู้อำนวยการโครง Save the Children ประจำประเทศอินเดีย กล่าวว่า “ในอินเดียมีความต้องการหมอนวดไทยสูงมาก ซึ่งสาวไทยตกเป็นเป้าสายตาเพราะมีผิวสีอ่อน”

สำนักข่าววิหคนิวส์