ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #NIDAโพลเผย! 4ปีคสช.ปชช.46.85%มีความสุขเท่าเดิม ส่วนใหญ่ควรเน้นแก้ศก.

#NIDAโพลเผย! 4ปีคสช.ปชช.46.85%มีความสุขเท่าเดิม ส่วนใหญ่ควรเน้นแก้ศก.

20 May 2018
721   0

นิด้าโพล เผย 4 ปี คสช. คนไทยมีความสุขเท่าเดิม มองค่าครองชีพสูง ชอบบ้านเมืองสงบสุข

Inn – นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน จำนวน 1,253 หน่วยตัวอย่าง เรื่อง “4 ปี คสช. กับการคืนความสุขให้คนในชาติ” โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 15 – 16 พฤษภาคม 2561 โดยระดับความสุขของประชาชนในโอกาสครบรอบ 4 ปี ของ คสช. ในการบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 46.85 ระบุว่า มีความสุขเท่าเดิม เพราะยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง รองลงมา ร้อยละ 27.69 ระบุว่า มีความสุขเพิ่มขึ้น เพราะไม่มีการชุมนุมและความวุ่นวายทางการเมือง บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อยมากขึ้น คณะทำงาน คสช. มีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำงาน และร้อยละ 25.46 ระบุว่า มีความสุขลดลง เพราะเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนแย่ลง ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ มีการจำกัดสิทธิเสรีภาพมากเกินไป และขาดความมั่นคงทางประชาธิปไตย

เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจ 3 ปี คสช. กับการคืนความสุขให้คนในชาติ พบว่า สัดส่วนของผู้ที่มีความสุขเพิ่มขึ้น มีสัดส่วนลดลง

ส่วนการบริหารราชการแผ่นดินครบรอบ 4 ปี ของ คสช. ในประเด็นต่าง ๆ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 52.99 ระบุว่า บ้านเมืองสงบเรียบร้อยไม่มีความวุ่นวายทางการเมือง

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารราชการแผ่นดินครบรอบ 4 ปี ของ คสช. ในประเด็นต่าง ๆ ที่ยังไม่สามารถทำให้มีความสุข พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 30.81 ระบุว่า เป็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภาพรวม รองลงมา ร้อยละ 15.08 ระบุว่า เป็นการแก้ไขปัญหาปากท้องเกษตรกร

สำนักข่าววิหคนิวส์