ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์การเศรษฐกิจโลกในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจในยุโรป จีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ ฟื้นตัว

#IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์การเศรษฐกิจโลกในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจในยุโรป จีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ ฟื้นตัว

17 October 2017
1594   0

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจโลก โดยในปีนี้เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.6 ส่วนในปีหน้าขยายตัวร้อยละ 3.7 เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ร้อยละ 0.1 ทั้งสองปี

IMF เพิ่มคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจโลก

Share Video

IMF ชี้เศรษฐกิจเอเชียยังคงเติบโตต่อเนื่อง

บรรยากาศการลงทุนไทยในเมียนมา
สำหรับปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้ IMF ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจครั้งนี้ มาจากการที่เศรษฐกิจของยุโรป จีน ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ฟื้นตัวในกลุ่มตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาIMF คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จะอยู่ที่ร้อยละ 4.6 ส่วนปีหน้าจะเติบโตร้อยละ 4.9ขณะที่ IMF ประเมินว่า เศรษฐกิจจีนจะโตร้อยละ 6.8 ในปีนี้ และร้อยละ 6.5 ในปีหน้า ซึ่งต่างเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 จากการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้าเมื่อเดือนกรกฎาคม
นอกจากนี้ IMF ยังคาดว่ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 2.2 ในปีนี้ และร้อยละ 2.0 ในปีหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ร้อยละ 0.2 และ 0.1 ตามลำดับส่วนเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มขยายตัวร้อยละ 2.2 ในปีนี้ และร้อยละ 2.3 ในปีหน้า เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์ครั้งก่อนร้อยละ 0.1 และ 0.2 ตามลำดับ

ด้านเศรษฐกิจของยูโรโซนในปีนี้จะโตร้อยละ 2.1 และโตร้อยละ 1.9 ในปีหน้าขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่น คาดว่าจะเติบโตร้อยละ 1.5 ในปีนี้ และขยายตัวร้อยละ 0.7 ในปีหน้า
IMF ระบุว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกในระยะสั้น จะปรับตัวดีขึ้น เนื่องความเชื่อมั่นในตลาดที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับมีปัจจัยเป็นผลดีต่อตลาดโลกแต่ IMF ได้เตือนว่า เศรษฐกิจโลกยังคงมีความเสี่ยงขาลงในระยะกลาง เช่น อัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำที่ต่อเนื่อง/ เสถียรภาพทางการเงินของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่/ ความตึงเครียดจากการเมืองระหว่างประเทศ และแรงกดดันจากลัทธิกีดกันทางการค้า

ที่มา new.mthai.com

ไวยวิทย์ ตั้งจิตต์
ศูนย์ข่าววิหคนิวส์