ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #GT200ยังไม่จบ ! ปปช.สั่งดำเนินคดี7รายค้าง26คดี

#GT200ยังไม่จบ ! ปปช.สั่งดำเนินคดี7รายค้าง26คดี

15 June 2021
534   0

 

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 64 มีรายงานว่า นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. แถลงความคืบหน้า 15 คดีสำคัญ ดังต่อไปนี้

1. คดีทุจริตการบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ ปี 2556 คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการแถลงข่าวไปแล้วเมื่อเดือน ส.ค. 2563 เห็นว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป
.
2. คดีการปราศรัยของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ปี 2557 โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงข่าวเมื่อปี 2563 ชี้มูลความผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องไปแล้ว
.
3. คดีทุจริตในการดำเนินการก่อสร้างฝาย และเพาะชำปลูกหญ้าแฝกตามโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรดิน และป่าไม้ (ฝายแม้ว) คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ส่วนนักการเมืองพยานหลักฐานไม่เพียงพอ เข้าใจว่า ภายในวันที่ 14 มิ.ย. 2564 จะมีการรับรองรายงานการประชุม
.
4. คดีการอนุญาตเปลี่ยนแปลงแผนผังโครงการเหมืองแร่ทองคำชาตรีเหนือ คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องไปแล้วเมื่อปี 2563
.
5. คดีเงินทอนวัด มีการทยอยแถลงข่าวกันอยู่เรื่อย ๆ เพราะเกิดขึ้นหลายท้องที่ทั่วประเทศไทย มีคดีทั้งสิ้น 98 คดี ทำเสร็จไปแล้ว 52 คดี เหลืออยู่ 46 คดี รูปคดีเป็นคดีที่เหลือที่อยู่ในเป้าหมายที่ต้องแล้วเสร็จใน 22 ก.ค.2564 แต่เนื่องจากว่า จะเห็นว่า ช่วงนี้มีสถานการณ์โควิด-19 มาบ้าง ทำให้การทำงานมีปัญหา และอุปสรรค มีอยู่ประมาณ 5 คดี ที่ได้รับรายงานอาจเลตไปบ้าง แต่จะเสร็จภายใน ก.ย. 2564 ภายในปีงบประมาณ 2564
.
6. คดีจัดซื้อเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด GT200 และอัลฟ่า 6 มีทั้งหมด 33 คดี เสร็จไปแล้ว 7 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการ 26 คดี แต่ว่า 26 คดีที่เหลือเสร็จภายใน 22 ก.ค.2564 มีเวลาอีกประมาณ 1 เดือนเศษ ๆ อยู่ระหว่างสรุปสำนวนบ้าง จัดวาระบ้าง คดีนี้ไม่ล่าช้า
.
7. คดีทุจริตสร้างสนามกีฬาฟุตซอล มีทั้งหมด 28 คดี เสร็จแล้ว 7 คดี เหลือ 21 คดี โดย 7 คดีที่เสร็จไป มีผู้ถูกกล่าวหา 85 ราย โดยที่ปรากฏเป็นข่าวคราวอัยการสูงสุด (อสส.) เห็นชอบฟ้องผู้ถูกกล่าวหาแล้ว แจ้งป.ป.ช. ที่จะให้ดำเนินการเรียกผู้ถูกกล่าวหาไปพบศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นไปตามข่าว
.
8. คดีทุจริตเรียกรับเงินจากผู้นำเข้าเครื่องยนต์อิสระทำให้ผู้นำเข้าเสียภาษีน้อยลง (คดีภาษีรถหรู) คดีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการชี้มูลความผิดไปแล้ว และขั้นตอนอยู่ในชั้นศาล โดยขณะนี้ทราบว่ามีการสืบพยานเสร็จแล้ว
.
9. คดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ภาค 2 คดีนี้ มีนักการเมือง และผู้ถูกกล่าวหาจำนวนมาก 71 ราย ไต่สวนพยานไปแล้ว 90 ราย และอยู่ระหว่างพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา คดีนี้อาจจะล่าช้าไป ตามที่ได้รับรายงานมา เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเยอะมาก และเกี่ยวข้องกับการทำสัญญาระหว่างรัฐ คาดว่าคดีนี้จะแล้วเสร็จในปี 2565 ตามแผนที่ได้รับแจ้งมา
.
10. คดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายมันสำปะหลังแบบจีทูจี คดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาทั้งสิ้น 81 ราย มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว และมีพยานเยอะ ผู้ถูกกล่าวหาเยอะเช่นกัน โดยมีพยานอย่างน้อย 75 ราย คดีนี้เนื่องจากเป็นคดีผู้ถูกกล่าวหาเยอะมาก แจ้งข้อกล่าวหาเสร็จเรียบร้อย ต้องมาตรวจสอบ คาดว่า จะแล้วเสร็จในต้นปี 2565 เหมือนกัน
.
11. คดีทุจริตในการออกโฉนดที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขารวก-ป่าเขาเมือง และในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ โดยเรื่องนี้มีผู้ถูกกล่าวหาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง มีผู้เกี่ยวข้อง 29 ราย ขั้นตอนอยู่ระหว่างการสรุปสำนวน คาดว่า จะสรุปเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 2564 และนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ก่อนวันที่ 22 ก.ค. 2564
.
12. คดีทุจริตในการออกโฉนดที่ดิน ต.เขากะรน อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขานาคเกิด คดีนี้มีผู้เกี่ยวข้อง 24 ราย คาดว่าจะสรุปให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.2564 และนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ก่อนวันที่ 22 ก.ค.2564
.
13. คดีทุจริตในการออกโฉนดที่ดินทับซ้อนเขาเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเตียน และป่าเขื่อนลั่น อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา โดยมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง 9 ราย สรุปสำนวนเสร็จแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนจัดวาระเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา
.
14. คดีทุจริตในโครงการจัดหาที่ดินเพื่อปลูกปาล์ม และผลิตน้ำมันปาล์มในประเทศอินโดนีเซีย หรือคดีปาล์มอินโดฯ คดีนี้เป็นมหากาพย์ ผู้สื่อข่าวสนใจมาก มีผู้เกี่ยวข้อง กระบวนการในเรื่องนี้ฟ้องกัน งอกกันหลายคดีเลย ตนยังโดนถูกผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ฟ้องด้วย กล่าวหาว่า ไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่คนทำสำนวน แต่คดีที่ถูกฟ้อง ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง คดีสิ้นสุดไปแล้ว สำหรับคดีปาล์มอินโดฯ มีผู้ถูกกล่าวหาเบื้องต้น 9 ราย ในระหว่างดำเนินการไต่สวนพบว่า มีผู้ร่วมกระทำผิดเพิ่มเติมในส่วนภาคเอกชน 7 ราย รวมผู้ถูกกล่าวหา 16 ราย การดำเนินการคนที่เกี่ยวข้องเห็นว่ามีมูล มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปหมดแล้ว ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปรายงานผลการไต่สวน เนื่องจากเรื่องนี้มีเทคนิคกระบวนการที่ฝ่ายปฏิบัติถูกฟ้องมาก และขณะนี้กำลังจะมีการฟ้องเพิ่มเติมอีก และมีภาคเอกชนเพิ่มเติม ร้องการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ ทำให้สะดุด ไม่ค่อยราบลื่น อย่างไรก็แล้วแต่งานนี้จะเสร็จในปีงบประมาณนี้ ก.ย. 2564 แน่นอน
.
15. คดีทุจริตในการซื้อขายเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบิน Boeing B777-200ER ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือคดีโรลส์รอยซ์ มีผู้ถูกกล่าวหาที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 25 ราย เป็นเรื่องเกิดขึ้นนานมาก แต่เพิ่งมาร้องเรียนตอนหลัง ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ และดำเนินการสรุป คาดว่าเสร็จใน ก.ค. 2564
——————————-
แหล่งข่าว
https://siamrath.co.th/n/252890
——————————-