เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #EUยังไม่เข็ด ! ขู่คว่ำบาตรรัสเซียรอบ6 หวังสะเทือนหนัก หลังทำแล้วยุโรปพัง

#EUยังไม่เข็ด ! ขู่คว่ำบาตรรัสเซียรอบ6 หวังสะเทือนหนัก หลังทำแล้วยุโรปพัง

29 April 2022
374   0

วันนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า สหภาพยุโรปกำลังเตรียมการ “คว่ำบาตรแบบฉลาด” ห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย หนังสือพิมพ์เดอะไทม์สของอังกฤษ รายงาน โดยอ้างคำกล่าวของ วาลดิส ดอมบรอฟสกีส์ รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป
.
“เรากำลังดำเนินการในแพกเกจคว่ำบาตรรอบ 6 และหนึ่งในประเด็นต่างๆ ที่เรากำลังพิจารณาคือ การคว่ำบาตรน้ำมันในบางรูปแบบ เมื่อเรากำหนดมาตรการคว่ำบาตร เราจำเป็นต้องทำในแนวทางที่ก่อแรงกดดันแก่รัสเซียให้มากที่สุด ในขณะที่ก่อความเสียหายข้างเคียงแต่ตัวเราเองให้น้อยที่สุด” ดอมบรอฟสกีส์ บอกกับเดอะไทม์ส
.
เขาบอกว่า รายละเอียดที่แน่นอนของมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันนั้น ยังไม่เห็นพ้องต้องกัน แต่มันอาจรวมถึงการเลิกนำเข้าน้ำมันรัสเซียอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือใช้มาตรการทางภาษี หนังสือพิมพ์อังกฤษฉบับนี้รายงาน
.
รัสเซียคือชาติผู้ป้อนน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของยุโรป คิดเป็นสัดส่วน 26% ของปริมาณน้ำมันนำเข้าทั้งหมดของอียูในปี 2020
.
ยูเครน และชาติสมาชิกบางรัฐของอียู ในนั้นรวมถึงโปแลนด์ และลิทัวเนีย ต้องการให้กำหนดมาตรการห้ามนำเข้าน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติรัสเซีย แต่เยอรมนี และฮังการี คัดค้านการกำหนดมาตรการแบนพลังงานมอสโกในทันที
.
น้ำมัน และผลิตภัณฑ์น้ำมันคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ในรายงานจากการส่งออกของรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว ปัจจุบันยุโรปใช้จ่ายเงินราวๆ 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน ในการซื้อน้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจากรัสเซีย ราว 400 ล้านดอลลาร์ต่อวัน สำหรับซื้อก๊าซ และอีกราวๆ 25 ล้านดอลลาร์ต่อวัน ในการซื้อถ่านหิน จากข้อมูลของสถาบันวิจัย Bruegel
——————————-