ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #EUถอยกรูด ! ไม่ขวางชาติสมาชิก ใช้เงิน”รูเบิล” ซื้อน้ำมันรัฐเซีย หลังคว่ำบาตรล้มเหลว

#EUถอยกรูด ! ไม่ขวางชาติสมาชิก ใช้เงิน”รูเบิล” ซื้อน้ำมันรัฐเซีย หลังคว่ำบาตรล้มเหลว

17 May 2022
423   0

 

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกคำแนะนำที่ปรับใหม่ แล้วส่งไปยังชาติสมาชิกเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว แต่โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรปได้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ (16 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา
.
เนื้อหาที่ปรับปรุงใหม่กำหนดไว้ว่า “มาตรการคว่ำบาตรของ EU จะไม่ห้ามผู้ให้บริการด้านพลังงาน เปิดบัญชีธนาคารตามที่มีการกำหนดไว้สำหรับการชำระเงินในการจัดหาก๊าซธรรมชาติจากรัฐผู้ขาย ด้วยสกุลเงินที่กำหนดไว้ในสัญญา และบรรดาผู้ประกอบการควรต้องทำให้ชัดเจนว่า พวกเขามีเจตนาในการปฏิบัติตามข้อบังคับภายใต้สัญญาที่มีอยู่แล้ว ถือว่าได้ทำตามข้อกำหนดครบแล้วเมื่อได้ชำระค่าก๊าซด้วยเงินสกุลยูโร หรือดอลลาร์สหรัฐ สอดคล้องกับสัญญา
.
แนวทางใหม่นี้ ไม่ได้ห้ามบริษัทต่าง ๆ เปิดบัญชีกับธนาคารก๊าซพรอมแบงค์ ของรัสเซียและจะอนุญาตให้พวกเขาสามารถซื้อก๊าซต่อไปได้ โดยไม่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของ EU แต่ยังมีความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อกำหนดของรัสเซีย ที่ให้บริษัทต่าง ๆ เปิดบัญชีธนาคารบัญชีที่สองในสกุลเงินรูเบิล จึงจะถือว่าการชำระเงินเสร็จสมบูรณ์
.
ขณะที่บรรดาบริษัทต่าง ๆ เริ่มทำตามข้อเรียกร้องของรัสเซียแล้ว เพื่อให้การส่งก๊าซราบรื่น โดย Eni SpA บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของอิตาลี เผยว่ากำลังจะเปิดบัญชีธนาคารกับก๊าซพรอมแบงก์ ทั้งในบัญชีเงินรูเบิล และเงินยูโรภายในวันพุธ (18 พฤษภาคม) นี้ เพื่อที่ว่าจะได้ชำระเงินได้ทันตามกำหนด และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงใด ๆ ต่ออุปทานก๊าซ
.
แหล่งภายในบริษัทระบุว่า บริษัทกำลังรอแค่เพียงการประกาศคำแนะนำทางการของ EU เท่านั้น ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการจริง ด้าน Uniper SE ของเยอรมนี และ OMV AG ของออสเตรีย เผยว่า คาดว่าการสั่งซื้อก๊าซจากรัสเซียจะดำเนินต่อไป
.
โรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนี แสดงความหวังว่า บริษัทสาธารณูปโภคของเยอรมนีจะสามารถชำระค่าก๊าซรอบต่อไปให้กับรัสเซียได้ โดยเขาอธิบายว่า บริษัทต่าง ๆ จะชำระค่าก๊าซด้วยเงินยูโร และมาตรการคว่ำบาตรของ EU จะยังอนุญาตให้ธนาคารรัสเซียโอนเงินดังกล่าวเป็นการภายใน ซึ่งเรียกว่า “K Accounts” ซึ่งเป็นการเปิดช่องทางให้ว่า จะเป็นบัญชีเงินรูเบิล หรือยูโรก็ได้ ซึ่งในความคิดของเขา มองว่า วิธีการนี้สอดคล้องกับมาตรการคว่ำบาตร
.
อย่างไรก็ตาม การปรับท่าทีที่อ่อนลงของ EU ทำให้ผู้นำบางชาติไม่พอใจ โดยนายกรัฐมนตรี มาเตอุซ โมราเวียกกี วิจารณ์ EU ว่า เขารู้สึกผิดหวังที่เห็นสหภาพยุโรปยินยอมชำระค่าก๊าซด้วยเงินรูเบิล โปแลนด์จะยังคงยึดมั่นตามกฎกติกา และจะไม่ยอมจำนนต่อการหักหลังของปูติน
.
ทั้งนี้ รัสเซียระงับการส่งก๊าซมายังโปแลนด์ ช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยระบุว่า โปแลนด์ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการชำระเงินด้วยสกุลรูเบิลตามประกาศใหม่ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน
.
อย่างไรก็ตาม แม้ EU ปรับท่าทีเกี่ยวกับการนำเข้าก๊าซรัสเซีย แต่การคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย EU กำลังหาทางกดดันฮังการีให้ยกเลิกการวีโต หรือใช้สิทธิ์ยับยั้งข้อเสนอดังกล่าว โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของลิทัวเนีย ถึงขั้นกล่าวว่า มีชาติหนึ่งกำลังจับ EU เป็นตัวประกัน
.
แกเบียลเลียส แลนด์สเบอร์กิส รัฐมนตรีต่างประเทศลิทัวเนียกล่าวว่า โชคไม่ดีที่ ทั้ง EU กำลังถูกจับเป็นตัวประกันโดยรัฐสมาชิกหนึ่ง ที่ไม่สามารถช่วยเราแสวงฉันทามติได้
.
คำกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศลิทัวเนีย มีขึ้นขณะที่อียูกำลังหาทางใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุดต่อรัสเซียอีกเป็นระลอกที่หก โดยพุ่งเป้าไปที่การห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แต่ฮังการี ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดกับรัสเซียในอียู ระบุว่า จะวีโตข้อเสนอดังกล่าว และต้องการเงินหลายร้อยล้านยูโรจาก EU เพื่อพยุงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ หากฮังการีต้องระงับการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซีย
.
ด้านโจเซ็ป บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของ EU กล่าวว่า อียูเข้าใจสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจงของบางชาติสมาชิก แต่หากเราพยายามร่วมกันในการต่อสู้รัสเซียอย่างเป็นเอกภาพ เราก็จะประสบความสำเร็จ
.
ขณะที่นักการทูตหลายคนระบุว่า การประชุมสุดยอดในวันที่ 30-31 นี้ จะเป็นช่วงเวลาที่ชาติสมาชิก EU จะตกลงเรื่องการแบนน้ำมันรัสเซียเป็นระยะๆ ในช่วงเวลาหกเดือน และจะมีการให้เวลาที่ยาวนานขึ้นแก่ฮังการี สโลวาเกีย และสาธารณรัฐเชค
.
——————————-