เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ม็อบสลัม 4 ภาคนัดชุมนุมใหญ่ ! ขวางรถไฟดำเนินคดีบุกรุก ยึดครองที่ดินการรถไฟเฉย

#ม็อบสลัม 4 ภาคนัดชุมนุมใหญ่ ! ขวางรถไฟดำเนินคดีบุกรุก ยึดครองที่ดินการรถไฟเฉย

24 September 2022
203   0

 

 

    วันนี้ (24 ก.ย.) บนโซเชียลฯ แชร์ภาพจากเฟซบุ๊ก “ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย” เป็นโฆษณาของเครือข่ายสลัม 4 ภาค เชิญชวนร่วมเดินรณรงค์วันที่อยู่อาศัยโลก ในวันที่ 3 ต.ค. 2565 เวลา 08.00 น. จากลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ไปยังกระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนินนอก เรียกร้องให้หยุดดำเนินคดีชาวบ้านในที่ดินการรถไฟฯ ทุกชุมชนในที่ดินการรถไฟฯ สามารถเช่าที่ดินได้ และมีงบสนับสนุนให้ชุมชนได้พัฒนาชุมชน ซึ่งปัจจุบันมี 35 จังหวัด 346 ชุมชน 27,096 หลังคาเรือน

โดยเฟซบุ๊ก ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า “ที่ดินของการรถไฟฯ มีไว้เพื่อประโยชน์ในด้านการเดินรถ การคมนาคมขนส่งของประเทศ การรถไฟฯ ดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล และนำนโยบายของรัฐบาลมาปฏิบัติ โดยขอให้ผู้บุกรุกมาเช่าที่ดินกับการรถไฟฯ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย” ด้านชาวเน็ตแสดงความคิดเห็น เช่น

“สั้นๆ เลยนะครับ รฟท.ลองดำเนินคดีให้เด็ดขาดต่อผู้บุกรุกดูเป็นตัวอย่างสักหน่อยเถอะ อำนาจมีอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะทำหรือเปล่า ถ้ายังใช้วิธีใจดีแบบทุกวันนี้ ไม่มีใครกลัวหรอกครับ” (60 ความรู้สึก)

“เห็นใจคนจนเมืองครับ เห็นใจมากๆ แต่ถ้าคนจนบุกรุกที่ดินของรัฐหรือเอกชนก็ไม่ควรทำครับ โดยเฉพาะที่ดินรถไฟมีไว้สำหรับกิจการรถไฟ ไม่ใช่สำหรับการเช่าอยู่ถาวร ขอแนะนำว่าถ้าจะเคลื่อนไหวเรื่องที่อยู่อาศัย อยากให้เคลื่อนไหวไปที่การเคหะแห่งชาติ หรือกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ น่าจะถูกทางกว่าครับ” (56 ความรู้สึก)

“ดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดต่อผู้บุกรุกครับ” (22 ความรู้สึก)

“ที่ดินทางรถไฟต้องสงวนเพื่อใช้ส่วนรวม มาอาศัยในเขตรถไฟ ให้ออกต้องจ่ายค่าขนย้ายอีก จะเวนคืนปรับเส้นทางก็แสนยาก ค่าโดยสารก็แสนถูก” (14 ความรู้สึก)

“ดำเนินคดีให้ถึงที่สุดครับ อย่าเอาคำว่าจนมาใช้กับการบุกรุกพื้นที่ของคนอื่น” (11 ความรู้สึก)

“ปล่อยปละละเลยให้เขาลุกล้ำเข้ายึดครองจนคิดว่าเป็นของตัวเอง และมีนักการเมืองเลวๆ หาเสียงไปยุแยงให้เขาลุกขึ้นเรียกร้อง” (10 ความรู้สึก)