ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ชาวสวนยางปลุกม็อบ !! บุกก.เกษตรฯ13พ.ย. จี้บิ๊กฉัตรแก้ราคายางดิ่งเหว

#ชาวสวนยางปลุกม็อบ !! บุกก.เกษตรฯ13พ.ย. จี้บิ๊กฉัตรแก้ราคายางดิ่งเหว

10 November 2017
668   0

ม็อบเกษตรกรสวนยางทั่วประเทศ นัดร่วมตัวแสดงพลังหน้ากระทรวงเกษตรฯ วันที่ 13 พ.ย.นี้ กดดัน”บิ๊กฉัตร”รับผิดชอบแก้ไขราคายางล้มเหลว ยันทุกมาตรการไร้ผลราคายังดิ่งเหว

นายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางไทย เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางตัวแทนแกนนำชาวสวนยางกว่า 25 คน ในพื้นที่ภาคใต้ 7 จังหวัด มีการประชุมสรุปว่าจากปัญหาราคายางตกต่ำ เท่าที่ตรวจสอบพบว่าราคายังตกต่ำต่อไป แม้ว่าข้อเสนอสถาบันเกษตรกรฯ มีการเสนอให้ทางการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เข้าไปแก้ปัญหาในกรณีการปิดตลาดกลาง 3 แห่ง และข้ออื่นๆ ที่นำไปสู่การแก้ไข โดยเฉพาะกรณีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนยาง จำกัด ที่ภาครัฐบอกว่าการจัดตั้งบริษัทนี้เข้ามาซื้อยางในราคาชี้นำตลาด เชื่อว่าหาก กทย.ยังมีการร่วมทุนกับบริษัท 5 เสือ ผลประโยชน์ส่วนใหญ่ ยังตกกับบริษัท 5 เสือไม่ใช่เกษตรกรตัวจริงและเชื่อมั่นว่ากลุ่มเอกชนที่มาร่วมทุน ไม่มีความจริงใจช่วยเกษตรกรแต่คิดเรื่องธุรกิจเป็นหลัก

นายถนอมเกียรติ กล่าวว่า ทางกลุ่มจึงมีข้อสรุปในที่ประชุม 3 ข้อ 1 ขอให้ กยท.ถอนหุ้นจากบริษัท 5 เสือ และจัดตั้งบริษัทใหม่ เพื่อจะเข้าไปดำเนินการ สร้างเสถียรภาพราคายางให้กับเกษตรกร โดยเปิดโอกาสให้เกษตกรเข้าไปเป็นผู้ถือหุ้น ซึ่งตามแนวทางที่เสนอทางกลุ่มเห็นว่า กยท.ควรจะใช้เงินเซส (ค่าธรรมเนียมส่งออกยาง) ตามมาตร 49 (2) ในส่วนของงบใช้จ่ายของการส่งเสริมการช่วยเหลือของปลูกทดแทนยาง ซึ่งมีจำนวนปีละกว่า 4 แสนไร่ โดยเกษตรกรที่เข้าโครงการขึ้นทะเบียนไว้กับ กยท.จะได้เงินไร่ละ 1.6 หมื่นบาท ซึ่งให้ กยท.หักเงินของเกษตรกรไร่ละ 1 พันบาท เพื่อนำไปร่วมซื้อหุ้น กับ กยท.ในการตั้งบริษัทใหม่ซึ่งจะได้ปีละ 400 ล้านบาทในเบื้องต้นและอาจมีการขยาย 10 ปีเป็นหมื่นล้านบาท เชื่อว่าจะสร้างความเข้มแข็งให้กับบริษัทได้อย่างดี โดยเกษตรกรสวนยางเข้ามาเป็นเจ้าของทุกราย สิ่งสำคัญทำให้การบริหารจัดการยางมีประสิทธิภาพ กว่าให้บริษัท 5 เสือที่มุ่งเรื่องธุรกิจ

นอกจากนี้ เครือข่ายฯ ยังติดตามการใช้ยางภาครัฐ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพราะจนถึงขณะนี้ เชื่อว่ายังไม่มีการนำยางพาราไปใช้ตามแนวทางของนายกฯ ที่ให้ไปยังเป็นผลให้ราคาร่วง และที่ประชุมได้มีมติประสานงานไปทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยที่มีการปลูกยาง โดยขอให้แกนนำสวนยางทั่วประเทศ ส่งตัวแทนจังหวัดละ 1 คันรถตู้ มากดดันหน้ากระทรวงเกษตรฯ ขณะนี้ประสานงานไปทุกพื้นที่แล้วมีการยืนยันเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 13 จังหวัด โดยทั้งหมดจะเดินทางมาร่วมตัวกันหน้ากระทรวงเกษตรฯ ในวันที่ 13 พ.ย.นี้ เพื่อแสดงพลังจุดยืนถึงความไม่พอใจในการแก้ไขปัญหายางที่ผิดพลาดของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ ในฐานะที่เป็นผู้บริหารสูงสุดของกระทรวงเกษตรฯดูแลเรื่องยาง และขอให้ พล.อ.ฉัตรชัย ออกมาแสดงความรับผิดชอบกับปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพราะนโยบายต่างๆ รมว.เกษตรฯ รู้ทั้งหมดในฐานะกำกับดูแลปัญหายางทั้งระบบ

“การเดินทางมาในครั้งนี้แกนนำพร้อมเกษตรกรสวนยางในแต่ละจังหวัด จะทยอยมาและมาเจอกันทีเดียวหน้ากระทรวงเกษตรฯ เพื่อต้องการมาแสดงในเชิงสัญลักษณ์กดดัน พล.อ.ฉัตรชัย ให้รับผิดชอบต่อการบริหารงานที่ล้มเหลวในมาตรการที่ผ่านมาทั้งหมดไม่สามารถแก้ไขเรื่องราคายางได้ โดยจะไม่มีการปราศัยโจมตีแต่อย่างใด” นายถนอมเกียรติ กล่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์