ข่าวประจำวัน » #พันธมิตรนำโดยสหรัฐบอมบ์โรงเรียนและตลาด พลเรือนตายอย่างน้อย 84 คน

#พันธมิตรนำโดยสหรัฐบอมบ์โรงเรียนและตลาด พลเรือนตายอย่างน้อย 84 คน

25 September 2017
578   0

HRW โวยสหรัฐ: พันธมิตรนำโดยสหรัฐบอมบ์โรงเรียนและตลาดอ้างเพื่อฆ่าไอซิสใกล้เมืองรัคคา พลเรือนตายอย่างน้อย 84 คน โดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าอย่างถูกต้อง (โวยจริงหรือแกล้งโวยครับ?)

วันที่ 25 ก.ย.60 RT รายงานว่า กองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐที่กำลังต่อสู้พวกผู้ก่อการร้ายไอซิสในซีเรีย ได้สังหารพลเรือนอย่างน้อย 84 คน รวมทั้งเด็กๆ 30 คนด้วย ในการโจมตีทางอากาศที่รุนแรงถึงสองรอบใกล้เมืองรัคคาในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา องค์การเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชน (HRW) ของยูเอ็นกล่าว โดยกล่าวต่ออีกว่า “ไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า” เพื่อลดการสูญเสียของพลเรือนให้น้อยลง
[ที่น่าแปลกใจก็คือ ในรายงานที่ยาวเหยียดของ HRW ไม่พบคำว่า “crime” หรือ “War Crime” ซึ่งแปลว่า “ก่ออาชญากรรมสงคราม” เลยแม้แต่คำเดียว มันแตกต่างจากตอนที่พวกนักการเมือง องค์กรนี้ NGO เติมเงินแก๊งอื่นๆ และสื่อกระแสหลักที่เคยกล่าวหารัสเซียและรัฐบาลซีเรียนับครั้งไม่ถ้วน ในการถล่มพวกผู้ก่อการร้ายและพวกบฏว่าเป็น “การก่ออาชญกรรมสงคราม” โดยกล่าวหาว่ารัสเซียบอมบ์พลเรือนและพวกกบฏ แทนที่จะบอมบ์ผู้ก่อการร้าย – ผู้แปล]
“ในการโจมตีที่ร้ายแรงที่สุดถึงสองครั้ง พันธมิตรนำโดยสหรัฐได้โจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่ง และตลาดแห่งหนึ่ง ได้สังหารพลเรือนอย่างน้อย 84 คน” ซึ่งรวมทั้งเด็กๆอีกราว 30 คนด้วย HRW กล่าวในรายงานหน้าที่ 42 ซึี่งได้มีการเปิดเผยเมื่อวันจันทร์นี้ โดยกล่าวเพิ่มเติมว่า พันธมิตร (นำโดยสหรัฐ) ไม่ได้ทำการแจ้งเตือนล่วงหน้าอย่างเพียงพอเพื่อลดการสูญเสียชีวิตของพลเรือน
“แม้ว่ากลุ่มก่อการร้ายไอซิสจะอยู่ในสถานที่แห่งนั้นก็ตาม ยอดการเสียชีวิตของพลเรือนทั้งหมดนี้ได้ก่อให้เกิดความกังวลใจว่า กองทัพของพันธมิตรนำโดยสหรัฐได้ล้มเหลวในการแจ้งเตือนที่จำเป็นเพื่อทำให้ยอดการเสียชีวิตลดน้อยลง ซึ่งเป็นสิ่งที่พึงกระทำภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ” รายงานกล่าว
กลุ่มสิทธิมนุษยชน (และสิทธิมนุษยโจร?) กลุ่มนี้กล่าวในบทสรุปของรายงานที่มีชื่อว่า “All Feasible Precautions? Civilian Casualties in Anti-ISIS Coalition Airstrikes in Syria” เป็นการตรวจสอบจากภาคพื้นดินที่มีการโจมตี
“พันธมิตร (นำโดยสหรัฐ) ควรจะทำการสืบสวนอ่างทั่วถึง รวดเร็ว และเป็นกลาง เกี่ยวกับการโจมตีเหล่านั้น ทำทุกอย่างที่อาจจะปฏิบัติได้เพื่อป้องกันการโจมตีในลักษณะที่คล้ายกันนี้ และจ่ายเงิดชดเชยหรือจ่ายค่าทำขวัญให้กับประชาชนที่ประสบความทุกข์ยากจากการสูญเสีย อันเนื่องมาจากปฏิบัติการของฝ่ายพันธมิตร” HRW กล่าว
[ต้องจ่ายให้กับครอบครัวไอซิสที่ผัวตายจากการก่ออาชญากรรมด้วยไหม? และเงินช่วยเหลือและชดเชยเหล่านั้นจะต้องให้ HRW เป็นผู้บริหารจัดการด้วยใช่ปะ? หวานหมูอีกแล้วสินะ? พูดไปพูดมาเหมือนกับเป็นการส่งสัญญาณว่า “ขอค่าอุดปากหน่อยคร๊าบ ไม่งั้นอาจจะแฉมากกว่านี้ก็ได้นะคร๊าบบ” – ผู้แปล]
https://www.rt.com/news/404445-us-coalition-civilians-hrw/
The Eyes
เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
https://www.facebook.com/fisont
https://vk.com/theeyesproject
25/09/2560
———
https://www.rt.com/news/404445-us-coalition-civilians-hrw/
https://sputniknews.com/…/201709251057662486-usa-coalition…/
https://www.hrw.org/…/civilian-casualties-anti-isis-coaliti…
https://www.hrw.org/…/syria-coalition-airstrikes-killed-doz…

สำนักข่าววิหคนิวส์