ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #7สส.-สว.ระทึก ! ปปช.ชี้รุกป่าเหมือนกนกวรรณ จ่อถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต

#7สส.-สว.ระทึก ! ปปช.ชี้รุกป่าเหมือนกนกวรรณ จ่อถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต

23 February 2023
142   0

   เมื่อเวลา 09.55 น. วันที่ 23 ก.พ.2566 ที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้า 7 คดีผู้ดำรงตำแหน่งครอบครองที่ดินโดยมิชอบ ที่มีการแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนกรณีฝ่าฝืน หรือ ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ว่า ขออนุญาตไม่เปิดเผยชื่อของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้ใกล้เลือกตั้ง เราห่วงว่าจะมีผลกระทบ จะมีการตั้งคำถามว่า ป.ป.ช.กำลังเล่นอะไรกันอยู่ที่มาเปิดเผยข้อมูลตอนนี้ เป็นการเร่งรัดคดีหรือไม่ ทั้งที่ ป.ป.ช.ดำเนินการตามปกติ แต่มันประจวบเหมาะมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าในภาพการเมืองมีหลายพรรคที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเรื่องคะแนนเสียงประชาชน เราต้องคิดวิเคราะห์ว่าจะส่งผลกระทบต่อตัวเขาเอง ชื่อเสียงของเขา อีกทั้งมันเป็นขั้นต้นของการไต่สวน เขาจะผิดถูกอย่างไรให้รอคณะกรรมการ ป.ป.ช.วินิจฉัย ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขา เราจึงยังเปิดเผยชื่อไม่ได้ แต่มีบางชื่อที่เราเปิดเผยไปก่อนหน้านี้แล้ว

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ใน 7 คดีนี้ บอกได้เพียงว่า เป็น ส.ส. 6 คน และ ส.ว. 1 คน ในจำนวน ส.ส. 6 คนนั้น มี 1 คน เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย โดยเป็นข้อกล่าวหาฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง เหมือนกับของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ ที่เราใช้เวลาไต่สวนเพียง 6 เดือนเสร็จ เพราะไม่มีความยุ่งยากและซับซ้อน แค่พิสูจน์ว่าครอบครองที่ดินดังกล่าวหรือไม่ และที่ดินนั้นผิดกฎหมายหรือไม่ พอเราสอบ 2 ประเด็นนี้เสร็จ สามารถส่งศาลฎีกาได้เลย โดยไม่ต้องผ่านอัยการ