ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ถึงว่า!! ทำไม ยิว ถึงเก่งนัก

#ถึงว่า!! ทำไม ยิว ถึงเก่งนัก

5 August 2017
1146   0

           Israel Defense Forces หรือ IDF เป็นสถาบันทหารที่ประหลาดที่สุดในโลก เป็นที่เดียวที่เกณฑ์ทหารหญิง และมีระบบทหารกองหนุนที่แข็งแกร่งที่สุด แข็งแกร่งขนาด มีโทรศัพท์เข้าไปถามแทบทุกวันว่าเมื่อไหร่จะเรียกประจำการอีก 

           เป็นสถาบันหลักที่จัดการด้านการศึกษาที่ดีที่สุดในอิสราเอล สอนทุกอย่างที่พลเรือนต้องเรียน ทั้งสายวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และ ศิลปศาสตร์

……

           เป็นสถาบันที่ดูแลเรื่องระเบียบ วินัย และวัฒนธรรมแบบยิวได้แข็งแกร่งกว่าสถาบันศาสนาเสียอีก

……

           เป็นสถาบันที่ผลิตเทคโนโลยี่ชั้นสูง อย่าง Iron Dome รถถังเมอร์คาว่า สิงห์ทะเลทรายที่ยังไม่เคย ถูกพิชิต เสื้อเกราะเบาไร้แรงสะท้อน และอุปกรณ์ไฮเทคสำหรับนักรบทะเลทรายร้อยกว่าชนิด เรียกได้ว่าแทบจะไม่ได้ซื้อของจากพ่อค้าอาวุธเลย

……

           IDF มีโครงสร้างแบบปิรามิด เป็นกองทัพที่มีนายพลน้อยที่สุดในโลก แต่มีสิบโทมากมายมหาศาล และสิบโทเหล่านั้นมีความรับผิดชอบเท่านายพันเอก

…….

            ในขณะที่เด็กไทยตอนอายุ 17 ปี กำลังวุ่นวายว่าจะเรียนต่ออะไรดี มหาลัยไหนดี เข้าคณะอะไรดีน้า จะเข้าประกวดเดอะสตาร์ หรือ เข้าบ้าน AF ดี เด็กอิสราเอลจะลุ้นกันตัวโก่งว่า IDF จะเลือกพวกเขาเข้าหน่วยไหน เมื่อไม่ผ่านการทดสอบขั้นโหดหินทั้งร่างกายและจิตใจจาก IDF แล้วเท่านั้น เด็กๆจึงจะยอมก้มหน้ากลับมาเรียนที่มหาลัย แต่ระหว่างเรียนก็จะฝึกร่างกาย จิตใจตลอดเพื่อรอซิ่ว กลับไปเป็นทหาร 

           ทำไม ? เด็กหญิง เด็กชายเหล่านี้จึงคลั่งไคล้ที่จะเป็นทหารกันนัก คำตอบคือ IDF สอนทุกอย่างในระดับสุดยอด แค่ไปวัดไปวา ไม่สอน หน่วยที่เด็กทุกคนอยากเข้าคือ ทัลไพออต (Talpiot) เป็นหน่วยที่สร้างนักรบระดับอีลิต คือ นอกจากจะเก่งวิชาการขั้นเทพแล้ว ต้องผ่านการฝึกหนักทั้งร่างกาย จิตใจ ระดับสติ ความเป็นผู้นำและการตัดสินใจสูงสุด ผู้ที่ผ่านหน่วยนี้ถ้าอยู่กับกองทัพต่อก็จ่อขึ้นนายพลทุกคน ถ้าออกมาองค์กรธุรกิจ ก็ถูกแย่งตัวกันด้วยราคาสูงลิ่ว นายทุนทุกคนต้องการคนเก่งระดับอัจริยะ แถมด้วยออพชั่นพิเศษ ในเรื่องวินัย การตัดสินใจในสถานการณ์กดดัน และความเสียสละแบบทหาร แพงแค่ไหนก็กล้าจ้าง

……

           บริษัทยักษ์ใหญ่ในอิสราเอล ไม่ดูใบปริญญา ไม่ดูเกรด ไม่ดู Resume ถามสั้นๆว่า “อยู่หน่วยไหนมา” แล้วรับเลย”

…….

            ที่เจ๋งสุดคือ หลังปลดประจำการ อยากทำงานอะไร แค่เดินไปดูรายชื่อรุ่นพี่ที่เคยอยู่หน่วยเดียวกัน อยากลงทุนเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวก็หารายชื่อรุ่นพี่ที่เป็นนายธนาคาร เอาง่ายๆว่า ทหารของ IDF อยู่ในทุกแห่ง จนมีคำกล่าวว่า
“พวกเรารู้จักกันทั้งประเทศ” 

ขอบคุณที่มา:https://www.facebook.com/ekkawit.sudanich
#Wanwilai วันวิไล รักการดี สำนักข่าว Vihoknews