ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #39ร้านค้าฟ้องนายก ! บริหารโควิดผิดพลาดเรียก50ลบ.ศาลแพ่งรับฟ้องนัด9พ.ย.64

#39ร้านค้าฟ้องนายก ! บริหารโควิดผิดพลาดเรียก50ลบ.ศาลแพ่งรับฟ้องนัด9พ.ย.64

27 September 2021
455   0

นายดวงฤทธิ์ บุนนาค เจ้าของบริษัทเดอะเนฟเวอร์ เอนดิ้ง ซัมเมอร์ จำกัด ตัวแทนผู้ประกอบการ 39 ราย พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับพวก รวม 5 คน ฐานความผิดละเมิดค่าเสียหาย ตาม พ.ร.บ.ความผิดทางละเมิดเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

นางสาว ส. รัตนมณี พลกล้า ทนายความ ระบุว่าที่ผ่านมา ผู้ประกอบการร้านค้าและเครื่องดื่มได้รับผลกระทบ จากการบริหารงานที่ผิดพลาดของ นายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร ในฐานะกำกับดูแลการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ทั้งการเตรียมความพร้อม การจัดสรรวัคซีน การออกประกาศข้อกำหนดต่างๆ

สำหรับการฟ้องครั้งนี้ ทนายความบอกว่า เป็นการฟ้องแพ่งแบบกลุ่ม ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการในทุกประเด็น ส่วนการออกข้อกำหนดต่างๆ เป็นการออกในช่วงการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องฟ้องที่ศาลแพ่ง

ด้านตัวแทนผู้ประกอบการ ระบุว่า ต้องการให้รัฐชดเชยและเยียวยาผู้ประกอบการธุรกิจที่ได้รับความเสียหายจากการหยุดกิจการชั่วคราว และลูกค้าที่ใช้บริการน้อยลง โดยเฉพาะร้านค้านอกห้างสรรพสินค้า ที่ต้องปิดกิจการชั่วคราวจำนวนมาก

สำหรับคดีนี้ ศาลได้รับคำฟ้องไว้เป็นคดี ที่พ.4412/2564 นัดไต่สวนคำร้องแบบกลุ่ม ในวันที่ 9 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #ฟ้องนายก
#ผู้ประกอบการร้านอาหาร