ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #3นิ้วเล่นของ ! นัดเอาผ้าแดงห่ม พระบรมพรรพต

#3นิ้วเล่นของ ! นัดเอาผ้าแดงห่ม พระบรมพรรพต

12 February 2021
784   0

วันนี้ เฟซบุ๊กแฟนเพจ “ราษฎร” ซึ่งเป็นสื่อกลางรายงานความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ราษฎร” หรือ “ม็อบ 3 นิ้ว” ได้แชร์ภาพและข้อความจากเพจ “ราษฎรมูเตลู” ที่ระบุว่า

ขอเชิญราษฎรร่วมทำบุญแด่บรรดาวีรชนเดือนตุลา ในงานรฤกคุณคนดีมีค่า แห่งประชาธิปไตยครั้งที่ 2
.
วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 15.00-17.00 น.
.
พบกัน อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา จากนั้นเคลื่อนขบวนผ้าแดงไปยังบรมบรรพต วัดสระเกศ (ภูเขาทอง) เพื่อห่มเจดีย์ด้วยผ้าแดง และรฤกถึงประวัติศาสตร์การต่อสู้ที่ไม่ว่าจะกี่ครั้งก็ออกมาเพื่อเรียกร้องปัญหาปากท้อง ความเหลื่อมล้ำทางสังคม รัฐบาลทหาร ชนชั้นศักดินา ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อความเป็นคน
.
จงคอยดูไว้เถิดเหล่าชนชั้นศักดินาเอ๋ย “อีกไม่นานจะเอาธงแดงปักกลางนคร”

========

ซึ่ง พระบรมบรรพต หรือภูเขาทองนี้ มีประวัติความเป็นมาที่ยิ่งใหญ่ เป็นพุทธสถานที่สำคัญของวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เพราะสร้างโดยพระมหากษัตริย์แห่งพระราชวงศ์จักรีถึง 3 พระองค์ด้วยกัน คือ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตามลำดับ ใช้เวลาในการก่อสร้างเป็นเวลาประมาณ 5 ทศวรรษ ปัจจุบันมีอายุร่วม 200 กว่าปี บนยอดมีเจดีย์สีทองเหลืองอร่ามประดิษฐานอยู่ ได้จำลองแบบมาจากพระเจดีย์ของวัดภูเขาทองในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
.
ซึ่งพิธีห่มผ้าแดงภูเขาทอง เป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมายาวนานตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ ๕ โดยมีความเชื่อว่าการได้ห่มผ้าแดงองค์พระธาตุ “จะสร้างอานุภาพแห่งการบูชาพระเจดีย์ด้วยผืนผ้าที่พระบรมสารีริกธาตุ และทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข มีความเจริญก้าวหน้าในชีวิต แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายนานาประการ”