เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #3นิ้วเผาชุดครุย ! ม.ขอนแก่นโชว์ ต้านพิธีพระราชทานปริญญา

#3นิ้วเผาชุดครุย ! ม.ขอนแก่นโชว์ ต้านพิธีพระราชทานปริญญา

13 December 2021
623   0

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุอันน่าสลดใจที่พี่น้องคนไทยผู้รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ได้เห็นแล้วไม่สามารถทำใจได้ โดยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วันนี้ (13 ธ.ค.) ณ บริเวณด้านหน้าอาคารศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งตั้งอยู่ภายในอาณาบริเวณคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) มีนักศึกษากลุ่มหนึ่งนำป้ายที่เขียนข้อความว่า ยกเลิก ม.112 และป้ายข้อความ ปล่อยเพื่อนเรา มาชูพร้อมกับยกมือชูสามนิ้ว

หลังจากนั้นนักศึกษากลุ่มนี้ได้นำชุดครุยที่ใช้สวมใส่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรมาจุดไฟเผา โดยนักศึกษากลุ่มนี้เป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่นทั้งหมด เป็นกลุ่มที่เข้าร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์มาโดยตลอด

สำหรับภาพการทำกิจกรรมเผาชุดครุยรับพระราชทานปริญญาบัตรในครั้งนี้ได้มีการ Live เผยแพร่ในเพจขอนแก่นพอกันทีด้วย

 


ขณะที่เว็บไซต์เดอะอีสานเรคคอร์ดภายใต้การกำกับดูแลของนายเดวิด สเตร็คฟัสส์ ฝรั่งชาวอเมริกันที่เข้ามาเคลื่อนไหวต่อต้านล้มล้างสถาบันกษัตริย์ของไทยมานานกว่า 20-30 ปีเองก็เกาะติดนำเสนอข่าวกิจกรรมครั้งนี้อย่างใกล้ชิดตั้งแต่ขั้นตอนนัดหมายรวมตัว

โดยเนื้อข่าวระบุว่า วันที่ 13 ธันวาคม 2564 แกนนำกลุ่มราษฎรขอนแก่น จัดกิจกรรมคัดค้านการรับปริญญา ณ บริเวณลานหน้าคณะนิติศาสตร์ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรประจำปี 2564 โดยปีนี้มีผู้ได้รับอนุมัติปริญญาในระดับต่างๆ เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร จำนวน 7,894 คน โดยมีผู้ไม่เข้าร่วมพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตรจำนวนกว่า 30% ของทั้งหมด กลุ่มราษฎรขอนแก่น ได้นำป้ายผ้ายกเลิกมาตรา 112 และปล่อยเพื่อนเรามาร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ระหว่างพิธีพระราชทานปริญญาบัตรประจำปี 2564 ณ ลานหอสมุดคณะนิติศาสตร์ 

จากนั้นมีตัวแทนบัณฑิตร่วมการปราศรัยเกี่ยวกับเขตพระราชฐานส่วนพระองค์ หลังมีการเคลื่อนไหวยกเลิกการเข้ารับปริญญาบัตรของนักศึกษาตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการขยายเขตพระราชฐานออกนอกเขตศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษกไปจนถึงตึกอธิการบดีฯ รวมทั้งปราศรัยเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำนักศึกษาและประชาชนที่ถูกขังอยู่ภายในเรือนจำ มีประชาชนให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง 


ด้านโจ้ อันมี บัณฑิตประจำปี 2564 จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุว่า ตนและเพื่อนจากหลายคณะรวมกลุ่มบัณฑิตมาร่วมรณรงค์ยกเลิกการเข้ารับปริญญา พร้อมการปราศรัยเกี่ยวกับเขตพระราชฐาน เนื่องจากได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชน รวมถึงนักศึกษาที่ต้องการทำกิจกรรมบริเวณคณะนิติศาสตร์

“ผมต้องการยืนยันว่าการปักเขตพระราชฐานเบียดบังพื้นที่ของประชาชน ถือเป็นกฎโบราณมาก สำหรับการรับปริญญาในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาได้มีการปรับเขตพระราชฐานล้ำพื้นที่มหาวิทยาลัยกว้างมากขึ้น ครอบคลุมคณะนิติศาสตร์ ส่งผลให้นักศึกษาได้รับความเดือดร้อน อีกทั้งเป็นการใช้อำนาจทางกฎหมายที่ไม่ถูกต้องตามหลักกฎหมายมหาชน” โจ้ อันมี กล่าว

ส่วนพิธีรับปริญญานั้นเขาเห็นว่าควรเป็นหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ไม่มีความจำเป็นที่จะให้ผู้มีบทบาททางการเมืองมายื่นให้ ควรเป็นความภาคภูมิใจของคนในครอบครัวมากกว่า” โจ้ อันมี กล่าว 

 


หลังการปราศรัยมีการเผาเสื้อครุย มข.ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของบัณฑิตในระบบการศึกษาอยู่บริเวณหน้าศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนภาคอีสานภายในคณะนิติศาสตร์ ตลอดการจัดกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบหลายสิบนายเฝ้าสังเกตการณ์อยู่โดยรอบ ก่อนจะมีการแยกย้ายในเวลา 16.30 น.