ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #260 ศพนักรบเคิร์ดสังเวยกองทัพตุรกี ผู้นำหลายประเทศต่อสายคุยเออร์โดกัน

#260 ศพนักรบเคิร์ดสังเวยกองทัพตุรกี ผู้นำหลายประเทศต่อสายคุยเออร์โดกัน

24 January 2018
744   0

มีหน่วยพิทักษ์ประชาชนชาวเคิร์ด (Kurdish Peoples’ Protection Units : YPG) อย่างน้อย 260 คนถูกสังหารหลังกองทัพตุรกีเปิดการโจมตีในเมือง Afrin ของซีเรียเมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ พร้อมกล่าวว่า ‘ปฏิบัติการกิ่งมะกอก’ (Operation Olive Branch) ดำเนินไปได้อย่างประสบผลสำเร็จตามที่วางแผนไว้ อ้างอิงจากแถลงการณ์ของกองทัพตุรกีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

แถลงการณ์ระบุว่า มีทหารตุรกีถูกสังหาร 1 รายและได้รับบาดเจ็บอีก 1 รายในวันอังคาร ทำให้จำนวนทหารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บของกองทัพตุรกีจนถึงปัจจุบันมีทั้งสิ้น 3 ราย นับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการ พร้อมระบุว่าจะทำปฏิบัติการต่อไป “จนกว่าผู้ก่อการร้ายทั้งหมดจะถูกกำจัดอย่างสิ้นซาก” และส่งตัวผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย 3.5 ล้านคนกลับบ้าน

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐกล่าวว่า โดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ วางแผนที่จะพูดคุยถึงความกังวลและปัญหาต่างๆ กับประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกันของตุรกี ทางโทรศัพท์ ในวันนี้ (24 ม.ค.) เกี่ยวกับเรื่องการบุกโจมตีกองกำลัง YPG ในเมือง Afrin ซึ่งเป็นกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ

ส่วน เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้ออกมาแสดงความกังวลด้วยเช่นกัน หลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกีออกมากล่าวว่าต้องการหลีกเลี่ยงการปะทะกับกองทัพสหรัฐฯ รัสเซียหรือซีเรีย ในระหว่างการทำปฏิบัติการ แต่ก็จะทำทุกอย่างหากเป็นความจำเป็นด้านความมั่นคง

เออร์โดกันกล่าวกับมาครงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าตุรกีกำลังใช้มาตรการทั้งหมดเพื่อป้องกันการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือนในเมือง Afrin ซึ่งผู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันว่าจะยังคงติดต่อกันในประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด

ในขณะที่ทำเนียบเครมลินกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ก็เคยพูดคุยเกี่ยวกับการดำเนินการทางทหารของตุรกีกับเออร์โดกันทางโทรศัพท์เช่นกัน รวมถึงประเด็นเรื่องการเคารพบูรณภาพแห่งดินแดนและอธิปไตยของซีเรียด้วย

ที่มา : เพจ China Xinhua News

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์