ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #ชัดแล้ว40รายยะลา ! ผลตรวจออกมาเป็นลบ

#ชัดแล้ว40รายยะลา ! ผลตรวจออกมาเป็นลบ

6 May 2020
1035   0

6 พ.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวประจำวันว่า วันนี้มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 1 ราย หายกลับบ้านเพิ่ม 14 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมรวม 2,989 ราย หายกลับบ้านรวม 2,761 ราย เสียชีวิตรวม 55 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 173 ราย

โดยผู้เสียชีวิตเป็นชายชาวออสเตรเลียอายุ 69 ปี มีโรคหอบหืด อาชีพผู้จัดการโรงแรม จ.พังงา เริ่มป่วยวันที่ 25 มี.ค. มีอาการไอ และอ่อนเพลีย เข้ารับการรักษาที่คลินิกแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 28 มี.ค. ด้วยอาการไข้ 37.9 องศาเซลเซียส เหนื่อยหอบ ความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดลดลง เหลือ 89% เข้ารับการรักษาโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต ส่งเอกซเรย์ปอดพบการอักเสบรุนแรง ผลยืนยันว่าเป็นโควิด-19 ต่อมามีอาการเหนื่อยมากขึ้น ได้ใส่เครื่องช่วยหายใจ มีภาวะแทรกซ้อนทางไต และเสียชีวิตวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา

…..■>>>นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย คือ ผู้ป่วยหญิงอายุ 27 ปี ภูมิลำเนาอยู่ จ.บุรีรัมย์ เป็นพนักงานนวดกลับมาจากประเทศรัสเซีย วันที่ 3 พ.ค. นั่งเครื่องบินกลับมาลำนั้นมี 70 คน เมื่อกลับมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ก็เข้าไปยังสถานกักกันที่รัฐจัดให้ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง จ.สมุทรปราการ และตรวจพบมีไข้ 38.3 องศาเซลเซียส จึงส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ. มีอาการไข้ ไอ ปวดศีรษะ หายใจเหนื่อย เรามีระบบการคัดกรองเหล่านี้ทำให้มั่นใจยิ่งขึ้นว่าบุคคลที่สัมผัสผู้ป่วยถูแยกกักแล้วตั้งแต่ตอนต้น ระบบทำงานอย่างเข้มแข็ง เห็นว่าการมีผู้ป่วยรายใหม่ด้านอื่นทั้งเชิงรุกในชุมชนและเฝ้าระวังด้านอื่นยังไม่มี

…..■>>>“สำหรับผลตรวจ จ.ยะลา 40 ราย เบื้องต้นได้รับรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่าตัวเลขไม่พบผู้ป่วยยืนยันเลย รายละเอียดเมื่อไม่เป็นผลบวก การยืนยันผลลบจะเป็นหน้าที่ สธ.จะมีการแถลงข่าวลงในรายละเอียด โดยจะเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด และแสดงความมั่นใจในระบบที่ทำอยู่เพื่อให้รับทราบทุกกระบวนการ และจะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

…..■>>>นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า จังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วย 28 วันและไม่มีรายงาน 28 วันยังคงเท่ากับที่ 34 จังหวัด ส่วนการตรวจผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคเป็นเวลา 1 เดือน เข้ามา 54,600 ราย เจอผู้ป่วยยืนยัน 768 ราย คิดเป็น 1.41% ทั้งนี้ได้มีการปรับเกณฑ์เมื่อผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคมีจำนวนลดลง เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2563 โดยจากเดิมเน้นเรื่องมีไข้ ก็ปรับมาเป็นมีอาการคล้ายไข้หวัดสามารถมาตรวจได้เลย รวมถึงคนไม่มีอาการ แต่มีปัญหาเรื่องไม่ได้กลิ่น สธ.ก็จัดให้เอาเข้ามาอยู่ในกลุ่มนี้ และเมื่อปรับเกณฑ์ใหม่ก็ทำให้จำนวนผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคเพิ่มขึ้นมา

…..■>>>นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เรื่องน่าสนใจในต่างประเทศคือ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ได้ขึ้นภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 70% เพียงวันเดียวหลังมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ขั้นแรก หลังประชาชนแห่เข้าไปซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนกัมพูชายกเลิกการจัดงานวันวิสาขบูชาบนเขาอุดง และมีคำสั่งห้ามชุมนุมทางศาสนาขนาดใหญ่ชั่วคราว เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงโรคโควิด-19 ส่วนคนไทยที่ยังอยู่ในต่างประเทศก็ยังคงอยู่ได้ เช่น คนไทยในประเทศมาเลเซียจำนวนมาก หลายคนยังอยู่ได้ โดยได้รับกรดูแลจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ 29,491 คน มีการนำสิ่งของเครื่องใช้ไปมอบให้เข้าไปดูแลกัน ขณะที่คนอยู่ในสถานที่กักกันของรัฐทั้งระดับประเทศและระดับพื้นที่ คือ 12,847 ราย กลับบ้านแล้ว 3,921 ราย เจอผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 85 ราย