เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #2องศาหนาวจัด ! อินทนนท์โผล่เหมยขาบ ภูกระดึงก็หนาว

#2องศาหนาวจัด ! อินทนนท์โผล่เหมยขาบ ภูกระดึงก็หนาว

4 December 2021
424   0

  วันที่ 4 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ อากาศหนาวจัดอุณหภูมิ ลดต่ำเหลือเพียง 2 องศา ทำให้มีเหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็ง ขาวโพลนเต็มยอดดอยเป็นวันที่สองติดต่อกัน ขณะที่ยอดนักท่องเที่ยวทะลุ 2,500 คน ด้านเจ้าหน้าอุทยานฯ ย้ำเตือนว่าควรวางแผนเดินทางเข้าเที่ยวอุทยานแห่ชาติดอยอินทนนท์ และควรจองผ่านแอพก่อน

โดยทั่วภาคเหนือเข้าสู่ช่วงอากาศหนาวเย็นที่สุดช่วงแรกของปีแล้ว หลายจังหวัดอุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง อุณหภูมิพื้นราบเฉลี่ย 11-14 องศาเซลเซียสเท่านั้นในช่วงเช้าวันนี้ ที่จังหวัดเชียงใหม่ในตัวเมืองต่ำสุดวัดได้ 13 องศา กับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ บริเวณเทือกเขาและยอดดอยอากาศหนาวจัด รับช่วงหยุดยาววันพ่อแห่งชาติ

เช้านี้ นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์รายงานบรรยากาศการท่องเที่ยว และสภาพอากาศว่า นักท่องเที่ยวคึกคักเนื่องจากเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว 3 วันติดต่อกันในช่วงวันพ่อแห่งชาติ นักท่องเที่ยวหลายร้อยคนขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาว ชมแสงแรกของเช้าวันใหม่ที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปานกันอย่างคึกคัก

และเช้าวันนี้อุณหภูมิยอดดอยลดลงมาใกล้กับจุดเยือกแข็ง ทั้งบริเวณยอดดอยอินทนนท์ และกิ่วแม่ปาน อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 2 องศาเซลเซียส และเกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือเหมยขาบ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกันอย่างจุใจ ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 42 กิ่วแม่ปาน ไปจนถึงยอดดอยกิโลเมตรที่ 47 เหมยขาบเกิดขึ้นบริเวณสองข้างทางจนถึงยอดดอย

ซึ่งถือว่าเหมยขาบ เกิดมากที่สุดของปีนี้แล้ว ตามยอดหญ้า และใบไม้ใกล้พื้นดิน ส่วนรถยนต์ที่จอดทิ้งไว้กลางคืน เช้านี้น้ำค้างที่เกาะหลังคารถก็กลายเป็นเหมยขาบสีขาวโพลนเกาะเคลือบคล้ายเกล็ดหิมะ

ส่วนการท่องเที่ยววันนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 2,500 คน แต่ทางอุทยานฯ จำกัดจำนวนไว้ไม่ให้เกิน 2,000 คนต่อช่วงเวลา แต่หากมีคนเดินทางออกก็สามารถเข้าเที่ยวชมเพิ่มได้ตลอดทั้งวัน โดยต้องลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น Que-Q ในสัดส่วน 70% และอีก 30% จะเป็นการเปิดให้ Walk In เพื่อไม่ให้พลาดการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนี้

ขณะที่จังหวัดเลย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพวันนี้อากาศในพื้นที่ยังคงหนาวเย็นต่อเนื่องติดต่อเป็นวันที่สาม และได้เกิดแม่คะนิ้ง หรือน้ำค้างแข็งครั้งแรกของปี ที่สระอโนดาตและน้ำตกเพ็ญพบใหม่ ซึ่งเป็นจุดใจกลางภูกระดึง ที่อุณหภูมิลดลงต่ำสุดที่จุดนี้ เพราะเป็นหุบเขา ร่องน้ำลึกของภูกระดึง

นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า ขณะนี้อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยววันละไม่เกิน 2,000 คน ภายใต้การตรวจโควิดเข้มข้น อากาศบนยอดภูกระดึงหนาวมาแล้ว 3 วัน แม่คะนิ้งครั้งแรกปีนี้พบที่ สระอโนดาตและน้ำตกเพ็ญพบใหม่