เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #2สส.ก้าวไกลโดนแล้ว ! ศรีสุวรรณ บี้เอาผิด ข้อหาข่าวปลอมวัคซีน

#2สส.ก้าวไกลโดนแล้ว ! ศรีสุวรรณ บี้เอาผิด ข้อหาข่าวปลอมวัคซีน

31 May 2021
558   0

วันนี้ เวลา 10.00 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) มีรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อศูนย์สืบสวน และต่อต้านข่าวสารอันเป็นเท็จในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ของกรมสอบสวนคดีพิเศษเนื่องจากพบว่า มี ส.ส. ของพรรคก้าวไกลจำนวน 2 คน มีพฤติการณ์ทวีตข้อความลงในสื่อโซเชียลอันมีลักษณะเป็นเท็จ อาจเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับ พรบ.คอมพิวเตอร์ และฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง
.
โดย 2 ส.ส.พรรคก้าวไกลดังกล่าว ประกอบด้วย นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ซึ่งได้ทวิตเตอร์ส่วนตัว ที่ระบุว่า ส.ส.พลังประชารัฐ และส.ส.รัฐบาล ได้ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา โดยเจ้าหน้าที่จะถามก่อนว่า เป็นส.ส. พรรคไหน ถ้าเป็นพรรคฝ่ายค้านเจอชิโนแวก ต่อมามี ส.ส. รัฐบาลหลายคนออกมาปฏิเสธข้อมูลดังกล่าว และเรียกร้องให้ ส.ส. รายดังกล่าว แสดงความรับผิดชอบกับการให้ข้อมูลเท็จ และขอให้หยุดสร้างความสับสนกับสังคม
.
รายที่ 2 คือนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เลขาธิการพรรคก้าวไกล และ ส.ส.พรรคก้าวไกล ซึ่งได้ทวิตเตอร์ปั่นข่าวการเสนอขายวัคซีนซิโนฟาร์มของบริษัท แอคแคปที่อ้างว่า พยายามติดต่อนายกฯ กว่า 1 เดือนแล้ว แต่ไม่สามารถเข้าถึงได้ พร้อมจี้นายกฯ ปฏิเสธความรับผิดชอบดังกล่าวไม่ได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวกลายเป็นประเด็นที่ถูกจับโป๊ะไปแล้วนั้น
.
ทั้งนี้ บุคคลทั้งสองมีสถานะเป็นถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นบุคคลสาธารณะ แต่กลับไม่ใช้วิจารณญาณอันเหมาะสมกับสถานะของตน แต่กลับใช้สื่อในสังคมออนไลน์ปั่นกระแสสร้างความสับสนขัดแย้งในสังคม โดยมีเจตนาที่จะนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ส่งผลกระทบต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และความเข้าใจที่ถูกต้อง และความน่าเชื่อถือของประชาชน อันอาจกระทบต่อความมั่นคงของชาติในภาวะวิกฤต ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 และ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 อย่างชัดแจ้ง และอาจเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้าย หลายข้อ อาทิ ข้อ 7 ข้อ 9 ข้อ 11 ข้อ 15 และข้อ 17 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญบัญญัติขึ้น ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.219
.
ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความมาร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดพิเศษ (DSI) ซึ่งได้ตั้งศูนย์สืบสวน และต่อต้านข่าวสารอันเป็นเท็จในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) เพื่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษมีข้อมูลข้อเท็จจริง เพื่อสนับสนุนภารกิจในการสืบสวนสอบสวนตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 ในการพิจารณาดำเนินคดีพิเศษ หรือคดีอาญาที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ได้ และรวบรวมพยานหลักฐานส่งคำร้องต่อไปยัง ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงต่อไปได้
——————————-
แหล่งข่าว
https://siamrath.co.th/n/248903
——————————-

ข่าวย้อนหลัง : www.vihoknews.com

กลุ่มเฟซบุ๊ก Vihoknews : https://m.facebook.com/vihoknews/

• LINE  : @vihoknews

. LINE กลุ่ม : https://line.me/ti/g2/rqsZ-ysjK2GM62hT1O0DPw?utm_source=invitation&utm_medium=link_copy&utm_campaign=default

• Twitter : @vihoknews

• YouTube : https://youtube.com/c/FaretzCassicam

สนับสนุนสถานี : มูลนิธิโฮรี่ 561-7-08721-7 ธนาคารกรุงเทพ

ทีมงาน : 082-107-0396