เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #143 ชาติประณามรัสเซีย ! ไทย งดออกเสียง เหตุผนวกดินแดนยูเครน

#143 ชาติประณามรัสเซีย ! ไทย งดออกเสียง เหตุผนวกดินแดนยูเครน

13 October 2022
310   0

 

ไทยลงมติงดออกเสียงในเวทีสหประชาชาติ ต่อกรณีรัสเซียพยายามผนวกดินแดนอย่างผิดกฎหมายในยูเครน ขณะที่ 143 ประเทศ ลงมติเห็นด้วยท่วมท้น มีเพียง 5 ประเทศรวมรัสเซียไม่เห็นด้วย
.
การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อวานนี้ (12 ต.ค.) มีการลงมติต่อกรณีรัสเซียพยายามผนวก 4 ดินแดนยูเครนอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งผลการลงมติปรากฎว่า ชาติสมาชิก 143 ประเทศลงมติเห็นด้วยกับการประณามรัสเซียที่พยายามผนวกดินแดนในยูเครนอย่างผิดกฎหมาย และเรียกร้องทุกประเทศให้ไม่รับรองความเคลื่อนไหวดังกล่าว
.
อย่างไรก็ตาม มี 5 ชาติที่ลงมติไม่เห็นด้วย ได้แก่ รัสเซีย นิการากัว ซีเรีย เกาหลีเหนือและเบลารุส และมี 35 ชาติงดออกเสียง เช่น จีน อินเดีย รวมถึงไทยก็ลงมติงดออกเสียงต่อกรณีนี้
.
โดยในชาติอาเซียนด้วยกัน ไทยลงมติงดออกเสียงเหมือนกับเวียดนามและลาว ขณะที่ชาติอาเซียนอื่นๆ ได้แก่ กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และบรูไน ลงมติเห็นด้วยต่อการประณามรัสเซีย โดยกรณีเมียนมา ผู้ลงมติเป็นผู้แทนที่ได้รับแต่งตั้งจากรัฐบาลก่อนการรัฐประหาร
.
ผู้แทนสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติให้เหตุผลว่า วันนี้รัสเซียบุกยูเครน แต่ในวันพรุ่งนี้ อาจเป็นประเทศที่พรมแดนถูกละเมิดก็ได้ ขณะที่ผู้แทนรัสเซียระบุว่า การประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติกลายเป็นการเมืองที่ปฏิเสธข้อเท็จจริงทั้งปวง ส่วนผู้แทนจีนประจำยูเอ็นที่ลงมติงดออกเสียงมองว่า ความเคลื่อนไหวในการลงมติครั้งนี้ไม่ได้ช่วยให้เกิดการเจรจาหรือแก้ปัญหาใดๆ
.