ไลฟ์สไตล์ » สุขภาพ » #14 สิ่งสุดเเย่ ที่คุณทำกับร่างกายตัวเองโดยไม่รู้ตัว

#14 สิ่งสุดเเย่ ที่คุณทำกับร่างกายตัวเองโดยไม่รู้ตัว

27 January 2018
861   0

เรื่องเเย่ๆ 14 อย่างที่ไม่ควรทำ เเต่หลายท่านก็ห้ามใจไม่อยู่ มาดูกันว่ามีเรื่องใดบ้าง ถ้ายังไม่หยุดทำ อาจกลับบ้านเก่าก่อนวัยอันควรนะ !

Sanook-คุณคงรู้อยู่เเล้วว่าทุกครั้งที่ย่างก้าวออกจากบ้าน เพื่อไปทำงานร่างกายของคุณจะต้องเผชิญกับเรื่องราวต่างๆที่น่าตื่นเต้นในเเต่ละวัน ที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบเเข่งขัน ที่หลายอย่างส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของคุณ เช่นบางครั้งคุณต้องการกินผักให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เเต่มันก็ถูกทำให้เบี่ยงเบนความตั้งใจไปทานอาหารกล่องหรือฟาสฟูด ระยะเวลาทำงานที่ยาวนาน งานค้าง งานไม่เสร็จ ต้องทำโอที อาจขัดขวางไม่ให้คุณได้ออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส เป็นต้น จากความเร่งรีบ วันนี้เราได้รวบรวม 14 พฤติกรรมของคนเมือง ที่ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายเลย มีอะไรบ้าง เรามาดูกันครับ

1. การนอนมากเกินไป หรือน้อยเกินไป เเละการถูกรบกวนจากเสียงนาฬิกาปลุก

จากการวิจัยพบว่า การนอนหลับยาวที่เพียงพอในเเต่ละคืนนั้นอยู่ที่ 7-9 ชั่วโมง การที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงหรือมากกว่า 10 ชั่วโมง ต่อเนื่องกันหลายคืนจะส่งผลต่อการเป็นโรคเรื้อรังหลายอย่าง ได้เเก่ โรคหัวใน โรคอ้วน โรคเบาหวาน การตั้งนาฬิกาปลุกเเบบไม่รู้จักคำนวณเวลาพักผ่อนให้ดี จะส่งผลต่อการพักผ่อนที่เพียงพอ การที่ต้องลุกมาปิดนาฬิกาปลุกเเล้วกลับไปนอนต่อนั้นเป็นการทำให้การพักผ่อนนั้นได้ผลไม่เต็มที่ ทางที่ดี คุณควรจะตื่นตั้งเเต่ครั้งเเรกที่ลุกมาปิดนาฬิกาปลุก

อ้างอิงจาก Dr. Yizhak Kupfer, assistant director of Critical Care and Pulmonary Medicine at Maimonides Medical Center in Brooklyn, NY.

2. ดื่มหนักเกินไป

CDC ได้รายงานว่า ผู้ชายที่ดื่มเเอลกอฮอร์ 3-4 เเก้วในเเต่ละวัน จะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคมะเร็งในช่องปากเเละลำคอ เเละมีโอกาสเป็น 2 เท่าของการเป็นโรคตับเเข็งเเละความดันในเส้นเลือดสูง คำเเนะนำทางการเเพทย์คืออนุญาตให้คุณดื่มเเอลกอฮอร์ได้เต็มที่ 2 วัน ในหนึ่งสัปดาห์ อีกทั้งการดื่มเเอลกอฮอร์ที่มากเกินไป ไม่เพียงเเต่เสี่ยงต่อสุขภาพร่างกายที่ดี มันยังเบี่ยงเบนเป้าหมายในการออกกำลังกายของคุณอีกด้วย

3. นั่งชมซีรีส์ อย่างมาราธอน

ตกเย็น การที่คุณใจจดใจจ่อนั่งชม Game of Thrones นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นการพักผ่อนจากการทำงานหนักที่ดี เเต่การนั่งชมมากกว่า 3 เเอพิโสด หลังจากการนั่งทำงานหลังขดหลังเเข็งเป็นเวลา 8 ชั่วโมงของเเต่ละวันนั้นเป็นเรื่องที่อันตรายต่อสุขภาพมาก จาก Archives of Internal Medicine ได้รายงานว่า ผู้ใหญ่ที่นั่งมากกว่า 11 ชัวโมงต่อวัน เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตภายใน 3 ปีมากกว่าคนที่นั่งน้อยกว่า 4 ชั่วโมงต่อวันถึง 40%

4. หลบเเดดอยู่เเต่ในร่ม

การที่คุณไม่ได้ถูกเเสงเเดดอย่างเพียงพอ อาจทำให้คุณขาดวิตามิน D ได้ ซึ่งสิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ในช่วงหน้าฝนที่ไม่ค่อยมีเเสงเเดด อาการของการขาดวิตามิน D ที่เห็นได้ชัดคือ การเหนื่อยล้า ปวดเมื่อยเนื้อตัว เเละมีอาการซึมเศร้าครับ ดังนั้นการทานวิตามิน D เสริมจะช่วยสามารถช่วยได้ เเต่ต้องทานในปริมาณที่เเพทย์หรือนักโภชนาการเเนะนำนะครับ

5. เข้าสังคม สูบบุหรี่เบาๆ

อ้างอิงจากการศึกษาล่าสุดของ Australia’s Sax Institute ระบุว่า เเม้จะเป็นการสูบบุหรี่ไม่จัด เเต่ก็สามารถเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ถึงสองเท่า หลายคนไม่เข้าใจถึงพิษภัยของการสูบบุหรี่ เเม่ไม่จัด เเต่มันก็ทำลายสุขภาพร่างกายครับ ไม่ว่าจะเป็นมะเร็ง โรคหัวใจ โรคปอด ถุงลม เเละอาการเเทรกซ้อนอื่นๆอีกมากมาย

6. การออกกำลังกายที่หนักเกินไป

David Nieman, ดร.ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพจาก Boone,NC ได้พบว่าการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 90 นาที จนถึงการออกกำลังกายอย่างเข้มข้นด้วยเวลาที่มากกว่านั้น จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนเเอลง ซึ่งมีเเนวโน้มที่จะทำให้ร่างกายของคุณเจ็บป่วย โดยผลกระทบดังกล่างนี้จะต่อเนื่องยาวนานถึง 72 ชั่วโมง ถ้าคุณไม่ให้เวลากับร่างกายของคุณในการพักฟื้น มันจะเพิ่มความตึงเครียดให้กับร่างกายของคุณเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อร่างกายมากกว่าเป็นผลดีนะครัช

7. กินอาหารแช่แข็ง

คุณสามารถทานอาหารเเช่เเข็งสำเร็จรูปได้ เเต่อย่าทานมันจนเป็นนิสัยนะ อาหารสำเร็จรูปจะมีการผสมโซเดียมเเละสารกันบูดลงไป หน่วยงาน FDA เเนะนำว่าไม่ให้ทานโซเดียมมากกว่า 2,300 มิลลิกรัมต่อวัน นั่นหมายถึงเกลือปริมาณ 1 ช้อนชา โดยทั่วไปเเล้วอาหารเเช่เเข็งสำเร็จรูปจะมีโซเดียมถึง 30% ของปริมาณที่ร่างกายควรจะได้รับต่อวันเลยทีเดียว ดังนั้นควรอ่านฉลากอาหารเเช่เเข็งให้ดีซะก่อนที่จะหยิบมันใส่ตะกร้าเเล้วคิดตังค์

8.ไม่เคยยืดกล้ามเนื้อ

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Rochester Medical Center เเนะนำว่า การออกกำลังกายที่มีองค์ประกอบสมบูรณ์เเบบจะช่วยลดอาการบาดเจ็บได้ การยืดกล้ามเนื้อในตอนเช้า จะช่วยให้ร่างกายของคุณเคลื่อนไหวได้ดีตลอดวัน เลือดลมไหลเวียนดี เเละช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย ดังนั้นก่อนออกกำลังกาย เเละหลังออกกำลังกายอย่าลืมยืดกล้ามเนื้อกันนะคนับ

9. ดื่มน้ำไม่เพียงพอ น้ำจะช่วยให้กระบวนการไฮเดรต หรือการส่งออกซิเจนเเละสารอาหารไปยังอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายได้อย่างเป็นปกติ ช่วยกำจัดสารพิษเเละของเสียออกจากร่างกาย ช่วยให้อวัยวะต่างๆในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ คุณคงเคยได้ยินคนเฒ่าคนเเก่บอกหลักการมีสุขภาพดีง่ายๆคือให้ทานน้ำวันละ 8 เเก้ว ซึ่งสิ่งที่ท่านกล่าวไว้หน่ะถูกต้องเเล้วครับ การรักษากระบวนการไฮเดรตของร่างกายให้อยู่ในสภาวะที่ดีตลอดวัน จะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น ทั้งด้านร่างกายเเละจิตใจครับ

10. ไม่ทาครีมกันเเดด

คุณรู้หรือไม่ว่า เเม้ว่าจะไม่มีเเดด หรือในวันที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝน ผิวหนังของเราก็จะยังสามารถถูกทำร้ายด้วยรังสี UVA เเละ UVB ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง ดังนั้นการลืมทาครีมกันเเดดย่อมไม่ใช่สิ่งที่ดีเเน่ ถ้าคุณคิดว่าการทาครีมกันเเดด มันจะทำให้รู้สึกหนาเเละเหนียวเนอะหนะ ก็เเนะนำให้ลองหามอยเจอไรเซอร์ที่ใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวันที่มีคุณสมบัติป้องกันรังสี UVA เเละ UVB ไปในตัว เเล้วใช้ทุกวันนะ อย่าลืมหล่ะ !

11. สด ไม่ใส่ถุงยาง

เเม้ว่าเเฟนของคุณจะทานยาคุมกำเนิดก็ตามทีเถอะ มีอะไรกันก็ควรสวมถุงยาง ถ้ายังไม่ได้เเต่งงานอยู่กินด้วยกัน เพราะว่าเรื่องของการตั้งครรภ์ไม่ใช่สิ่งเดียวที่ต้องกังวลในการมีเพศสัมพันธ์ จากรายงานของ CDC ได้รายงานว่า ในระหว่างปี 2008 ถึง 2012 อัตราการติดเชื้อ chlamydia เพิ่มขึ้นในผู้ชายถึง 25 % ขณะที่การติดเชื้อหนองในเพิ่มขึ้น 4% ในปี 2011 ถึง 2012 ดังนั้นสวมคอนดอมเถอะครับ เพราะลดความเสี่ยงในการติดโรคจากการมีเพศสัมพันธ์

12. คุณอยู่ยุ่งอยู่กับเครื่องใช้พกพาอยู่ตลอดเวลา

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย British Columbia ได้ชี้เเนะว่า คุณควรจะวางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของคุณลงบ้าง การหมกมุ่นอยู่กับการเช็คอีเมลล์ หรือตอบกลับข้อควรทุกครั้ง ที่ได้รับการเเจ้งเตือนจาก inbox จะทำให้คุณเครียดมาก มันมีเทคนิคง่ายๆดังนี้ครับ คือให้คุณจำกัดเวลาเช็คเมลล์หรือตอบกลับข้อความ อาจเป็นวันละ 3-4 ครั้งตามความเหมาะสมครับ ใครก็ตามที่ทำตามคำเเนะนำนี้ได้จะมีระดับความเครียดที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดครับ

13. ดื่มกาเเฟมากเกินไป

การดื่มกาเเฟในปริมาณที่เหมาะสม จะเกิดประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะมันมีสารเเอนตี้ออกซิเเดนซ์ เเต่การดื่มกาเเฟที่มากเกินไป จะทำให้คุณเกิดอาการกระวนกระวาย ใจสั่น จากการศึกษาวิจัยเเละตีพิมพ์จ่าก Mayo Clinic Proceedings เเนะนำว่าผู้ชายควรดื่มกาเเฟไม่เกินสัปดาห์ละ 28 เเก้ว ถ้าเกินกว่านั้นจะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรสูงถึง 56% เลยทีเดียวนะ

14. คุณเป็นคนประเภทนิยมความสมบูรณ์เเบบ 100%

คุณเป็นคนประเภทนิยมความสมบูรณ์เเบบรึเปล่าครับ? ถ้าใช่ ก็เลิกซะเถอะนะ เเต่ให้พยายามเป็นคนที่ดีเยี่ยมก็พอ เพราะจากการศึกษาจาก Canada’s University of York ชี้ให้เห็นว่าคนประเภทนิยมความสมบูรณ์เเบบนั้นเป็นคนที่มีความเครียดเเบบสุดๆ คนที่นิยมความสมบูรณ์เเบบนั้นจะเป็นคนที่มีจิตใจอ่อนเเอ อ่อนไหว เเละผิดหวังเสียใจเเบบสุดๆเวลาไม่สมหวัง ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุหลักของการฆ่าตัวตายของคนเหล่านี้นะคนับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ อ่านเเล้วคงได้รับความรู้ ที่ไม่ดี ที่รู้เเล้วอย่าทำนะครับ เพื่อทุกท่านจะได้มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์เเข็งเเรง ไปจนเเก่จนเฒ่า เเละอายุมั่นขวัญยืน ตราบนานเท่านาน

สำนักข่าววิหคนิวส์