ข่าวประจำวัน » ​# BBC โดนแล้ว ..!! อิหร่านสั่งอายัดทรัพย์ทีมงาน152 คน

​# BBC โดนแล้ว ..!! อิหร่านสั่งอายัดทรัพย์ทีมงาน152 คน

16 August 2017
664   0

        ศาลอิหร่านสั่งอายัดทรัพย์สินพนักงานและผู้เคยร่วมงานกับบีบีซีที่ทำงานอยู่ในอิหร่านรวม 152 คน โดยไม่ให้เหตุผล ขณะที่ผู้บริหารบีบีซีมองว่า คำสั่งดังกล่าวคือความพยายามปิดปากสื่อที่รายงานข่าวอย่างถูกต้องและเป็นกลาง และเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งนี้

        BBC รายงานว่าศาลชาห์อิด โมกาดัส ซึ่งตั้งอยู่ที่เรือนจำอีวินในกรุงเตหะราน เป็นผู้ออกคำสั่งครั้งนี้ให้อายัดทรัพย์ที่ไม่มีสภาพคล่องสูง เช่น บ้าน และรถยนต์ ของพนักงานบีบีซี, อดีตลูกจ้าง และผู้ที่เคยทำงานให้บีบีซีในอิหร่าน รวม 152 คน ซึ่งทางบีบีซีไม่ได้รับแจ้งเรื่องนี้จากทางการ แต่ได้ทราบเรื่องหลังจากญาติของพนักงานคนหนึ่งพยายามขายอสังหาริมทรัพย์ให้เขา

ด้านหน่วยงานของศาลอิหร่าน ไม่ได้ออกมาชี้แจงเรื่องนี้

         น.ส.ฟรานเชสกา อันส์เวิร์ธ ผู้อำนวยการบีบีซีภาคบริการโลก ระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า “เราขอคัดค้านสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นการมุ่งเล่นงานพนักงานบีบีซีแผนกภาษาเปอร์เซีย, อดีตลูกจ้าง และผู้เคยร่วมงานกับบีบีซีบางคน” เธอกล่าวว่า “มันน่าตกใจมากที่บุคคลต้องเผชิญปัญหาด้านกฎหมายหรือการเงินเพราะเกี่ยวข้องกับบีบีซี”

         น.ส. อันส์เวิร์ธ กล่าวต่อว่า “เราขอเรียกร้องไปยังทางการอิหร่านให้กลับคำสั่งศาลดังกล่าวโดยเร่งด่วน เพื่อให้พนักงานบีบีซีและอดีตลูกจ้างได้รับสิทธิทางการเงินเช่นเดียวกับพลเมืองชาวอิหร่านคนอื่น”
        นายอามีร์ อาซีมี รักษาการหัวหน้าแผนกภาษาเปอร์เซียของบีบีซี อ้างว่า คำสั่งศาลครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามของฝ่ายตุลาการอิหร่านที่พยายามปิดปากผู้สื่อข่าวที่รายงานข่าวอย่างเป็นกลางไม่เลือกข้างใด อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวบีบีซีจะมุ่งมั่นทำงานต่อไปเพื่อนำเสนอข่าวที่เป็นอิสระ เป็นกลาง และเชื่อถือได้สู่ผู้รับข่าวสารที่ใช้ภาษาเปอร์เซียทั่วโลกต่อไป
        บีบีซีแผนกภาษาเปอร์เซียให้บริการข้อมูลข่าวสารผ่านทางโทรทัศน์ วิทยุ และช่องทางออนไลน์ 

สำนักข่าววิหคนิวส์