ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » ​# แม่โวย..!! ลูกเกณฑ์ทหารถูกซ้อมจนตาย

​# แม่โวย..!! ลูกเกณฑ์ทหารถูกซ้อมจนตาย

21 August 2017
835   0

           แม่พลทหารเกณฑ์ มทบ.45 ขอความเป็นธรรม เช้ามารับลูกออกจากค่ายไปทำธุระ ช่วงเย็นกลับไปส่งที่ค่าย ตกกลางคืนมีทหารมาส่งลูกชายที่บ้าน ถูกซ่อมจนอ่อนเพลีย ก่อนเสียชีวิตคาบ้าน

            เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 60 ไทยรัฐ รายงานว่าพ.ต.ท.วิชอบ เกิดเกลี้ยง รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เดินทางไปยังนิติเวชโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี หลังรับแจ้งจาก นางมาลัยภรณ์ วรกิจพันธ์ อายุ 53 ปี ว่า บุตรชายบุญธรรม ซึ่งเป็นทหารเกณฑ์ ประจำมณฑลทหารบกที่ 45 ถูกซ้อมจนเสียชีวิต
            นางมาลัยภรณ์ กล่าวว่า บุตรชายบุญธรรมชื่อ พลทหารนพดล วรกิจพันธ์ หรือ น้องทาโร่ อายุ 21 เป็นทหารกองประจำการ มทบ.45 ผลัด 1 เข้าประจำการเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนเกิดเหตุเมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) ตนได้เดินทางไปรับบุตรออกจากค่ายเพื่อมาร่วมงานบุญ และมีกำหนดเดินทางกลับเข้าไปในค่ายภายในวันเดียวกัน โดยมีพ่อของเพื่อนลูกชายเป็นผู้ไปส่ง
            ต่อมาเวลาประมาณ 20.00 น. มีทหารเกณฑ์รุ่นพี่ 2 คน พาบุตรชายกลับมาที่บ้านของญาติ ในสภาพร่างกายอ่อนเพลีย สวมเสื้อยืดทหารและกางเกงขาสั้นทหาร โดยพลทหาร 1 ใน 2 แจ้งว่าชื่อ เด่น และแจ้งให้พี่สาวทราบว่า น้องทาโร่ ถูกซ่อม (ลงโทษทางวินัย) พร้อมให้เบอร์โทรศัพท์ติดต่อไว้หากมีอะไรเกิดขึ้น หลังจากนั้นก็ได้กลับไป
             ทั้งนี้ น้องทาโร่ แจ้งกับพี่สาวเพียงว่ารู้สึกเพลียมาก และขอเข้าไปเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องนอน หลังจากนั้นไม่ถึง 20 นาที พบว่านอนเสียชีวิตอยู่ในห้อง สภาพมีเลือดออกตามปากและจมูก จึงได้พาร่าง น้องทาโร่ ส่งโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี และร้องขอให้แพทย์ทำการผ่าตรวจชันสูตรศพอย่างละเอียด
           เบื้องต้น แพทย์แจ้งผลว่า มีเลือดคั่งในทรวงอก ปอด และหัวใจฉีก ม้ามแตก สาเหตุจากการโดนกระแทกอย่างรุนแรง จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าเป็นการกระทำของบุคคลภายในค่ายทหาร จึงอยากร้องขอความเป็นธรรมให้มีการสอบสวนคดีอย่างละเอียด
            ด้าน ร.ท.อนุตร์ นวลไทย ผบ.ร้อย มทบ.45 กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า พลทหารนพดล เป็นพลทหารผลัด 1 พลทหารลูกมือ มทบ.45 โดยเมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) มารดาได้มารับออกจากค่าย และกลับมาเมื่อเวลา 18.00 น. ต่อมาเมื่อเวลา 19.00 น. มีการตรวจเวรรวมยังอยู่ จนกระทั่งเวลา 21.00 น. ตรวจเวร รวมอีกครั้งยังอยู่ปกติ
             ทั้งนี้ ในเวลา 22.30 น. ปรากฏว่า พลทหารหายออกไป 3 คน รวมถึงผู้ตายด้วย และได้รับแจ้งเวลาเที่ยงคืนว่ามีพลทหารเสียชีวิตดังกล่าว ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ได้รายงานต่อ พล.ต.วิชัย ทัศนมณเฑียร ผบ.มทบ.45 ผู้บังคับบัญชาแล้ว พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายหากเกิดการซ้อม หรือซ่อมจนเสียชีวิตจริง ทั้งนี้ ต้องรอผลชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง
              พ.ต.อ.วิชอบ กล่าวว่า เบื้องต้นพนักงานสอบสวนเวร สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ได้รับร้องทุกข์เป็นคดีชันสูตรพลิกศพ และจะเร่งสอบสวนปากคำพยาน และผู้เกี่ยวข้องถึงสาเหตุการเสียชีวิต โดยเฉพาะแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดตรวจชันสูตรศพ
            ขณะเดียวกัน ได้ประสานไปยัง มทบ.45 ให้นำส่งทหารเกณฑ์ 2 นาย ที่ญาติอ้างว่าเป็นผู้นำผู้เสียชีวิตไปส่งที่บ้านพัก ซึ่งทราบว่าทาง มทบ.45 ได้ทำการกักตัวไว้ที่สถานี สห.ภายใน ค่ายดอนนกแล้ว ให้นำมาส่งพนักงานสอบสวนเพื่อสอบสวนปากคำ ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่ายมากที่สุด 

สำนักข่าววิหคนิวส์