ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​# อึ้ง อลงกรณ์-วันชัย แบะท่า..!! พร้อมเป็นกก.ปฏิรูป 

​# อึ้ง อลงกรณ์-วันชัย แบะท่า..!! พร้อมเป็นกก.ปฏิรูป 

13 August 2017
564   0

       อดีตรองประธานสปท. เผย การตั้งคกก.ปฏิรูป ไม่มีใครทราบล่วงหน้า เป็นอำนาจครม. รับพร้อมทำงานเพื่อผลักดันปฏิรูป ไม่ว่าฐานะใด ชี้การปฏิรูปไม่ควรเป็นการบังคับ แต่เป็นหน้าที่ทุกถาคส่วนร่วมมือให้สัมฤทธิ์ผล “วันชัย” รับยังไม่ถูกทาบ แต่ก็พร้อมทำงาน ชี้ตำแหน่งนี้เสมือนยักษ์มีกระบอก

   

    

       Mgr online – วันนี้ (13ส.ค.) นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. กล่าวถึงการจัดตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ตาม พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ ว่า การจะแต่งตั้งบุคคลไม่มีใครทราบล่วงหน้า เพราะเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีที่ต้องพิจารณาตามความเหมาะสม แต่หากพิจารณาจากความต่อเนื่อง สัดส่วน 1 ใน 3 ของบุคคลจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ได้รับโอกาสมาทำหน้าที่ต่อในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. จึงคาดการณ์ได้ว่าคณะกรรมการปฏิรูปประเทศที่จะแต่งตั้งขึ้นนั้นจะเป็นไปอย่างหลากหลาย และเชื่อว่าจะมีอดีตสมาชิก สปช. และ สปท. รวมอยู่ด้วยเพื่อสานงานด้านการปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ไม่ว่าจะได้รับการทาบทามหรือไม่ ก็พร้อมทำงานเพื่อผลักดันการปฏิรูปประเทศต่อไป ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะใดก็ตาม
 
      

       นายอลงกรณ์ บอกด้วยว่า สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ที่ทำหน้าที่กำหนดภาพใหญ่ พิมพ์เขียวการปฏิรูปประเทศ แล้วส่งไม้ผลัดที่สอง ให้กับสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ที่ทำแผนการปฏิบัติการปฏิรูป และไม้ผลัดที่สาม คือคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ที่ต้องสร้างการปฏิรูปให้เกิดเป็นรูปธรรม แม้ว่ามีการกำหนดกระบวนการการติดตามการทำงานปฏิรูปโดยรัฐสภา และมีมาตรการจากเบาไปหาหนัก แต่การปฏิรูปที่ควรจะเป็นไม่ควรขึ้นอยู่กับการบังคับ แต่เป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วนที่ต้องร่วมมือกันให้การปฏิรูปประเทศสัมฤทธิ์ผล

       

       ด้าน นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิก สปท. กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการทาบทาม แต่การจะแต่งตั้งบุคคลใด เป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี แต่หากได้รับการทาบทามก็พร้อมทำงานต่อ ไม่ว่าจะเป็นด้านกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม หรือด้านการเมือง พร้อมมองว่าการทำงานของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ จะต่างจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เพราะมีการกำหนดอำนาจไว้ในรัฐธรรมนูญและร่างกฎหมายประกอบ เพราะหากไม่ดำเนินการตามที่คณะกรรมการปฏิรูปเสนอ อาจเข้าข่ายขัดไม่ปฏิบัติหน้าที่ ที่เสมือนยักษ์มีกระบอก

       

สำนักข่าววิหคนิวส์