ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​# ทรัมป์ตัดพ้อจีน.!! ไม่ช่วยแก้ปัญหาเกาหลีเหนือยิงบึ้ม

​# ทรัมป์ตัดพ้อจีน.!! ไม่ช่วยแก้ปัญหาเกาหลีเหนือยิงบึ้ม

30 July 2017
620   0

                 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ลงข้อความทางทวิตเตอร์ในทำนองตัดพ้อต่อว่าจีนเรื่องการแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ โดยระบุว่าสหรัฐฯ ยอมเสียเปรียบจีนทางการค้ามาเป็นเวลานาน แต่ไม่ได้สิ่งใดตอบแทนกลับคืนมาจากจีนแม้แต่น้อย

                วันที่ 30 ก.ค.60 นายทรัมป์เผยแพร่ข้อความข้างต้นโดยแยกส่งเป็นสองทวีตติดต่อกัน ข้อความแรกระบุว่า “ผมผิดหวังกับจีนมาก บรรดาผู้นำโง่ๆ ในอดีตของเรายอมให้จีนทำเงินไปได้หลายแสนล้านดอลลาร์ต่อปีจากการค้ากับสหรัฐฯ แต่…”
                   BBC – ”…พวกเขาไม่ทำอะไรให้เราเลยในเรื่องเกาหลีเหนือ แค่เอาแต่พูดเท่านั้น เราจะไม่ยอมให้มันเป็นแบบนี้อีกต่อไป จีนน่าจะแก้ปัญหานี้ได้ง่ายๆ ด้วยซ้ำ”

                   ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ เผชิญต้องกับภาวะตึงเครียดครั้งใหม่ในความพยายามหยุดยั้งโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังมีการยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป ฮวาซอง-14 เป็นครั้งที่สองเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ก.ค.) โดยเกาหลีเหนือประกาศว่าขีปนาวุธดังกล่าวสามารถยิงโจมตีสหรัฐฯได้ทั่วทั้งประเทศ
                  ด้านจีนซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของเกาหลีเหนือแถลงคัดค้านการยิงทดสอบขีปนาวุธดังกล่าว โดยชี้ว่าเป็นการขัดขืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และสวนทางกับความปรารถนาที่มีร่วมกันของประชาคมนานาชาติ

                  แต่อย่างไรก็ตามจีนย้ำด้วยว่า ทุกฝ่ายต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้สถานการณ์ยกระดับทวีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น และต้องมุ่งเน้นรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคร่วมกัน
                ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แสดงความไม่พอใจต่อจีนดังกล่าว หลังได้เคยเจรจาขอให้จีนช่วยยับยั้งพฤติกรรมก้าวร้าวของเกาหลีเหนือมาหลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพบเจรจากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนที่รัฐฟลอริดาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
                  นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังอยู่ระหว่างพิจารณาจะตั้งกำแพงภาษีกับเหล็กกล้าที่นำเข้าจากจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่ที่เร่งปริมาณการผลิต จนทำให้อุปทานเหล็กกล้าล้นตลาดโลก

ทีมข่าววิหคนิวส์ รายงาน