ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ไพศาล แฉ เบื้องหลัง..!! ไทยปฏิเสธเงินกู้จีนโครงการรถไฟ

​#ไพศาล แฉ เบื้องหลัง..!! ไทยปฏิเสธเงินกู้จีนโครงการรถไฟ

15 August 2017
1002   0

                  15 สิงหาคม พ.ศ. 2560 ไพศาล พืชมงคล ผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี โพสข้อความระบุว่า กูว่าแล้วเชียวไทยปฏิเสธเงินกู้จีนในโครงการรถไฟไทยจีน ตามคาดเป๊ะ ต้องเว้าเบื้องหน้าหลังให้ฟังกันหน่อยว่าทำไมเก็งแม่น

๑ ไทยก่อหนี้ต่างประเทศกับญี่ปุ่นแห่งเดียวถึง ๙๙ % เท่ากับเสียเอกราชทางการเงินไปนานแล้ว ด้วยเหตุผลเดียวว่าดอกเบี้ยถูก ไม่เคยบอกว่าเบื้องหลังดอกเบี้ยถูกนี้มีเงินทอนกี่แบบ มีเงื่อนไขสารพัดอะไรที่ทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงถึง ๒๐-๓๐% วัวเคยขาม้าเคยขี่แบบนี้เป็นตายก็ต้องกู้ญี่ปุ่น
๒ อังกฤษและอินเดียที่เป็นเซียนการเงินและดอกเบี้ยของโลก รวมทั้ง ๖๐ กว่าประเทศในโครงการเส้นทางสายไหมคงโง่บัดซบใช่ไหมที่ไม่กู้ดอกเบี้ยต่ำแบบไทย แต่ไปกู้ดอกเบี้ยอัตราตลาดจากจีน  ไทยเราฉลาดเลิศอยู่ชาติเดียวในโลกใช่ไหม  แค่เหตุผลนี้ถ้าไม่แกล้งโง่ก็คงรู้ได้ว่าอะไรมันดึงขาเราอยู่
๓ ตอนประธาน aiib มาไทย มีคนไปบอกเขาว่าอย่าพูดเรื่องรถไฟไทยจัีน อย่าพูดเรื่องเงินกู้โครงการรถไฟ และขวางการพูดจาไม่เปิดโอกาสให้รัฐบาลคุยเรื่องนี้เลย

๔ วันศุกรก่อนวันที่ประธาน aiib  พบนายกตู่ มีผู้บริหารในกระทรวงคมนาคมไปพบ exim bank ของจีนที่ปักกิ่ง อ้างว่าจะเจรจาเงินกู้ทำรถไฟ  ทั้งๆที่รู้ว่าตอนนี้ถ้าจะกู้ทำโครงสร้างพื้นฐานต้องกู้ที่ aiib ผมจึงแฉลงเฟสบุคดักคอไว้เลยว่า เป็นลูกไม้เพื่อจะอ้างว่าดอกเบี้ยแพง แล้วเป็นไงละ
๕ วันที่ประธาน aiib พบนายกตู่ๆมีบัญชาให้กระทรวงการคลังติดต่อ aiib เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในทางการเงินสำหรับโครงการรถไฟไทยจีนและในฐานะที่ไทยเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง aiib  หลังประธาน aiib กลับ มีบางหน่วยงานติดต่อให้ aiib เสนอวงเงินกู้สำหรับ eec ซึ่ง aiib เขางงว่าไม่เป็นไปตามที่นายกตู่สั่งการ และเขาก็รู้ว่า โครงการ eec นั้นเราเชิญญี่ปุ่น ๘ บริษัทมาลงทุน แล้วญี่ปุ่นเขาไม่กู้เงินจีน aiib เขาก็เฉยเสีย ไม่ยอมเสียเวลากับการทำงานแบบนี้อีก อย่างนี้จะเหลือความน่าเชื่อถืออะไรอีก

            ก็บอกกล่าวให้ได้ทราบกัน เพราะมันแหงอยู่แล้วว่าเมื่อวัวเคยขาม้าเคยขี่พวกนี้มีอำนาจ เขาก็ทำอย่างนี้แหละ  ประชาชนเราถึงทำอะไรไม่ได้ ก็ให้รู้กันว่าเรารู้เท่าทันความโสโครกเหล่านี้


สำนักข่าววิหคนิวส์