ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#แกนนำยางโวยนายก…!! มั่วสั่งลดพื้นที่ปลูกหวังราคาขึ้น

​#แกนนำยางโวยนายก…!! มั่วสั่งลดพื้นที่ปลูกหวังราคาขึ้น

29 July 2017
843   0

   
               29 กรกฎาคม 2560 เสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้และเลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประทศไทย(สคยท.)


โพสข้อความระบุว่า  
                  “ฟังนายกรัฐมนตรีพูดเรื่องยางพาราแล้วหดหู่ใจ นายกฯบอกว่าต้องลดพื้นที่ปลูกยางในที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์หรือสวนยางในเขตป่า จะทำให้ราคายางสูงขึ้น ท่านว่างั้น! ท่านพูดแบบนกแก้วนกขุนทอง แล้วแต่ข้าราชการจะชงข้อมูลอะไรให้พูด เพื่อเจ้าหน้าที่พวกนี้จะได้พ้นผิดและปกปิดความชั่วของตัวเอง
                  ผมได้ตั้งคำถามและยังไม่มีคำตอบใดๆจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า แผนที่ดาวเทียม gistda ระบุมีสวนยางในเขตป่า 15 ล้านไร่ แบ่งเป็นในเขตป่าอนุรักษ์ 1.4 ล้านไร่ เขตป่าสงวน 13.6 ล้านไร่ และนายกรัฐมนตรีบอกว่ามีชาวบ้านบุกรุกป่า 3 ล้านไร่ปลูกยาง ข้อมูลนี้ข้อเท็จจริงอย่างไร ช่วยสร้างความกระจ่างให้สังคมด้วย ทำไมกรมป่าไม้ถึงเงียบ บอกเพียงแต่ข้อมูลชาวบ้านรุกป่า ส่วนข้อมูลนายทุนและออป.เช่าป่าสงวนปลูกยางพารา ทำไมถึงไม่บอกหรือเปิดเผยความจริงสักที ?
                 เพราะถ้าเป็นจริงตามแผนที่ดาวเทียม แสดงว่ามีสวนยางของนายทุนและออป.ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินป่าสงวนจำนวนสูงถึง 12 ล้านไร่ ดังนั้นถ้าหากนายกรัฐมนตรีใช้ตรรกะว่ายางราคาถูกเพราะมียางในเขตป่า ทำไมโยนความผิดให้ชาวสวนยางผู้ยากไร้ที่มีแค่ 3 ล้านไร่เพียงฝ่ายเดียว ทำไมไม่โทษสวนยางของนายทุนและออป.ในพื้นที่ป่าสงวนบ้างล่ะ ? และนโยบายทวงคืนผืนป่าก็ยังโค่นยางของชาวบ้านท่ามกลางเสียงร่ำไห้ เพราะมีหลายพื้นที่ยังรอพิสูจน์ว่าคนรุกป่าหรือป่ารุกคน และอีกหลายพื้นที่มีการกลั่นแกล้งให้คนต่างถิ่นกลายเป็นนายทุน ซึ่งเจ้าหน้าที่ไปบอกให้ชี้เป้า โดยอ้างว่าจะนำมาจัดสรรให้คนในพื้นที่แทน อันเป็นการหลอกลวงและสร้างความขัดแย้งในชุมชนอย่างรุนแรง

                ท่านนายกรัฐมนตรีเชื่อแต่เจ้าหน้าที่ขี้ฉ้อ ที่ปกปิดความผิดและความชั่วของตัวเอง จากที่เคยอนุญาตให้นายทุนและออป.เช่าที่ป่าสงวนเพื่อการอื่นแต่ต่อมาเปลี่ยนเป็นปลูกยางทีหลัง ซึ่งใครๆก็รู้ว่าการอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินป่าสงวนในอดีต มีผลประโยชน์ทับซ้อนและมีนอกมีในหรือไม่ ? 
                ทำไมท่านนายกรัฐมนตรีไม่สั่งการให้ยกเลิกสัมปทานหรือสัญญาเช่า หรือสั่งให้หยุดกรีดยางในพื้นที่ดังกล่าว หรือไม่ก็สั่งโค่นยาง ของนายทุนและออป.ทั้ง 12 ล้านไร่เลย ราคายางน่าจะสูงขึ้นนะครับ ทำไมรัฐบาลนี้รังแกเฉพาะกับคนจน แต่กับของนายทุนไม่เห็นกล้า หรือ เพิ่มอำนาจทุน หนุนอำนาจรัฐ แต่จำกัดอำนาจของประชาชน คือนโยบายแห่งรัฐ
                พูดไปก็มีแต่เข้าเนื้อตัวเอง เพราะไม่รู้ว่ารัฐบาลนี้จะใจกว้างรับฟังความเห็นต่างขนาดไหน ผมว่าเรามาเลิกสนใจ เลิกให้ราคารัฐบาลทหาร และคสช.กันดีกว่า เรามาขุดดิน ตัดหญ้า คุยกับไส้เดือน ปลูกผัก ปลูกข้าวไร่ ไว้กินเอง สบายใจกว่าคุยกับพวกหัวสี่เหลี่ยม”

                                        ทีมข่าววิหคนิวส์ รายงาน