ข่าวประจำวัน » #เอาอีก!!ทรัมป์เตรียมแผนอัดอิหร่านรอบใหม่ !

#เอาอีก!!ทรัมป์เตรียมแผนอัดอิหร่านรอบใหม่ !

12 September 2017
562   0

           12 กันยายน 2560 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯโดนัลด์ทรัมป์กำลังหากลยุทธ์ที่จะช่วยให้สหรัฐฯสามารถตอบโต้อิหร่านได้มากขึ้นในขณะที่อิหร่านสนับสนุนกลุ่มมุสลิมในอิรักและซีเรียรวมถึงการสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายอื่นๆ


            ข้อเสนอเตรียมโดยนายเจมส์ แมตช์ทิสรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายเรกซ์ ทีลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, นายพลแมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอื่น ๆ และนำเสนอต่อ ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ ในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


            

            แหล่งข่าวระบุว่าการดำเนินการต่ออิหร่าน จะเปิดเผยต่อสาธารณชนก่อนสิ้นเดือนกันยายนนี้แน่นอน
           ในทางตรงกันข้ามกับคำแนะนำโดยละเอียดที่ดำเนินการโดยประธานาธิบดีบารักโอบามาและผลงานรุ่นก่อน ๆ ของเขา ทรัมป์จะกำหนดเป้าหมายและเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ในวงกว้างสำหรับนโยบายของสหรัฐฯ


               ปล่อยให้บรรดาผู้บัญชาการทหารสหรัฐฯ นักการทูตและเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ของสหรัฐเป็นคนดำเนินตามแผนดังกล่าว เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส คนหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์


           “สิ่งที่เราตกลงกันว่าเราจะต้องร่วมมือกับพันธมิตรในขอบเขตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” เจ้าหน้าที่กล่าวเสริม
           แผนนี้มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อกรุงเตหะรานเพื่อลดโครงการขีปนาวุธขีปนาวุธและสนับสนุนการก่อการร้ายหลายแหล่งดังกล่าว
           “ฉันจะเรียกมันว่าเป็นกลยุทธ์ที่กว้างสำหรับการดำเนินการกับอิหร่านที่สนับสนุนทางการเงินและอาวุธแก่ผู้ก่อการร้ายและทำลายเสถียรภาพในภูมิภาคตะวันออกกลางโดยเฉพาะอย่างยิ่งในซีเรีย อิรักและเยเมน” เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสกล่าว
            ข้อเสนอนี้ยังมุ่งเป้าไปที่การสอดแนมทางไซเบอร์และกิจกรรมอื่น ๆ และการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นทางการ


          ยังคงมีการถกเถียงกันเรื่องท่าทีใหม่ในข้อตกลงปี 2015 ที่ดำเนินการโดยโอบามาเพื่อระงับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน ร่างข้อกำหนดพิจารณาถึงการลงโทษทางเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้นหากอิหร่านฝ่าฝืนข้อตกลงปี 2015


           

               ข้อเสนอนี้รวมถึงการแทรกแซงทางอาวุธของอิหร่านที่เพิ่มมากขึ้นเช่นการก่อการกบฏของกลุ่มฮูตีในเยเมนและปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาและคาบสมุทรไซนาย ของอียิปต์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ปัจจุบันและอดีตเจ้าหน้าที่สหรัฐฯที่มีความรู้ในอดีตกล่าว


           แผนนี้ยังแนะนำให้สหรัฐฯตอบโต้อย่างรุนแรงในประเทศบาห์เรนซึ่งกษัตริย์มุสลิมสุหนี่กำลังมีปัญหากับชาวมุสลิมส่วนใหญ่ที่กำลังเรียกร้องการปฏิรูปอยู่
           นอกจากนี้กองกำลังทหารของสหรัฐฯยังสามารถตอบโต้ได้มากขึ้นเมื่อถูกคุกคามโดยเรือเร็วของกองกำลังป้องกันปฏิวัติอิสลามหน่วยสืบราชการลับและหน่วยสืบราชการลับของอิหร่านอาจเกิดขึ้นสามแหล่งกล่าว


ฐิติพันธุ์   คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์