ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#เอาจริง!! ฮุนเซนสั่งปิดสำนักงานเอ็นจีโอ !! 

​#เอาจริง!! ฮุนเซนสั่งปิดสำนักงานเอ็นจีโอ !! 

2 August 2017
594   0

              2 สิงหาคม 2560 สำนักข่าว cambodia daily รายงานข่าวจากกรุงพนมเปญประเทศกัมพูชาว่าสมเด็จฮุนเซนนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาได้มีคำสั่งให้ปิดองค์กร อากาเซ่ อินเตอร์เนชั่นแนล มิชชั่น(AIM)

               ซึ่งเป็นองค์กรที่ก่อตั้งโดยครูสอนศาสนาชาวอเมริกัน หลังจากที่ AIM เสนอสารคดีร่วมกับ CNNเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา เกี่ยวกับผู้หญิงในกรุงกัมพูชาขายลูกสาวให้เป็นโสเภณีและได้รับความช่วยเหลือจากAIMให้รอดพ้นจากการขายบริการทางเพศ ในเขตสวายปักใกล้กรุงพนมเปญซึ่งเป็นเขตชุมชนที่มีชาวเวียดนามอพยพอาศัยอยู่อย่างมาก

                สมเด็จฮุนเซน ให้เหตุผลในการปิดAIMว่าเขาไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งที่เอ็นจีโอแห่งนี้ร่วมกับCNN เสนอข่าวในทำนองนี้บ่อยครั้ง อีกทั้งเด็กสาวในสาระคดีก็ไม่ใช่เพิ่งปรากฏในข่าวสารคดีครั้งนี้เพียงครั้งเดียวแต่ได้เคยปรากฏในข่าวสารคดีของCNNมาแล้วเมื่อปี 2556 และเด็กในสารคดีทั้งหมดพูดจาภาษาเวียดนามแม้จะพูดภาษาเขมรในบางครั้งบางคราว

               ทั้งนี้รัฐบาลของสมเด็จฮุนเซนมีปัญหากับ กลุ่มเอ็นจีโอมานานหลายปีแล้วและรัฐสภากัมพูชาได้ผ่านกฎหมายมอบให้หน่วยงานของรัฐสามารถปิดองค์กรเอ็จิโอแห่งใดก็ได้เมื่อกระทำการที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐรวมทั้งขนบประเพณีของกัมพูชาด้วย

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์