ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#เอาจริง…!! นายกฯ จี้คมนาคมนำยางพาราก่อสร้างถนนในชุมชน

​#เอาจริง…!! นายกฯ จี้คมนาคมนำยางพาราก่อสร้างถนนในชุมชน

11 July 2017
633   0

               สำนักข่าวไทย – 11 ก.ค.- นายกฯ สั่งการเร่งรัดให้กระทรวงคมนาคม นำยางพารา มาใช้ก่อสร้างทำถนนภายในชุมชน เพื่อเป็นการแก้ปัญหาราคายาง สนับสนุนนำงานวิจัย เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ยางอย่างจริงจัง  ยืนยันรัฐบาลแก้ปัญหาราคายางทั้งในประเทศและดูผลกระทบจากต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายธีธัช  สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดแสดงผลงานผลิตภัณฑ์จากยางพาราและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับยางพารา ภายใต้ชื่อ “Today Life’s Rubbers” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 14-16 กรกฎาคม ที่ศูนย์การค้า Show DC พระราม 9 เพื่อเป็นการกระตุ้นผู้ประกอบการให้มาสนใจการนำยางพารามาผลิตในภาคอุตสาหกรรม

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรี ได้ชมนวัตกรรม แผ่นยางรองพื้นที่ใช้ทำถนน พร้อมสั่งการเร่งรัดให้กระทรวงคมนาคม นำไปใช้ก่อสร้างภายในชุมชน เพื่อเป็นการแก้ปัญหาราคายาง ทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว พร้อมกันนี้ได้เยี่ยมชม หน้ากากป้องกันเคมีชีวะ ที่ผลิตขึ้นโดยกองทัพบก ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการสั่งซื้อ ซึ่งหากนำเข้าจากต่างประเทศ จะอยู่ที่ราคา 20,000 บาท ต่อชิ้น แต่ถ้าผลิตเองโดยใช้ส่วนผสมยางพารา ราคาอยู่ที่ 15,000 บาท ต่อชิ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรี สั่งการให้กองทัพบกไปจัดทำแผนการจัดซื้อยาง เพื่อมาผลิตอุปกรณ์ ซึ่งคาดว่าจะใช้น้ำยางประมาณ 200,000 ตัน และจากนี้กองทัพจะไปจัดสรรงบประมาณในการสั่งซื้อ 

นายกรัฐมนตรี ยังได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ยางพาราเพื่อสุขภาพ เวชสำอางค์ รวมถึงกระเป๋า  พร้อมระบุให้การสนับสนุนงานวิจัย เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ยางจริงจัง และยืนยันว่า รัฐบาลนี้แก้ปัญหาราคายางทั้งในประเทศและดูผลกระทบจากต่างประเทศ เร่งรัดการพูดคุยกับต่างประเทศ เพื่อให้เปิดตลาดด้านการค้า ในการสั่งซื้อยางพารา เช่นเดียวกับกระทรวงพาณิชย์ที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ พร้อมกันนี้ต้องส่งเสริมเกษตรกรทำการปลูกพืชหรือผลไม้เสริม โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ เช่น ปลูกทุเรียน หรือมังคุด ซึ่งถือเป็นการปรับการเกษตรทุกระบบ ไม่เช่นนั้นก็จะแก้ปัญหาไม่ได้
นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำบัญชีรวบรวมความต้องการใช้ยางพาราของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสรุปเสนอขออนุมัติงบประมาณ นำไปสนับสนุนการผลิตใช้ในประเทศ เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศ ให้มากขึ้น  ขณะเดียวกันต้องประสานความร่วมมือระหว่างประเทศด้วย

ด้านนายธีธัช กล่าวว่า วันนี้ได้รายงานสถานการณ์ราคายางพาราให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ และรายงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้ราคาน้ำยางสด อยู่ที่กิโลกรัมละ 41 บาท ซึ่งวานนี้ได้พูดคุยกับนายกสมาคมน้ำยางสด ว่าจะพยุงราคาให้ไม่ต่ำว่า กิโลกรัมละ 40 บาท 

ขณะที่ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์และจำหน่ายดอกบานชื่น สัญลักษณ์ “วันเมตตาปัญญาอ่อน” โดยนายกรัฐมนตรี มอบเงินบริจาคให้กับมูลนิธิด้วย
ทีมข่าว สำนักข่าว vihoknews รายงาน